Chuyên gia phân tích từng dự báo khủng hoảng ngân hàng Trung Quốc cảnh báo về ngành tín thác

Chuyên gia phân tích từng dự báo khủng hoảng ngân hàng Trung Quốc cảnh báo về ngành tín thác

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

11:43 04/12/2023

Jason Bedford, người từng cảnh báo sớm về tình trạng hỗn loạn ở các ngân hàng Trung Quốc sau khi xem xét gần 250 báo cáo tài chính, đang đưa ra cảnh báo tương tự với ngành công nghiệp tín thác 2.9 nghìn tỷ USD của Trung Quốc.

Theo tính toán của ông Bedford, trong số 55 công ty tín thác đã phát hành báo cáo tài chính cho năm 2022, 14 công ty báo cáo nợ xấu và tài sản đặc biệt chiếm tới 1/3 tổng tài sản. Trong đó, 13 công ty không đưa ra báo cáo cũng có thể gặp rắc rối.

Các vết nứt đã xuất hiện trong lĩnh vực này. Việc Zhongrong International Trust Co. lỡ hẹn thanh toán đã làm dấy lên nhiều tranh cãi vào đầu năm nay, trong khi ngành này chứng kiến vụ phá sản đầu tiên vào tháng 5 của New China Trust Co.

Các công ty tín thác thường nhận tiền gửi từ các nhà đầu tư cá nhân và công ty lớn để đầu tư vào cổ phiếu, trái phiếu và các tài sản khác, bao gồm cả các khoản vay cho các tổ chức tài chính khác ngoài ngân hàng. Theo Bloomberg Economics, hoạt động của các công ty tín thác chiếm gần 10% tổng số khoản vay ở Trung Quốc.

Mặc dù Zhongrong không đưa ra bất kỳ dữ liệu căng thẳng nào, tình hình có vẻ xấu đi từ công ty mẹ Zhongzhi, và việc huy động vốn để chuyển sang các sản phẩm khác, ông Bedford nói.

Trung Quốc trong tháng này đã mở một cuộc điều tra về hoạt động quản lý tiền của Zhongzhi, chỉ vài ngày sau khi bị phát hiện thiếu hụt 36.4 tỷ USD trong bảng cân đối kế toán.

Trong những năm gần đây, ngay cả khi các công ty đối thủ giảm thiểu rủi ro, Zhongzhi và các công ty con, đặc biệt là Zhongrong, vẫn hỗ trợ tài chính cho các nhà phát triển đang gặp khó khăn và mua lại tài sản từ các công ty khác, trong đó có China Evergrande Group.

So với các ngân hàng có mô hình kinh doanh tương đối thống nhất, các công ty tín thác đa dạng hơn nhiều. Ông Bedford cho biết: “Mặc dù một số vẫn có tương lai, nhưng kỷ nguyên cho vay với lãi suất cao dành cho các nhà phát triển bất động sản, vốn từ lâu đã trở thành hoạt động kinh doanh chính của nhiều công ty tín thác, có vẻ đã kết thúc.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ