Chứng khoán Mỹ chìm trong sắc đỏ khi lợi suất TPCP tăng vọt và lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ chìm trong sắc đỏ khi lợi suất TPCP tăng vọt và lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

03:09 16/04/2024

Chứng khoán Mỹ sụt giảm hôm thứ Hai (15/04) khi lợi suất TPCP tăng, cùng với lo ngại về căng thẳng ở Trung Đông làm "lu mờ" kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs, cũng như dữ liệu doanh số bán lẻ nóng hơn dự kiến.

Kết thúc phiên ngày 15/04, chỉ số Dow Jones đã mất 248.13 điểm, tương đương 0.65%, đóng cửa ở mức 37,735.11 điểm. Chỉ số này đã quay đầu giảm mạnh sau khi tăng hơn 1% trong phiên, ghi nhận phiên giảm thứ 6 liên tiếp, đánh dấu chuỗi dài nhất kể từ tháng 6/2023, một bước ngoặt đáng kinh ngạc sau khi giao dịch gần mức 40,000 chỉ vài tuần trước đó.

S&P 500 đã bốc hơi 1.2%, khép phiên ở mức 5,061.82 điểm sau khi tăng tới 0.88% đầu phiên. Nasdaq mất 1.79% còn 15,885.02 điểm khi Salesforce và các cổ phiếu công nghệ khác sụt giảm mạnh.

Lợi suất cao hơn như "dội một gáo nước lạnh" lên đà phục hồi của thị trường hôm thứ hai. Lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng trên mốc 4.6% trong phiên và chạm mức đỉnh kể từ giữa tháng 11/2023.

Lợi suất tăng sau khi dữ liệu cho thấy doanh số bán lẻ tháng 3 tăng 0.7%, vượt dự báo tăng 0.3% của các chuyên gia kinh tế, cho thấy mức tiêu thụ vẫn mạnh bất chấp áp lực lạm phát.

Tâm lý nhà đầu tư cũng bị ảnh hưởng khi Iran phóng máy bay không người lái và tên lửa vào Israel vào tối thứ Bảy, đánh dấu cuộc tấn công trực tiếp đầu tiên vào Israel từ lãnh thổ Iran. Mặc dù phần lớn các mối đe dọa đã bị ngăn chặn nhưng vẫn còn lo ngại về việc bị trả thù. Chỉ số biến động CBOE, thước đo về mức độ sợ hãi của Phố Wall, đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 10/2023.

Giá dầu sụt giảm hôm thứ Hai, thoái lui sau khi tăng nhiều tuần trước cuộc tấn công, một yếu tố khác cho thấy áp lực giảm giá trên thị trường.

Emily Bowersock Hill, Giám đốc điều hành của Bowersock Capital Partners, cho biết: “Trong lịch sử, những biến động do căng thẳng địa chính trị gây ra thường mang tính ngắn hạn, thay vì đà giảm trong dài hạn. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện tại, khả năng những biến động này kéo dài có nguy cơ xảy ra cao hơn, do cú sốc cung đã đẩy giá dầu lên cao, làm dấy lên nỗi lo lạm phát tăng trở lại, và điều này có thể xuất phát từ căng thẳng gia tăng ở Trung Đông”.

Dẫn đầu đà giảm của chỉ số Dow Jone là cổ phiếu Salesforce, khi tụt dốc hơn 7% sau một báo cáo cho rằng công ty phần mềm này đang đàm phán để mua lại công ty quản lý dữ liệu Informatica. Mặt khác, Goldman Sachs đã tăng gần 3% sau khi báo cáo kết quả kinh doanh quý đầu tiên vượt kỳ vọng của Phố Wall.

Thị trường chứng khoán Mỹ kéo dài đà bán tháo trong tuần trước vào hôm thứ Hai, khi lo ngại lạm phát kéo dài và khởi đầu mùa báo cáo kết quả kinh doanh doanh nghiệp không mấy suôn sẻ. Cả chỉ số Dow Jones và S&P 500 đều ghi nhận tuần tồi tệ nhất kể từ năm ngoái.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc trong tháng 4, lần đầu tiên kể từ tháng 12, đặt ra thách thức cho mục tiêu lạm phát 2% của ECB. Theo đó, lạm phát tại Đức đã tăng 2.4%, vượt qua dự báo 2.3% của các nhà kinh tế. Năng lượng là yếu tố chính thúc đẩy cho đà tăng này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ