Chứng khoán Mỹ giảm điểm trước thềm công bố CPI tháng 09

Chứng khoán Mỹ giảm điểm trước thềm công bố CPI tháng 09

13:48 10/10/2022

Màu xanh đã bao phủ hầu hết các mặt hàng trên thị trường hàng hóa trong phiên ngày 07/10.

Chứng khoán Mỹ giảm điểm trước thềm công bố CPI tháng 09
Chứng khoán Mỹ giảm điểm trước thềm công bố CPI tháng 09

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 07/10/2022

Màu xanh đã bao phủ hầu hết các mặt hàng trên thị trường hàng hóa trong phiên ngày 07/10. Dẫn đầu với đà tăng mạnh mẽ nhất là dầu thô, tiếp tục nhận được hỗ trợ tích cực từ quyết định cắt sản lượng đi 2 triệu thùng/ngày của khối OPEC+. Theo đó, đường cũng nhận được hỗ trợ gián tiếp từ đà tăng của dầu thô. Mặt khác, ngô và lúa mì tích cực trước diễn biến xung đột Nga-Ukraine khi cây cầu quan trọng nối đất liền Nga với đảo Crimea đã bị thiệt hại nghiêm trọng trong khỏi lửa chiến tranh. Đối với tuần này, chỉ số CPI và CPI lõi ở Mỹ sẽ nằm ở tâm điểm của sự chú ý khi nó hé lộ xu hướng của lạm phát sau nỗ lực tăng lãi suất của Fed.

Tin tức chung

1. Tổng thống Nga Vladimir Putin đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine đã đưa thế giới đến gần "Armageddon" hơn bất kỳ thời điểm nào kể từ Cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba thời Chiến tranh Lạnh, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết.

2. Một làn sóng COVID-19 mới dường như đang bùng phát ở châu Âu khi thời tiết mát mẻ hơn đến, với các chuyên gia y tế công cộng cảnh báo rằng sự mệt mỏi và nhầm lẫn vắc-xin đối với các loại vắc-xin hiện có có thể sẽ hạn chế việc hấp thu thuốc tăng cường.

3. Chi tiêu cho du lịch địa phương tăng trong kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng của Trung Quốc kết thúc vào thứ Sáu, theo dữ liệu từ công ty du lịch trực tuyến lớn nhất Trung Quốc Ctrip, ngay cả khi các đợt phong toả tiếp tục diễn ra trên khắp đất nước.

4. Giá hợp đồng tương lai cổ phiếu Mỹ thấp hơn vào đêm Chủ nhật khi thị trường trải qua một tuần đầy biến động và các nhà giao dịch trông đợi các báo cáo quan trọng đến trong tuần tới có thể cung cấp những hiểu biết sâu sắc về sức khỏe của nền kinh tế. Hợp đồng tương lai Dow Jones giảm 0.6% xuống 29,175 điểm, trong khi S&P 500 giảm 0.7% xuống 3,626.25 điểm, và Nasdaq 100 giảm 0.8% xuống 11,014.25 điểm. Các nhà quan sát thị trường thường coi tuần này là khởi điểm cho mùa thu nhập, với bốn ngân hàng lớn nhất thế giới - JPMorgan, Wells Fargo, Morgan Stanley và Citi – sẽ công bố báo cáo tài chính hôm thứ Sáu. Lạm phát cũng sẽ là tâm điểm của sự chú ý khi dữ liệu Chỉ số CPI hàng tháng được công bố vào thứ Năm.

5. Khi hầu hết thế giới chuyển sang giai đoạn hậu Covid-19, Chủ tịch Tập Cận Bình chuẩn bị đưa ra các biện pháp nghiêm ngặt hơn để kiểm soát vi rút tại đại hội đảng 5 năm của Trung Quốc. Kể từ khi đợt bùng phát ban đầu xuất hiện ở thành phố trung tâm Vũ Hán, nhiều người ở Trung Quốc đã ít nhiều ủng hộ việc kiểm tra hàng loạt, đóng cửa toàn thành phố và kiểm dịch chặt chẽ ở khách sạn đã hạn chế việc ra nước ngoài. Nhưng những dấu hiệu đang cho thấy sự kiên nhẫn đang ngày càng mỏng đi.

Lịch sự kiện

Lúa mì

Thu hoạch lúa mì ở Argentina đã bắt đầu và các cánh đồng ở miền bắc đất nước dự kiến sẽ cho năng suất phù hợp với dự báo hiện tại. Đồng thời, việc thiếu mưa tiếp tục làm giảm tiềm năng ở trung tâm khu vực nông nghiệp, có thể tác động tiêu cực đến dự báo sản lượng hiện tại là 17.5 triệu tấn.

Thuế xuất khẩu lúa mì ở Nga sẽ được giảm trong giai đoạn ngày 12-18/10, theo dữ liệu chính thức từ Bộ Nông nghiệp Nga công bố vào ngày 07/10. Mức thuế xuất khẩu giảm đi 192.20 RUB/tấn xuống còn 1,926.80 RUB/tấn, tương đương với 31.98 đô la/tấn, dựa trên tỷ giá hối đoái chính thức của Ngân hàng Trung ương Nga.

Xuất khẩu lúa mì Canada trong tuần kết thúc ngày 02/10 đạt 380,400 tấn, giảm 39.4% so với tuần trước, nâng luỹ kế xuất khẩu lên 2.7 triệu tấn, tăng 11% so với cùng kì năm trước.

Đánh giá: Trung lập

Ngô

Vụ trồng ngô ở Argentina đã hoàn thành 7.1% trong tuần tính đến ngày 5 tháng 10, so với 5.8% của tuần trước. Đến nay, tình trạng chậm gieo trồng hàng năm do hạn hán tiếp tục gia tăng, cao hơn 14 điểm phần trăm so với năm ngoái và đưa dự báo gieo sạ 2022/23 đạt 7.5 triệu ha (ha), thấp hơn năm ngoái 200,000 ha.

Theo thông báo chính thức từ Bộ Nông nghiệp Nga, thuế xuất khẩu ngô tiếp tục giảm thêm 181.5 RUB/tấn xuống còn 3,114.10 RUB/tấn, tương đương với 59.69 đô la/tấn, trong khi mức giá trung bình của ngô dao động ở mức 317.6 đô la/tấn.

Tiến độ thu hoạch ngô ở Pháp đạt 67% trong tuần kết thúc ngày 03/10 so sánh với mức 6% cùng kì năm trước. Hạn hán đã khiến việc thu hoạch trong niên vụ hiện tại tăng 18 ngày so với mức trung bình 5 năm và nhanh hơn 28 ngày so với cùng kì năm trước.

Đánh giá: Trung lập

Đậu tương

Công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi đầu ngành ở Hàn Quốc-Nonghyup Feed Inc (NOFI) đang tìm kiếm để mua đơn hàng 60,000 tấn đậu tương (xuất xứ tuỳ chọn) cho đơn hàng tháng 2 thông qua một cuộc đấu giá quốc tế, theo các nguồn tin thương mại cho biết vào ngày 07/10.

Doanh số bán đậu tương cũ và mới của Brazil được báo cáo chậm hơn so với cùng kỳ năm ngoái do các nhà sản xuất lưỡng lự về chi phí đầu vào cao cùng với yếu tố thời tiết và chọn giữ sản phẩm lâu hơn. Doanh số bán đậu tương ở Brazil cho niên vụ 2021/22 đạt 86.1% tổng sản lượng dự kiến, thấp hơn mức 89.2% của cùng kỳ năm trước và mức trung bình 5 năm là 91.3%. Đối với vụ 2022/23, doanh số bán dự kiến đạt 18.8%, tương đương 28.53 triệu tấn, dựa trên ước tính thu hoạch 151.5 triệu tấn, so với 28.1% của cùng kì năm ngoái và 29.6% trung bình 5 năm.

Đánh giá: Tích cực

Dầu thô

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho biết quyết định cắt giảm sản lượng dầu của nhóm OPEC + là "vô ích và không khôn ngoan" đối với nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các thị trường mới nổi, Financial Times cho biết hôm Chủ nhật. "Chúng tôi rất lo lắng về các nước đang phát triển và những vấn đề mà họ phải đối mặt", Yellen nói với tờ báo trong một cuộc phỏng vấn. Bà cũng chỉ trích các đồng minh chậm gửi viện trợ tài chính cho Ukraine.

Tỷ suất lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu châu Á từ việc sản xuất xăng dầu 10ppm đã phục hồi hơn 40% vào thứ Sáu so với một tuần trước do nguồn cung giảm trong quá trình bảo trì nhà máy lọc dầu theo mùa, trong khi các nhà giao dịch tập trung vào nhu cầu mạnh mẽ ở châu Âu, các nguồn tin trong ngành và các nhà phân tích cho biết.

Đánh giá: Tích cực

Khí tự nhiên

Na Uy đã triển khai một tàu chuyên dụng để kiểm tra một đường ống dẫn khí tự nhiên dưới biển tới Đức vì lo ngại về an toàn sau vụ phá hoại nghi ngờ vào tháng trước đối với hai đường ống Nord Stream giữa Nga và Đức, theo các nguồn tin và dữ liệu.

Đánh giá: Trung lập

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ