Chứng khoán Trung Quốc ảm đạm dịp đầu năm khi nỗ lực từ chính phủ có thể coi là vô ích

Chứng khoán Trung Quốc ảm đạm dịp đầu năm khi nỗ lực từ chính phủ có thể coi là vô ích

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

08:01 10/01/2024

Thị trường chứng khoán Trung Quốc ảm đạm trong năm mới và các nỗ lực hỗ trợ của Bắc Kinh có thể sẽ tiếp tục trở nên vô ích trong bối cảnh rủi ro dai dẳng.

Căng thẳng địa chính trị, giảm phát ở Trung Quốc và khả năng xảy ra suy thoái ở Mỹ được coi là những mối đe dọa lớn nhất.

Chỉ số CSI 300 đang giao dịch gần mức thấp nhất trong 5 năm do mối lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc còn dai dẳng. Việc nới lỏng chính sách tiền tệ, bơm tiền mặt và mua cổ phiếu của chính phủ hầu như không thúc đẩy sự phục hồi khi các nhà đầu tư chú ý đến một loạt vấn đề bao gồm dân số già và lo ngại rằng thị trường bất động sản không còn tăng trưởng.

NHÀ ĐẦU TƯ TRUNG QUỐC VẬT LỘNG TRONG BỐI CẢNH NHIỀU RỦI RO

Một tín hiệu đáng mừng là viễn cảnh các nhà đầu tư nước ngoài tránh né cổ phiếu Trung Quốc sẽ chấm dứt.

Hayden Briscoe, người đứng đầu bộ phận quản lý danh mục đầu tư tại UBS Asset Management, cho biết bên lề Hội nghị Trung Quốc Đại lục của ngân hàng tại Thượng Hải: “Cổ phiếu Trung Quốc thực sự rất rẻ so với phần còn lại của châu Á”.

Chỉ số CSI 300 được dự đoán có thể kết thúc quý đầu tiên ở mức 3,500 điểm, ngụ ý mức tăng 6.3% so với mức đóng cửa hôm thứ Ba. Mục tiêu khảo sát vào cuối năm 2024 cho thấy mức tăng 21%, đây sẽ là mức tăng hàng năm đầu tiên kể từ năm 2020.

Chỉ số Hang Seng dự kiến sẽ tăng 10% tính đến cuối tháng 3 và 32% trong cả năm, chấm dứt chuỗi 4 năm thua lỗ.

Rất nhiều tranh cãi về việc liệu bất động sản của Trung Quốc đã có thể phục hồi hay chưa, một trong những yếu tố chính khiến nền kinh tế nước này tiếp tục bất ổn. Willer Chen, nhà phân tích tại Forsyth Barr Asia, nhận thấy không có giải pháp nào cho lĩnh vực bất động sản trong thời gian tới.

Theo ông Chen, “Số lượng các vụ vỡ nợ chắc chắn sẽ giảm vào năm 2024, bởi lẽ trên thực tế, không còn nhiều nhà phát triển tư nhân lớn nữa”. Ông cho rằng việc giải quyết cuộc khủng hoảng sẽ tốn rất nhiều thời gian.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng

Sàn giao dịch châu Á nhuốm sắc đỏ vào phiên mở cửa thứ Sáu khi các nhà đầu tư tính toán lại chiến lược trước những biến động mới về lãi suất. Ngược lại, thị trường chứng khoán Hồng Kông có vẻ sẽ duy trì đà tăng trưởng nhờ những tín hiệu tích cực từ báo cáo tài chính của các doanh nghiệp.
Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?

Cựu quan chức BoJ dự đoán BoJ có thể tăng lãi suất tới 3 lần trong năm nay. Lần tăng lãi suất đầu tiên thậm chí có thể diễn ra sớm nhất vào tháng 6 do BoJ còn nhiều dư địa để điều chỉnh chính sách tiền tệ siêu nới lỏng ở thời điểm hiện tại.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ