Chứng khoán Mỹ vừa khép lại tuần giao dịch tồi tệ nhất kể từ tháng 1/2024 do lo ngại lạm phát dai dẳng

Chứng khoán Mỹ vừa khép lại tuần giao dịch tồi tệ nhất kể từ tháng 1/2024 do lo ngại lạm phát dai dẳng

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

08:16 15/04/2024

Chỉ số Dow Jones bốc hơi 476 điểm và S&P 500 ghi nhận ngày tồi tệ nhất kể từ tháng 1 sau khi khép phiên tuần vừa rồi do lo ngại lạm phát kéo dài và khởi đầu mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2024 không mấy lạc quan.

Kết quả lợi nhuận âm từ các doanh nghiệp khiến chỉ số Dow Jone mất 2.4% trong tuần trước, ghi nhận tuần tồi tệ nhất kể từ tháng 3/2023 và là tuần giảm thứ hai liên tiếp. Chỉ số Nasdaq cũng ghi nhận tuần giảm thứ ba liên tiếp.

Iran đã phóng tên lửa và máy bay không người lái vào Israel tối thứ Bảy, đánh dấu cuộc tấn công trực tiếp đầu tiên từ Iran vào Israel. Mặc dù phần lớn các mối đe dọa đã được ngăn chặn nhưng nỗi lo ngại về việc "bị trả thù" vẫn dai dẳng.

Giá dầu, vốn đã tăng trong vài tuần qua trước cuộc tấn công do căng thẳng gia tăng ở Trung Đông, đã giảm nhẹ vào Chủ nhật (14/04).

Krishna Guha, giám đốc điều hành của Evercore ISI, viết: “Đây vẫn là một bối cảnh không mấy lạc quan, nhưng rủi ro đối với dầu mỏ và thị trường có thể ít hơn một chút so với lo ngại vào hôm thứ Sáu trước cuộc tấn công”.

Nhà đầu tư sẽ theo dõi chặt chẽ báo cáo kết quả kinh doanh của Goldman Sachs và Ngân hàng M&T vào sáng hôm nay. Loạt dữ liệu kinh tế mới cũng sẽ được công bố vào hôm nay, bao gồm doanh số bán lẻ, hàng tồn kho kinh doanh tháng 2 và chỉ số liệu sản xuất Empire State tháng 3.

Lợi suất TPCP Mỹ đã tăng vọt tuần trước trong bối cảnh chỉ số CPI nóng hơn dự kiến ​​tháng thứ ba liên tiếp. Tuy nhiên, lợi suất đã giảm vào thứ Sáu khi các nhà đầu tư mua TPCP như một tài sản trú ẩn an toàn trước những căng thẳng địa chính trị.

Trong khi JPMorgan Chase ghi nhận lợi nhuận vượt ước tính trong báo cáo I/2024 hôm thứ Sáu, nhà đầu tư đã đẩy giá cổ phiếu giảm 6% do lo ngại từ hoạt động cho vay trong năm tới của công ty. Giám đốc điều hành Jamie Dimon cũng nêu lên mối lo ngại về bối cảnh toàn cầu “bất ổn” và “áp lực lạm phát dai dẳng”.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc trong tháng 4, lần đầu tiên kể từ tháng 12, đặt ra thách thức cho mục tiêu lạm phát 2% của ECB. Theo đó, lạm phát tại Đức đã tăng 2.4%, vượt qua dự báo 2.3% của các nhà kinh tế. Năng lượng là yếu tố chính thúc đẩy cho đà tăng này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ