Chuyên gia UBS: “Sự nổi loạn trên thị trường trái phiếu đang quay trở lại”

Chuyên gia UBS: “Sự nổi loạn trên thị trường trái phiếu đang quay trở lại”

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

10:02 24/10/2023

Theo Kevin Zhao, người đứng đầu bộ phận tiền tệ và trái phiếu chính phủ toàn cầu tại UBS Asset Management, sự nổi loạn trên thị trường trái phiếu đang quay trở lại khi các nhà đầu tư tiếp tục bán ra trong bối cảnh triển vọng lãi suất cao trong thời gian dài và thâm hụt tài chính ngày càng tăng.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ 10 năm một lần nữa tăng trên 5% vào thứ Hai, sau khi vượt mức này lần đầu tiên vào năm 2007 trong phiên thứ Năm.

Lực bán gia tăng sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell tuyên bố sẽ kiên quyết thắt chặt chính sách tiền tệ khi ngân hàng trung ương tìm cách đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% một cách bền vững, trong khi các nhà đầu tư cũng đang đánh giá sức mạnh kinh tế vượt trội trong bối cảnh thâm hụt tài khóa.

Chính phủ Mỹ đã kết thúc năm tài chính vào tháng 9 với mức thâm hụt ngân sách gần 1.7 nghìn tỷ USD, theo Bộ Tài chính, cùng với đó là tổng mức nợ công lên tới 33.6 nghìn tỷ USD. Nợ công nước này đã tăng hơn 10 nghìn tỷ USD kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát vào quý I/2020, dẫn đến một loạt các biện pháp kích thích tài khóa được ban hành giúp thúc đẩy nền kinh tế.

Ông Zhao đã so sánh giai đoạn này với đợt bán tháo trên thị trường trái phiếu Anh sau khi cựu Thủ tướng Anh Liz Truss công bố ngân sách vào tháng 9 năm ngoái. Đề xuất ngân sách là một thảm họa - gồm một loạt các đợt cắt giảm thuế không được tài trợ - là một ví dụ điển hình mà các nhà đầu tư trái phiếu chỉ trích là chính sách tài khóa vô trách nhiệm.

“Sự nổi loạn trên thị trường trái phiếu đang quay trở lại, vì vậy điều này rất quan trọng đối với cổ phiếu, giá nhà, chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ, nên thị trường trái phiếu lúc này không còn dễ chơi nữa - nên chính phủ phải hết sức cẩn thận trong với những bước đi trong tương lai. Điều tương tự diễn ra vào tháng 9 năm ngoái, và nó đang lặp lại với Trái phiếu Kho bạc,” Zhao nói.

“Một vài tháng trước, hầu hết mọi người đều dự báo thâm hụt của chính phủ Hoa Kỳ sẽ tiếp tục giảm khi tốc độ tăng trưởng chậm lại - con số này là 3.9% vào năm ngoái. Tuy nhiên, thực tế thâm hụt lại tăng lên khi tăng trưởng kinh tế chậm lại - điều này khá đáng báo động đối với các nhà đầu tư trái phiếu.”

Trong khi đó, thị trường đang định giá khả năng lãi suất sẽ ở mức cao hơn trong thời gian dài khi Fed tiếp tục cố gắng kiềm chế lạm phát dai dẳng. Lạm phát của Hoa Kỳ đã giảm đáng kể so với mức đỉnh 9.1% vào tháng 6/2022, nhưng vẫn cao hơn kỳ vọng vào tháng 9 năm nay ở mức 3.7%.

Trước khi tạm dừng việc tăng lãi suất vào tháng 9, Fed đã nâng phạm vi mục tiêu lãi suất từ 0.25-0.5% vào tháng 3 năm 2022 lên 5.25-5.5% vào tháng 7 năm 2023.

Hợp đồng tương lai lãi suất đang định giá 98% khả năng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp FOMC tiếp theo.

Bình luận của Zhao phản ánh quan điểm của một số chiến lược gia ở Mỹ thời gian gần đây. Chủ tịch Yardeni Research Ed Yardeni nói rằng những người bán trái phiếu để phản đối chính sách này đã “ngủ quên trong một thời gian dài” vì lạm phát duy trì thấp kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 cho đến đại dịch Covid-19, nhưng giờ đã họ đã trở lại khi lạm phát tăng vọt thời kỳ hậu đại dịch.

“Trong thời điểm đại dịch, về cơ bản, ta đã chứng thực một thử nghiệm trong lý thuyết tiền tệ hiện đại, bẫy tiền rẻ, tiền được bơm vào túi tiền của người dân thông qua chính sách tiền tệ nới lỏng. Tuy nhiên, giờ đây chính sách tiền tệ đã chuyển thành thắt chặt, trong khi đó, chính sách tài khóa vẫn quá kích thích, và những những người này đang lo ngại về chính sách tài khóa,” Yardeni nói.

“Về cơ bản, họ đang nói rằng cần cắt giảm đáng kể thâm hụt ngân sách, nếu không họ sẽ đưa lợi suất lên mức sẽ làm tê liệt nền kinh tế.”

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biden sẵn sàng xả kho dự trữ dầu SPR một lần nữa nếu giá dầu leo thang
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Biden sẵn sàng xả kho dự trữ dầu SPR một lần nữa nếu giá dầu leo thang

Amos Hochstein tuyên bố rằng Mỹ đã và đang bổ sung vào SPR trong vài tháng qua. Ông chia sẻ: "Chúng tôi có đủ nguồn cung trong SPR để giải quyết bất kỳ lo ngại nào về kinh tế nếu cần thiết." Tuy nhiên, việc "bổ sung" này, theo ông Hochstein, chỉ là việc bơm thêm 15 triệu thùng dầu sau khi đã tiêu tốn gần 300 triệu thùng cho mục đích chính trị.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ