Chuyện như chưa bắt đầu: GBP phục hồi lại mức giá trước khi ông Kwarteng phát biểu shock về việc giảm thuế

Chuyện như chưa bắt đầu: GBP phục hồi lại mức giá trước khi ông Kwarteng phát biểu shock về việc giảm thuế

14:00 30/09/2022

GBP tăng trở lại vào thứ Sáu, xóa bỏ toàn bộ đà giảm kể từ khi ông Kwasi Kwarteng thông báo về việc cắt giảm thuế cho nước Anh vào thứ Sáu tuần trước

GBP/USD đã tăng hơn 7% từ mức thấp kỷ lục vào thứ Hai là 1.0350, lên 1.12 đầu phiên Á hôm nay. Các chiến lược gia cho biết việc BoE can thiệp nhằm ổn định thị trường trái phiếu Anh là một yếu tố quan trọng trong việc giảm mối lo ngại của thị trường.



Sean Callow, chiến lược gia tại Westpac Banking Corp. ở Sydney cho biết: “Điều đó nhắc nhở rằng tiền tệ được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố - và rõ ràng không phải do triển vọng kinh tế Anh được cải thiện. Ít nhất, yếu tố hỗ trợ cho Bảng Anh bây giờ là lợi suất đang tăng cao. Chính sách tài khóa nới lỏng thường dẫn đến thắt chặt tiền tệ, ở góc độ đó, đồng tiền của quốc gia được hưởng lợi”.

Thị trường tiền tệ đang định giá BoE sẽ tăng lãi suất khoảng 140 điểm cơ bản tại cuộc họp tiếp theo vào tháng 11, một đợt tăng lãi suất siêu lớn sẽ củng cố thêm cho đồng nội tệ.

GBP phục hồi

GBP đóng cửa giảm 3% vào thứ Sáu tuần trước khi thị trường có cái nhìn tiêu cực với kế hoạch giảm thuế đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đồng bạc sau đó đã giảm tới 4% trong phiên giao dịch đầu ngày thứ Hai do lo ngại về việc các đề xuất ước tính khoảng 161 tỷ GBP (179 tỷ USD) trong 5 năm sẽ khiến lạm phát nhanh hơn và nợ chính phủ tăng lên.

BoE đã can thiệp vào thứ Tư, cam kết mua không giới hạn các trái phiếu dài hạn, sau khi đà bán tháo đe dọa thị trường trái phiếu và châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng quỹ hưu trí.

Sự phục hồi của GBP/USD cũng có thể được thúc đẩy bởi suy đoán rằng thị trường giảm sự ủng hộ chính trị đối với Thủ tướng Liz Truss sẽ buộc bà phải từ bỏ hoặc hạn chế việc cắt giảm thuế như dự kiến. Tuy nhiên, bà không có ý định từ bỏ các chính sách kinh tế của mình và gọi đó là “kế hoạch đúng đắn” vào thứ Năm.

Thủ tướng đang chịu áp lực cắt giảm chi tiêu tương tự như nỗ lực “thắt lưng buộc bụng” của George Osborne năm 2010 để ổn định tài chính công của Anh và khôi phục niềm tin của giới đầu tư. Các nhóm nhà lập pháp Tory đã dành hai ngày để thảo luận về sự can thiệp của BoE. Một số đã kêu gọi Kwarteng từ bỏ công việc chưa đầy một tháng để tạo “vỏ bọc chính trị” cho Truss nhằm đảo ngược kế hoạch cắt giảm thuế.

Ray Attrill, chiến lược gia tại National Australia Bank ở Sydney, cho biết: “Kwarteng cần phải hoàn thành các kế hoạch cắt giảm thuế công bố tuần trước.”

Đà giảm vẫn còn tiếp diễn

Bất chấp sự phục hồi của Bảng Anh, nhiều tổ chức vẫn không đặt nhiều hy vọng vào đồng bạc này

Nomura Holdings dự đoán rằng GBP/USD sẽ giảm xuống mốc 0.98 vào cuối năm, trong khi Morgan Stanley và TD Securities cùng cho rằng cặp tiền sẽ về mức ngang giá. Thị trường quyền chọn định giá khoảng 23% xác suất GBP ngang giá với USD trong năm nay.

David Forrester, chiến lược gia tại Credit Agricole CIB ở Hồng Kông, cho biết: “GBP vẫn sẽ tiếp tục gặp khó khăn. Trong khi BoE đã đáp ứng được một số kỳ vọng đối với thị trường tiền tệ, vấn đề ngân sách của chính phủ cũng cần được cải thiện để GBP có thể tiếp tục tăng.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ