Chuyên gia Bloomberg: Cuộc tấn công của Hamas sẽ không làm vàng tăng bền nếu không có yếu tố sau

Chuyên gia Bloomberg: Cuộc tấn công của Hamas sẽ không làm vàng tăng bền nếu không có yếu tố sau

18:41 08/10/2023

Sau cuộc tấn công bất ngờ của Hamas vào Israel, một số nhà giao dịch có thể đang tìm cách giảm thiểu rủi ro và chuyển sang vàng. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, vàng tỏ ra là một tài sản phòng hộ yếu kém mỗi khi xung đột địa chính trị gia tăng, và nếu có, đà tăng thường chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

Nhưng trong hoàn cảnh này, vàng sẽ tăng mạnh nếu nguồn cung dầu bị đe dọa.

Vào tháng 1 năm 2020, khi Iran trả đũa bằng các cuộc tấn công tên lửa vào các căn cứ của Mỹ ở Iraq vì vụ sát hại Tướng Qassem Soleimani, vàng đã tăng vọt trong thời gian ngắn trước khi mất đà. Trên thực tế, mặc dù sự kiện này đáng báo động nhưng ảnh hưởng của nó lên thị trường tài chính lại mờ nhạt một cách nhanh chóng. So với thời kỳ Covid, biến động của vàng trong giai đoạn đó gần như không có gì đáng để nói.

Nhưng trước đó, vào năm 2019, khi dầu bị cản trở di chuyển qua eo biển Hormuz, tác động của nó tới giá vàng thậm chí còn kéo dài hơn. Giá vàng tăng từ đầu vào tháng 5 và kéo dài đến tận tháng 9

Điều đó có thể lặp lại đối với sự kiện lần này, bởi giá dầu tăng sẽ tạo ra xung lực lạm phát đình trệ khiến lãi suất thực giảm xuống, do đó mang lại lợi ích cho vàng, một tài sản phi lợi suất với đặc tính phòng ngừa lạm phát.

Eddie van der Walt - Phó Tổng biên tập MLIV, Bloomberg London

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ