Chuyện cổ tích không chỉ dành cho trẻ con, mà dành cho cả các nhà hoạch định chính sách nữa!

Chuyện cổ tích không chỉ dành cho trẻ con, mà dành cho cả các nhà hoạch định chính sách nữa!

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

13:40 08/04/2021

Bạn còn nhớ câu chuyện cổ tích không quá nóng, không quá lạnh không? Các thành viên Cục Dự trữ Liên bang thì có, sử dụng tông giọng kiểu Goldilocks (một nhân vật trong truyện cổ tích) khi nói đến triển vọng lạm phát. Các thị trường đã từng chứng kiến điều đó trước đây, với lợi suất Hoa Kỳ ổn định, hợp đồng tương lai S&P 500 đột phá lên mức đỉnh mới và các hợp đồng chứng khoán châu Âu cũng đi lên.

Đâu là thời điểm Fed sẽ cắt giảm QE?
Đâu là thời điểm Fed sẽ cắt giảm QE?

Tất nhiên, câu hỏi về việc nóng đến mức nào là quá nóng vẫn chưa rõ ràng. Một số thành viên hoan nghênh lạm phát ở mức 3% để bù đắp cho những năm có lạm phát thấp, hy vọng định hướng chính sách sẽ đủ để giữ vững kỳ vọng. Mọi chuyện hiện vẫn ổn với lợi suất kỳ hạn 5y5y đã giảm khỏi mức đỉnh gần đây. Nhưng với các dữ liệu kinh tế dự kiến ​​sẽ tăng vọt vào tuần tới, hãy kỳ vọng chủ tịch Fed Jerome Powell và các đồng nghiệp sẽ thể hiện đúng giọng điệu đó trong các bài phát biểu ngày hôm nay - và có thể cụm từ “một lúc nào đó” sẽ nhằm ám chỉ cho thời điểm cắt giảm QE.

Trong khi đó, ECB không nghĩ đến việc cắt giảm chính sách hỗ trợ, vì nó đang giúp củng cố các điều kiện tài chính, nhà kinh tế trưởng Philip Lane đã phát biểu như vậy vào sáng nay. Và chính sách phải đưa chúng ta đến gần hơn với mục tiêu lạm phát đó. Nhưng cũng giống như quan điểm dovish của Fed - nó có thể là một câu chuyện ru ngủ đối với các thị trường.

Câu chuyện về vắc-xin thì không như vậykhi rủi ro mới nổi khiến GBP/USD giảm xuống dưới 1.38. Tỷ giá EUR/GBP đang giữ trên mức 0.86 sau khi có 2 ngày tăng mạnh nhất kể từ tháng 9, điều này đã thúc đẩy FTSE 100 vào thứ Tư. Và những lo ngại về vi rút sẽ không làm giảm hoạt động nhà ở của Vương quốc Anh, Thụy Điển hay Úc.

Laura Cooper

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ