Chứng khoán Mỹ sụt giảm sau cảnh báo của Chủ tịch Powell về lãi suất

Chứng khoán Mỹ sụt giảm sau cảnh báo của Chủ tịch Powell về lãi suất

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

08:27 17/04/2024

Chỉ số S&P 500 sụt giảm vào hôm thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 16/04, chỉ số S&P 500 giảm 0.21% xuống còn 5,051.41 điểm, chỉ số Nasdaq bốc hơi 0.12% còn 15,865.25 điểm. Trong khi đó, chỉ số Dow Jones leo dốc 63.86 điểm, tương đương 0.17%, lên 37,798.97 điểm, kết thúc chuỗi 6 phiên giảm liên tiếp do được thúc đẩy bởi đà tăng của cổ phiếu UnitedHealth.

Các chỉ số chính trên Phố Wall

Chứng khoán Mỹ biến động mạnh sau khi ông Powell cho biết chính sách kinh tế hiện tại sẽ được giữ nguyên trong bối cảnh lạm phát kéo dài. Ông chia sẻ: “Dữ liệu gần đây cho thấy tăng trưởng bền vững và sức mạnh trên thị trường lao động, tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, triển vọng lạm phát quay về mục tiêu lạm phát 2% còn hạn chế”.

Mặt khác, Dow Jones được hỗ trợ bởi đà tăng hơn 5% của cổ phiếu UnitedHealth nhờ kết quả doanh thu quý I/2024 tốt hơn dự báo, đồng thời, vượt xa Johnson & Johnson, cổ phiếu này đã giảm 2% sau khi công bố kết quả kinh doanh hàng quý trái chiều.

Cổ phiếu Morgan Stanley tăng 2.5% sau khi doanh thu và lợi nhuận vượt kỳ vọng từ các chuyên gia phân tích. Cổ phiếu Bank of America sụt giảm 3.5% sau khi công bố doanh thu và lợi nhuận sụt giảm.

Các doanh nghiệp lớn nhất nước Mỹ đã giúp Phố Wall lạc quan hơn trong những ngày đầu của mùa báo cáo kết quả kinh doanh. Theo FactSet, trong số gần 10% các công ty thuộc S&P 500 đã báo cáo tài chính, gần 80% công ty có kết quả lợi nhuận vượt kỳ vọng của Phố Wall.

Tuy nhiên, lợi suất cao hơn đã gây áp lực cho nhà đầu tư. Lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm đã nhanh chóng vượt mốc 5% vào hôm thứ Ba sau phát biểu của ông Powell.

Nhà đầu tư cũng đang theo dõi căng thẳng ở Trung Đông sau khi Iran phóng hàng loạt tên lửa và máy bay không người lái vào Israel hôm ngày 13/04. Chỉ số biến động CBOE (VIX), thước đo tốt nhất về mức độ sợ hãi trên Phố Wall, dao động quanh mức 19 sau khi tăng vọt trong phiên trước đó.

Mặc dù Dow Jones đã chấm dứt chuỗi lao dốc, nhưng giai đoạn điều chỉnh đã xóa đi phần lớn đà tăng từ đầu năm đến nay của chỉ số này. Đó là sự đảo chiều lớn khi Dow Jones đạt tới mốc 40,000 điểm chỉ vài tuần trước đó.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Triển vọng kinh tế Úc ngày càng mịt mờ khiến RBA rơi vào thế khó khi phải quyết định hướng đi tiếp theo cho lãi suất
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Triển vọng kinh tế Úc ngày càng mịt mờ khiến RBA rơi vào thế khó khi phải quyết định hướng đi tiếp theo cho lãi suất

Mặc dù lạm phát mục tiêu của RBA là từ 2%-3%, song lạm phát của Úc trong Q1 vẫn ở mức gần 4.0% hàng năm. Điều này cho thấy áp lạm phát vẫn ở mức cao. Hội đồng quản trị RBA sẽ họp vào thứ Hai và thứ Ba tuần tới để phân tích dữ liệu này.
Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc trong tháng 4, lần đầu tiên kể từ tháng 12, đặt ra thách thức cho mục tiêu lạm phát 2% của ECB. Theo đó, lạm phát tại Đức đã tăng 2.4%, vượt qua dự báo 2.3% của các nhà kinh tế. Năng lượng là yếu tố chính thúc đẩy cho đà tăng này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ