Fed - Câu chuyện ngựa và nước

Fed - Câu chuyện ngựa và nước

10:16 27/02/2021

Nhắc đến việc Fed không thể duy trì mức lãi suất trong khoảng một thập kỷ qua, hành vi của nhà đầu tư rất giống với câu ngạn ngữ cổ về chú ngựa: "Bạn có thể dẫn chúng tới hồ nước, nhưng bạn không thể ép chúng uống".

Không giống như giai đoạn kể từ cuộc khủng hoảng tài chính vừa qua khi Fed cố gắng tạo ra lạm phát hoặc kỳ vọng lạm phát bằng cách giữ lãi suất thấp, lần này lại khác. Các nhà đầu tư không hề tin những lời hùng biện của Fed. Fed đang thua trận, còn họ đang chiến thắng.

Mặc dù các thị trường không thể gây ảnh hưởng đến lãi suất ngắn hạn khi Fed buộc họ phải neo theo, nhưng họ có thể bán các loại trái phiếu dài hạn và làm dốc đường cong, như hiện tại. Về bản chất, các nhà đầu tư đang nói với Fed rằng cuối cùng điều gì đến sẽ phải đến với họ, vì họ không tin vào câu chuyện lãi suất sẽ tiếp tục thấp hơn trong thời gian dài nữa.

Những gì bạn cần hiểu là Fed kiểm soát cái được gọi là cơ sở tiền tệ. Họ không kiểm soát nguồn cung tiền thực tế, như nhiều người lầm tưởng. Các tổ chức tài chính cho vay vốn do Fed cung cấp, đây là thứ tạo ra cung tiền thực. Và khi khớp với nhu cầu, nó sẽ tạo ra các mức lãi suất thực tế. Tuy nhiên, khi các ngân hàng trung ương giữ lãi suất quá thấp trong thời gian quá dài, họ sẽ làm thay đổi nhu cầu một cách giả tạo.

Kịch bản này có thể là lý do tại sao Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đang tích cực thúc giục nhiều kích thích tài khóa hơn. Là cựu chủ tịch Fed, bà nhận thức rõ rằng thị trường là đầu tàu thực sự khi nói đến lãi suất. Fed với vai trò người thuần hóa sư tử chỉ có thể hy vọng khiến cho các nhà đầu tư nhảy qua những chiếc vòng. Nhưng cuối cùng thủ thuật cũng trở nên cũ kỹ và ngay cả bậc thầy xiếc khéo léo nhất cũng có nguy cơ bị cắn.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Vào ngày 29 tháng 3, vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại, hiệu suất hàng tháng tốt nhất trong hơn ba năm, do kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Mỹ đã thúc đẩy tâm lý lạc quan. Thị trường tự tin vào sự hạ cánh nhẹ nhàng của nền kinh tế Mỹ và dự đoán sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. Goldman Sachs lạc quan về giá vàng với mức giá mục tiêu là 2.300 USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ