Chuyên gia: Fed nên học về lịch sử tài chính và lẽ thường

Chuyên gia: Fed nên học về lịch sử tài chính và lẽ thường

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

23:50 26/10/2023

Fed sẽ tăng lãi suất một lần nữa? Hay đã kết thúc chu kỳ thắt chặt? Liệu họ có thực sự giữ lãi suất cao hơn lâu hơn hay sẽ cắt giảm trong tương lai gần? Mọi người trong thế giới tài chính đang cố gắng dự báo các quan chức sẽ làm gì tiếp theo.

Các quan chức Fed khẳng định họ sẽ dựa vào dữ liệu và sẽ đi đến nơi mà các con số dẫn dắt họ. Nhưng trong một cuộc phỏng vấn trên CNBC, nhà phân tích tài chính Jim Grant cho biết chỉ dữ liệu thôi là chưa đủ. Bạn cần đưa dữ liệu vào ngữ cảnh.

Toàn bộ cái “phụ thuộc vào dữ liệu” đều có vấn đề ngay từ đầu. Jerome Powell và các quan chức ngân hàng trung ương khác đã nhấn mạnh rằng lạm phát chỉ là “tạm thời” trong bao lâu mặc dù dữ liệu cho thấy điều ngược lại?

Khi Fed không còn có thể giả vờ lạm phát chỉ là “tạm thời”, họ đã phải phát động một cuộc chiến chống lạm phát và tăng lãi suất nhanh chóng. Hiện tại, lãi suất đang ở mức 5.25-5.5%. Nhiều người có tiếng nghĩ rằng chu kỳ thắt chặt đã kết thúc. Paul Krugman thậm chí còn đi xa hơn khi nói rằng cuộc chiến đã kết thúc và ông tuyên bố: “Chúng ta đã thắng”.

Nhưng nếu bạn tin vào dữ liệu, lạm phát có thể giảm nhưng vẫn chưa hết.

Vậy Fed đã làm đủ chưa?

Chủ tịch Powell đã có bài phát biểu vào tuần trước tại Câu lạc bộ Kinh tế New York. Ông Grant nhận xét chủ tịch Fed đã nói “vừa đủ mơ hồ.”

Trong bài phát biểu, chủ tịch Powell khẳng định rằng lãi suất hiện đang ở mức hạn chế. Ông Grant cho biết điều này “không đến từ cái Fed gọi là dữ liệu.”

Có bốn hoặc năm chỉ số về điều kiện tài chính, và bốn trong số năm chỉ số nói rằng bất chấp lãi suất tăng và thắt chặt định lượng, điều kiện về tài chính nhìn chung vẫn đang kích thích..”

Ông lưu ý rằng các chỉ số này đang “thắt chặt” khi Fed phải chiến đấu với lạm phát những năm 1970.

Peter Schiff gần đây cho biết vấn đề thực sự không phải là lãi suất 5% hiện nay. Đó là mức lãi suất 0% mà Fed duy trì trong hơn một thập kỷ. Điều đó đã dẫn tới một “thập kỷ chi tiêu liều lĩnh được tài trợ bằng nợ.” Không chỉ chính phủ liên bang đang phải gánh một khoản nợ khổng lồ mà các tập đoàn và hộ gia đình Mỹ cũng vậy.

“Mọi người đều đã ngấu nghiến bữa tiệc nợ do Fed tổ chức.”

Ông Grant nói theo một cách khác, rằng lãi suất thấp trong thời gian dài “đã gây ra sự mong manh trong nền kinh tế mà mức 5% hiện đang thách thức,” và ông nói rằng chúng ta hiện đang thấy những hậu quả đặc trưng của việc lãi suất rất thấp, như “tiền mọc trên cây.”

Ông ví dụ về Convoy, công ty vận tải đường bộ được Bezos/Gates hậu thuẫn đã ngừng hoạt động. Vào tháng 4/2022, Convoy được định giá hơn 3.5 tỷ USD. Giám đốc điều hành Convoy Dan Lewis cho rằng thị trường tín dụng suy thoái là một trong những lý do dẫn đến việc đóng cửa.

Ông cho biết chúng ta chưa thấy tình trạng này lan rộng, “nhưng nó đang bắt đầu xảy ra”.

“Tôi nghĩ khi thời gian trôi qua, bạn sẽ thấy nhiều hơn.”

Trong khi đó, Fed vẫn khẳng định rằng họ “phụ thuộc vào dữ liệu”. Nhưng dữ liệu là quá khứ. Và dữ liệu cũng có thể được sửa đổi.

Không ai nên hoàn toàn phụ thuộc vào dữ liệu. Chủ tịch Powell tại Jackson Hole đã nói điều gì đó như, “Fed đang định vị bằng sao dưới bầu trời nhiều mây,” điều mà tôi nghĩ là thích hợp nhất.”

Chỉ dữ liệu thôi là chưa đủ nếu không có khuôn khổ hoặc lý thuyết để bối cảnh hóa nó.

“Tôi muốn gửi cho bạn rằng một cách tiếp cận thông thường có thể hữu ích. Ví dụ: bạn có thể lý luận rằng nếu bạn đang giảm rất sâu lãi suất, thì bạn là các ngân hàng trung ương nói chung trên toàn thế giới, để lãi suất thấp trong suốt 10 năm, và tại một thời điểm, một điểm cực đoan, khoảng 16 nghìn tỷ USD chứng khoán không đem lại chút lợi suất nào. Trong những trường hợp đó, bạn có thể tưởng tượng như một quả bóng được giữ dưới nước sẽ bật lên trở lại và không chỉ dừng lại ở bề mặt mà còn bắn lên không trung.”

Grant kết luận rằng ta không thể trở thành tù nhân của dữ liệu.

Bạn phải có một số nền tảng về lịch sử tài chính và một số nền tảng về lẽ thường.”

ZeroHedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ