Chứng khoán toàn cầu đang đứng ngay trên rìa vực thẳm

Chứng khoán toàn cầu đang đứng ngay trên rìa vực thẳm

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

14:43 08/06/2021

Chứng khoán toàn cầu đang ở mức cao nhất trong lịch sử. Hãy chờ xem liệu điều đó có bền vững hay không khi các nhà hoạch định chính sách đang dần thu hẹp chính sách hỗ trợ. Hãy nhìn Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, người nắm giữ cổ phiếu lớn nhất trong nước, đã không mua vào trong tháng 5 lần đầu tiên kể từ năm 2013. Các nhà đầu tư bitcoin cũng dường như đã thấy quá đủ, với việc thiếu các giao dịch mua mới dẫn đến đà lao dốc xuống dưới 33,000 USD.

Chứng khoán toàn cầu đang đứng ngay trên rìa vực thẳm
Chứng khoán toàn cầu đang đứng ngay trên rìa vực thẳm

Nasdaq 100 đã bác bỏ lo ngại về mức thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu, đóng cửa ở mức cao nhất trong 5 tuần vào thứ Hai, nhưng sự luân chuyển nhóm ngành vẫn tiếp tục bên dưới bề mặt. Russell 2000 đang trên đà bứt phá lên những đỉnh cao mới. Và trong khi các hợp đồng tương lai tại Mỹ diễn biến trái chiều, chỉ số chứng khoán châu Âu đã tăng lên, dẫn đầu bởi các cổ phiếu ô tô, thúc đẩy mức đóng cửa kỷ lục của Stoxx 600 hôm thứ Hai. Dòng tiền chảy vào cổ phiếu châu Âu có thể tạo thêm một luồng gió thuận tiềm năng cho EUR/USD, mặc dù triển vọng chính sách phân kỳ có thể hạn chế đà tăng với mức biến động ngụ ý trong một tuần tăng cao hơn.

Niềm tin ngày càng tăng về sự phục hồi vẫn sẽ giúp tài sản châu Âu tăng trưởng, với dữ liệu ZEW lạc quan của Đức sẽ được công bố vào hôm nay sau dữ liệu sản xuất đáng thất vọng. Sự lạc quan ở Mỹ giữa các doanh nghiệp nhỏ cũng nên thể hiện rõ ràng trong cuộc khảo sát của NFIB, cùng với việc tuyển dụng ngày càng tăng. Nhưng những lời bàn tán về lạm phát có thể quay trở lại sau dữ liệu JOLTS, một thước đo tuyển dụng hàng đầu, có khả năng cho thấy việc làm không thể được lấp đầy đủ nhanh, khiến các công ty phải tăng lương và chuyển chi phí sang người tiêu dùng.

Giá tiêu dùng không thể kìm hãm người mua sắm ở Vương quốc Anh với dữ liệu cho thấy doanh số bán hàng tại cửa hàng tăng 18,5% so với một năm trước. Tính bền vững của sự phục hồi này là không chắc chắn với khả năng quá trình dỡ bỏ các biện pháp hạn chế bị trì hoãn. 

 

Laura Cooper, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc trong tháng 4, lần đầu tiên kể từ tháng 12, đặt ra thách thức cho mục tiêu lạm phát 2% của ECB. Theo đó, lạm phát tại Đức đã tăng 2.4%, vượt qua dự báo 2.3% của các nhà kinh tế. Năng lượng là yếu tố chính thúc đẩy cho đà tăng này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ