Chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh trước những dữ liệu kinh tế tiêu cực

Chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh trước những dữ liệu kinh tế tiêu cực

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

14:16 17/01/2024

Chứng khoán Trung Quốc giảm sâu hơn khi một loạt dữ liệu kinh tế đáng thất vọng gây ra tâm lý tiêu cực đối với thị trường

Chỉ số Hang Seng China Enterprises Index giảm tới 4.5%. Chỉ số CSI 300 giảm 2.2% do nước ngoài bán ròng số cổ phiếu trị giá hơn 13 tỷ nhân dân tệ (1.8 tỷ USD).

Đợt bán tháo mới nhất diễn ra khi dữ liệu cho thấy Trung Quốc vẫn đang phải đối mặt với những thách thức từ áp lực giảm phát và khủng hoảng bất động sản. Giá nhà sụt giảm manh trong khi doanh số bán lẻ giảm so với ước tính trong tháng 12.

Alvin Ngan, nhà phân tích tại Zhongtai Financial International cho biết: “Ngoài những lo lắng về nền kinh tế Trung Quốc, sự sụt giảm của thị trường chứng khoán Hồng Kông cũng có thể đến từ thanh khoản yếu và giá trị giao dịch thấp”.

Chỉ số Hang Seng đang có hiệu suất kém nhất trên toàn cầu với mức lỗ vượt 10%.

Chứng khoán tiếp tục giảm ngay cả sau khi Trung Quốc đang xem xét phát hành TPCP đặc biệt trị giá 1 nghìn tỷ nhân dân tệ để hỗ trợ nền kinh tế.

Thị trường bất động sản dẫn đầu đà giảm trong ngày thứ Tư. Chỉ số Bloomberg Intelligence đo lường các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã giảm tới 5.8%.

Giá nhà mới ở 70 thành phố, không bao gồm nhà ở được Chính phủ trợ cấp, đã giảm 0.45% trong tháng trước.

Marvin Chen, chiến lược gia của Bloomberg Intelligence, cho biết: “Tuyên bố của Trump về thị trường Trung Quốc nêu bật những rủi ro và biến động địa chính trị trong năm bầu cử ở Mỹ”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ