Chứng khoán Việt Nam sẽ  là điểm đến của giới đầu tư nước ngoài trong năm 2021?

Chứng khoán Việt Nam sẽ là điểm đến của giới đầu tư nước ngoài trong năm 2021?

14:47 07/01/2021

Việt Nam cho thấy mình là một trong các nền kinh tế khỏe mạnh nhất trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Năm 2020, thị trường chứng khoán Việt Nam nổi lên như một điểm nóng tăng trưởng thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Việt Nam cho thấy mình là một trong những quốc gia kiểm soát dịch bệnh tốt nhất, là một trong các nền kinh tế khỏe mạnh nhất trong Covid-19. Tăng trưởng dương, lạm phát, tỷ giá ổn định, xuất nhập khẩu tốt.

Các chỉ số chính đại diện thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục duy trì hiệu suất sinh lời của năm 2020. Kết thúc năm 2020, VNIndex tăng 15% cán mốc 1,103.87 điểm, thanh khoản trung bình đạt 8,000 - 9,000 tỷ trong 2 tháng cuối năm, thậm chí có những phiên đạt đến 15,000 tỷ. Trong khi đó, chỉ số đại diện sàn HNX, HNX30 tăng 80% và chỉ số Upcom tăng 32%. Dự báo EPS của VNIndex sẽ tăng hơn 20% vào năm 2021 và 2022. 

Việt Nam hiện đang là quốc gia được hưởng lợi từ chuỗi cung ứng thay thế trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. Các tên tuổi lớn như Apple, Samsung và nhiều gã khổng lồ khác đã chuyển sang khai thác sức mạnh sản xuất của Việt Nam, là động lực thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam tăng 6.5% vào năm 2020 ngay cả khi đại dịch Covid -19 là yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến nền kinh tế.

Năm 2020 là năm bán ròng mạnh của nhà đầu tư nước ngoài. Khối ngoại bán ròng đến gần 40,000 tỷ qua kênh khớp lệnh. Tuy nhiên, kênh thỏa thuận có những giao dịch mua ròng rất tốt như VHM với giá trị trên 14,000 tỷ. Tuy nhiên, áp lực này có thể sẽ giảm thiểu trong năm 2021 khi thị trường chứng khoán Việt Nam có thể sẽ chứng kiến sự trở lại của nhà đầu tư nước ngoài do việc MSCI nâng hạng Kuwait lên thị trường mới nổi (Emerging Market), do đó có khả năng Việt Nam sẽ chiếm tỷ trọng lớn hơn trong chỉ số MSCI Frontier

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hoạt động kinh doanh khu vực Eurozone bứt phá nhờ dịch vụ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Hoạt động kinh doanh khu vực Eurozone bứt phá nhờ dịch vụ

Hoạt động kinh doanh nói chung ở khu vực Eurozone đã mở rộng với tốc độ nhanh nhất trong gần một năm vào tháng này do sự phục hồi mạnh mẽ của ngành dịch vụ - lĩnh vực thống trị của khu vực, bù đắp cho sự suy thoái sâu hơn trong lĩnh vực sản xuất.
Chuyên gia JPMorgan cảnh báo: Thị trường chứng khoán Mỹ vẫn chưa hết rủi ro
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Chuyên gia JPMorgan cảnh báo: Thị trường chứng khoán Mỹ vẫn chưa hết rủi ro

''Cú hớ'' của thị trường chứng khoán Mỹ trong ba tuần qua chỉ là khởi đầu của một đợt bán tháo có khả năng sẽ trầm trọng hơn cùng với các rủi ro vĩ mô gia tăng, bao gồm lợi suất trái phiếu chính phủ tăng, đồng USD mạnh và giá dầu cao, theo trưởng nhóm chuyên gia chiến lược thị trường Marko Kolanovic của JPMorgan Chase.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ