Chứng khoán Mỹ tăng mạnh khi thị trường giải tỏa áp lực chiến tranh

Chứng khoán Mỹ tăng mạnh khi thị trường giải tỏa áp lực chiến tranh

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

08:46 10/10/2023

Chứng khoán Mỹ phục hồi vào thứ Hai khi các nhà đầu tư rũ bỏ áp lực do cuộc xung đột Israel và Hamas.

Chỉ số Dow Jones tăng 0.59%, đóng cửa ở mức 33,604.65. S&P 500 tăng 0.63% lên 4,335.66. Chỉ số Nasdaq Composite tăng 0.39%, đạt 13,484.24.

Các chỉ số chính đều giảm điểm vào đầu ngày. Ở mức thấp nhất trong phiên, chỉ số Dow Jones giảm 153.89 điểm, trong khi S&P 500 giảm 0,6%. Nasdaq có thời điểm giảm tới 1.15% trước khi phục hồi.

Chứng khoán trước đó chịu áp lực sau khi xung đột Israel-Palestine leo thang vào thứ Bảy, với việc nhóm chiến binh Hamas tiến hành tấn công vào Israel, mà nước này dường như đã mất cảnh giác. Theo số liệu mới nhất, hơn 700 người Israel đã thiệt mạng, với ít nhất 687 người Palestine thiệt mạng trong các cuộc tấn công trả đũa của Israel vào Dải Gaza. Vụ tấn công khiến Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố đất nước của ông đang trong tình trạng chiến tranh.

Hamas là nhóm quân đội được Iran hậu thuẫn và hoạt động tại Dải Gaza từ năm 2007.

Căng thẳng địa chính trị gia tăng do xung đột gây ra có thể gây ra sự phân nhánh cho thị trường năng lượng, với một số chuyên gia dự báo giá dầu thô sẽ tăng vọt trong thời gian ngắn nhưng tác động tổng thể là hạn chế. Căng thẳng gia tăng cũng có thể gây thêm biến động trên thị trường, khiến các trader thêm lo lắng về lạm phát dai dẳng và lãi suất cao hơn.

Giá dầu thô WTI đã tăng 4.3% vào thứ Hai, chạm mức 86.38 USD. Giá dầu Brent tăng 4.2% lên 88.15 USD. Cả 2 đều có phiên giao dịch tốt nhất kể từ ngày 3/4.

Tất cả các lĩnh vực đều đóng cửa thứ Hai trong sắc xanh, dẫn đầu là năng lượng và công nghiệp, đóng cửa tăng lần lượt 3.5% và 1.6%. Halliburton dẫn đầu ngành năng lượng, tăng 6.8%, tiếp theo là Marathon Oil Corp và ConocoPhillips
.Cùng với các ông lớn dầu khí, các công ty quốc phòng cũng tăng nhờ xung đột ở Trung Đông. Lockheed Martin và Northrop Grumman lần lượt tăng 8.9% và 11.4%.

Anna Rathbun, giám đốc đầu tư của CBIZ Investment Advisory Services, nhận định về giá dầu và cổ phiếu của các công ty quốc phòng và hàng không: “Tôi nghĩ rằng đang có một phản ứng tức thời. Vì thế, tình hình căng lên và sau đó lắng xuống. Tôi nghĩ sẽ mất vài ngày để thực sự hiểu được tác động thực sự ở đâu.”

Rathbun cho biết bà đang theo dõi chặt chẽ Iran, một nước sản xuất lớn của OPEC, để xác định diễn biến dầu thô khi xung đột tiến triển.

Một số nhà đầu tư bày tỏ sự tin tưởng rằng thị trường đã đánh giá được tác động của cuộc tấn công của Hamas cuối tuần qua. Vốn hóa nhỏ đã tăng vào thứ Hai, thúc đẩy niềm tin về nền kinh tế rộng lớn hơn. Chỉ số Russell 2000 của các công ty vốn hóa nhỏ tăng 0,6%.

Quincy Krosby, chiến lược gia toàn cầu tại LPL Financial, cho biết: “Miễn là thị trường coi điều này đã được kiềm chế và các nỗ lực ngoại giao tiếp tục tập trung vào việc kiềm chế xung đột, thị trường sẽ nhìn vào nó và nói rằng ta đã thấy điều này trước đây. Thị trường không nhìn lại phía sau mà nhìn về phía trước.”

Các nhà đầu tư cũng đang chờ đợi báo cáo tài chính tuần này để có thêm tín hiệu về sức khỏe nền kinh tế nói chung. Các công ty báo cáo tuần này bao gồm PepsiCo, Walgreens Boots Alliance, JPMorgan và BlackRock.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh trong tháng 3 khi các hoạt động kinh doanh mới tăng với tốc độ nhanh nhất trong ba tháng. Theo cuộc khảo sát khu vực tư nhân vào thứ Tư, có dấu hiệu cho thấy tâm lý thị trường đang dần phục hồi ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ