Chứng khoán Trung Quốc ảm đạm khi thị trường mới nổi lên ngôi

Chứng khoán Trung Quốc ảm đạm khi thị trường mới nổi lên ngôi

Đoàn Phương Thảo

Đoàn Phương Thảo

Junior Analyst

08:06 22/01/2024

Thị trường lo ngại rằng đồng nhân dân tệ và TPCP Trung Quốc sẽ có một năm hoạt động kém hiệu quả khi chính sách xoay trục của Fed có thể thúc đẩy thị trường mới nổi

Nhà đầu tư ngày càng quan ngại về triển vọng thị trường Trung Quốc khi dữ liệu mới nhất xác nhận nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn chìm trong tình trạng ảm đạm. PBOC có thể sẽ hạ lãi suất, nhiều nhà đầu tư cho rằng ngân hàng sẽ có ít dư địa để cắt giảm hơn so với các ngân hàng lớn trên toàn cầu, nơi lãi suất hiện đang ở mức cao nhất trong nhiều năm.

Theo Ken Cheung, chiến lược gia tiền tệ châu Á tại Mizuho Bank, đồng nhân dân tệ sẽ tiếp tục chịu áp lực trong thời gian tới do kỳ vọng kém khả quan về tăng trưởng của Trung Quốc trong năm nay. Trái phiếu sẽ vẫn được hỗ trợPBOC sẽ duy trì chính sách nới lỏng. Tuy nhiên, áp lực giảm giá cho đồng nhân dân tệ và biên lãi ròng của các ngân hàng Trung Quốc thu hẹp sẽ hạn chế khả năng cắt giảm lãi suất.

Khi Trung Quốc không còn được ưa chuộng, các nhà giao dịch đang quan tâm nhiều hơn tới các thị trường mới nổi. Lợi suất cao hơn sẽ có nhiều cơ hội lợi nhuận hơn từ việc cắt giảm lãi suất dự kiến ​​của Fed. Thị trường Hàn Quốc và Ấn Độ được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi nhuận cho các nhà đầu tư.

Bất chấp những khuyến khích kích thích kinh tế nhiều hơn, PBOC vẫn giữ nguyên lãi suất chính sách kỳ hạn một năm. Trong khi đó, Thủ tướng Lý Cường tin tưởng về khả năng Trung Quốc đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế mà không cần dùng đến các biện pháp kích thích mạnh. Điều này làm giảm đi kỳ vọng về sự hỗ trợ chính sách.

Trong khi cổ phiếu Trung Quốc đang đối mặt với đợt bán tháo mạnh mẽ, dòng vốn ngoại liên tục chảy ra càng làm tăng áp lực giảm giá đối với đồng nhân dân tệ. Đồng nhân dân tệ hải ngoại (CNH) đã suy yếu hơn 1% trong năm nay, sau khi giảm gần 3% vào năm 2023.

Theo Julio Callegari, giám đốc đầu tư của JPMorgan Asset Management cũng nhận thấy xu hướng suy yếu của đồng nhân dân tệ so với các đồng tiền khác trong nửa đầu năm nay.

Các nhà kinh tế cho rằng đồng nhân dân tệ sẽ lại hoạt động kém hơn so với các đồng tiền khác ở châu Á. Theo khảo sát của Bloomberg, tỷ giá USD/CNH sẽ giảm 3% xuống còn 6.99 vào cuối tháng 12, so với mức giảm trung bình 4.4% đối với các cặp tiền tệ mới nổi ở châu Á ngoài Trung Quốc. Tỷ giá USD/CNH hiện duy trì ở mức 7.2037 vào thứ Hai sau tuần thứ ba liên tiếp giảm giá.

Simon Harvey, trưởng bộ phận phân tích ngoại hối tại Monex Europe, cho biết đồng nhân dân tệ sẽ là “một loại tiền tệ không mấy hấp dẫn” trên thị trường, do đồng đô la vẫn mạnh.

Lợi nhuận kém hấp dẫn hơn

TPCP Trung Quốc hoạt động tốt từ đầu năm đến nay, với lợi suất giảm khi các nhà đầu tư kỳ vọng vào việc nới lỏng của PBOC. Tuy nhiên, Trung Quốc không còn là ưu tiên hàng đầu khi thị trường đang ngày càng tìm kiếm các quốc gia mang lại lợi suất cao hơn, những quốc gia sẽ được hưởng lợi từ chính sách nới lỏng tiền tệ.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Trung Quốc hiện ở mức khoảng 2.5%, thấp hơn so với lợi suất 7% tại Ấn Độ, 9% ở Mexico và 10% ở Brazil .

Edmund Goh đánh giá thấp trái phiếu Trung Quốc vào thời điểm này, phần lớn là do lợi suất cao hơn ở các thị trường như Ấn Độ và Indonesia, trong khi các trái phiếu được ủy quyền của BTC Mỹ như trái phiếu Hàn Quốc lại hấp dẫn vì quan điểm rằng BTC có nhiều khả năng tăng giá hơn so với mức hiện tại.

Trái phiếu Hàn Quốc có khả năng hoạt động tốt hơn khi Fed bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ bởi sự nhạy cảm của nó so với những TPCP Mỹ có kỳ hạn tương tự.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi

Tháng Tư là một tháng đầy thử thách đối với Nhật Bản. Đồng yên giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm, sau đó chính phủ dường như có động thái can thiệp với gói hỗ trợ tiền tệ trị giá hơn 35 tỷ USD. Một tổ chức tư vấn nổi tiếng cảnh báo rằng hơn 1/3 số đô thị của đất nước có thể biến mất. Một ủy ban chính sách công nghiệp quan trọng đã cảnh báo về những mối đe dọa thường trực đối với sự thịnh vượng của quốc gia.
Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược

Giá dầu thô tăng vào thứ Năm do dự đoán Mỹ có thể bắt đầu mua bổ sung kho dự trữ chiến lược, sau khi giá giảm xuống mức thấp nhất 7 tuần qua do kỳ vọng về thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Gaza. Cùng với đó là nghi ngờ về việc cắt giảm lãi suất của Fed và nguồn cung dầu tăng cao.
Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"

Theo biên bản cuộc họp chính sách tháng 3 của BoJ được công bố vào thứ Năm, nhiều thành viên Hội đồng quản trị đồng thuận rằng lãi suất dài hạn của Nhật Bản nên do thị trường quyết định. Thậm chí, một số thành viên còn đề xuất BoJ nên giảm tốc độ mua TPCP Nhật Bản (JPG) trong tương lai.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ