Chứng khoán Hoa Kỳ sập mạnh do tâm lý sợ hãi ngày càng tăng

Chứng khoán Hoa Kỳ sập mạnh do tâm lý sợ hãi ngày càng tăng

16:41 27/02/2021

Chỉ số Công nghiệp Dow Jones có một phiên cuối tuần biến động mạnh, đóng cửa ở mức gần thấp nhất trong phiên trong bối cảnh phố Wall vật lộn với lo ngại về lợi suất tăng nhanh chóng.

Kết thúc phiên giao dịch đầy biến động, chỉ số DowJones giảm 469.64 điểm (tương đương giảm 1.5%) đưa chỉ số về mức 30,932.37 điểm cho dù thị trường giao dịch trong sắc xanh trước đó.

2/11 lĩnh vực trong rổ chỉ số S&P 500 là nhóm cổ phiếu năng lượng và tài chính dẫn đầu giảm điểm đã gây áp lực lên chỉ số S&P 500, để kết thúc phiên chỉ số này giảm 0.5% xuống 3,811.15 điểm.

Chỉ số Nasdaq đóng cửa tăng 0.6% lên mức 13,192.34 nhờ sự hỗ trợ bởi các ông lớn Big Tech đã hồi phục sau nhịp bán tháo mạnh trong phiên liền trước, nhịp hồi phục này diễn ra trong bối cảnh lợi suất trái phiếu tăng mạnh. Cổ phiếu Facebook, Microsoft và Amazon đều tăng hơn 1%. Chỉ số Nasdaq cũng trải qua một phiên biến động khi mức tăng cao nhất trong phiên lên tới 1.9% để rồi thu hẹp đà tăng sau đó.

Kết thúc tuần giao dịch, bộ ba chỉ số chứng khoán trên phố Wall đóng cửa giảm điểm so với tuần trước khi lo ngại về lợi suất trái phiếu chỉnh phủ Hoa Kỳ bật tăng và tâm lý lo ngại lạm phát tăng trong thời gian tới. Chỉ số DowJones, S&P 500 giảm lần lượt 1.8% và 2.5% so với tuần trước, và đây là tuần giảm giá thứ hai liên tiếp của S&P 500. Đặc biệt, hoạt động kém hiệu quả nhất trong tuần này là chỉ số Nasdaq với mức giảm 4.9% theo tuần.

Sự yếu kém lan tỏa trên phố Wall bất chấp chỉ số giá tiêu dùng cá nhân cho thấy lạm phát đã giảm trong tháng 1. Chỉ số PCE, được Cục Dự trữ Liên bang theo dõi chặt chẽ, tăng 0.3% trong tháng, cao hơn một chút so với kỳ vọng 0.2% nhưng chỉ tăng 1.5% so với cùng kỳ năm ngoái, ngang với ước tính của Dow Jones.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm 10 điểm cơ bản xuống 1.42% vào thứ Sáu, sau khi tăng mạnh lên trên 1.6% trong phiên giao dịch thứ Năm. Cho dù khi công bố dữ liệu lạm phát, lợi suất trái phiếu kho bạc phản ứng giảm, nhưng sau đó đã tăng trở lại gây áp lực điều chỉnh lên các chỉ số chính trên thị trường chứng khoán. Ngay cả khi kết thúc phiên giao dịch ở gần mức thấp nhất phiên, thị trường chứng khoán vẫn không khỏi lo ngại về việc lợi suất trái phiếu kho bạc tăng cao gây áp lực lên đà tăng của cổ phiếu.

Chiến lược gia trưởng về thị trường của Prudential Financial - bà Quincy Krosby cho biết: Mặc dù vào phiên bán tháo trái phiếu hôm trước, nhưng chênh lệch tín dụng vẫn được kiểm soát, nhưng nếu chênh lệch tín dụng giãn rộng và bán tháo trái phiếu xảy ra sau đó thì Fed và thị trường sẽ thực sự có điều phải lo lắng!

Lợi suất trái phiếu chính phủ tăng khiến giới đầu tư cổ phiếu lo ngại, đã đẩy chỉ số Nasdaq giảm mạnh nhất kể từ tháng 10/2020 trong phiên giao dịch thứ Năm. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm đã tăng hơn 50 điểm cơ bản kể từ đầu năm 2021, một mức tăng mạnh đối với lãi suất trái phiếu – được sử dụng làm chuẩn cho lãi suất thế chấp và cho vay.

Bất chấp sự yếu kém của tuần giao dịch này, kết thúc tháng 2/2020 các chỉ số chính trên phố Wall vẫn có mức tăng khiêm tốn. Chỉ số S&P 500, DowJones tăng lần lượt 2.6% và 3.2%, như vậy hai chỉ số này có tháng tăng thứ ba liên tiếp trong 4 năm gần đây. Chỉ số Nasdaq tăng 0.9% trong tháng 2 này.

Các nhà kinh tế và quản lý đầu tư cho biết thị trường trái phiếu đang phản ứng với kinh tế tích cực khi các thông tin về vắc-xin được tung ra và dự báo tăng trưởng GDP cải thiện, điều này sẽ kỳ vọng mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Nhưng động thái này cũng có thể báo hiệu lạm phát tăng nhanh hơn dự kiến trong thời gian tới.

Tại chương trình truyền hình “Squawk on the Street” hôm thứ Sáu vừa rồi, ông Art Cashin - giám đốc hoạt động sàn tại UBS cho biết: Nếu thị trường tin rằng Fed sẽ mất quyền kiểm soát thị trường trái phiếu, động thái bán tháo trên thị trường chứng khoán và thị trường tiền tệ có thể quay lại.

Lợi suất tăng cũng tác động tới khẩu vị rủi ro của các nhà đầu tư. Khi lợi suất cao hơn làm giảm giá trị của các dòng tiền tương lai, do đó định giá cổ phiếu sẽ bị tác động. Sự tăng vọt của lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm vào hôm thứ 5 đã vượt mức lợi suất sinh lời của S&P 500, có nghĩa là cổ phiếu – vốn được coi là tài sản rủi ro hơn – đã mất đi lợi thế khoản phí bảo hiểm thanh toán so với trái phiến.

Giới đầu tư đang chuyển tiền và quay lại giao dịch, mua cổ phiếu của các công ty sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ việc triển khai vắc-xin và quay trở lại xu hướng đi du lịch và ăn uống thông thường.

Nhóm cổ phiếu ngành năng lượng đã tăng 4.3% trong tuần này, nâng mức tăng trưởng trong tháng 2 của nhóm này lên hơn 2%. Trong bối cảnh kỳ vọng nhu cầu tiêu dùng trên khắp thế giới sẽ sớm quay lại như trước đại dịch Covid-19, nhóm cổ phiếu năng lượng là nhóm “thắng lợi” lơn nhất cho đến hiện tại. Nhờ lãi suất tăng, nhóm cổ phiếu tài chính cũng tăng 11% trong tháng 2.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh trong tháng 3 khi các hoạt động kinh doanh mới tăng với tốc độ nhanh nhất trong ba tháng. Theo cuộc khảo sát khu vực tư nhân vào thứ Tư, có dấu hiệu cho thấy tâm lý thị trường đang dần phục hồi ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ