Chứng khoán châu Âu giảm điểm đầu phiên do lo ngại suy thoái

Chứng khoán châu Âu giảm điểm đầu phiên do lo ngại suy thoái

14:43 23/06/2022

Chứng khoán châu Âu giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2 năm 2021 khi nhận xét từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đêm qua làm dấy lên lo ngại mới về suy thoái kinh tế, đồng thời các lĩnh vực liên quan đến hàng hóa cũng đang sụt giảm.

Chỉ số Stoxx Europe 600 giảm 1.3% đầu phiên London. Cổ phiếu năng lượng giảm do giá dầu giảm, cổ phiếu các công ty khai thác kim loại cũng giảm điểm trong bối cảnh lo ngại về kinh tế vĩ mô. Chỉ số Stoxx 600 hiện đã giảm 19% so với đỉnh kỷ lục vào tháng 1.

Chủ tịch Fed Powell đã đưa ra thừa nhận rõ ràng nhất của mình cho đến nay rằng việc tăng lãi suất mạnh có thể đẩy nền kinh tế Mỹ vào suy thoái, nói rằng một điều là có thể xảy ra và gọi một cú hạ cánh mềm là “rất khó khăn”.

Cổ phiếu đã bị bán tháo trong năm nay do lo ngại rằng lạm phát cao và các ngân hàng trung ương diều hâu sẽ đẩy nền kinh tế vào suy thoái. Thêm vào những lo lắng ở châu Âu là cuộc chiến ở Ukraine. Chỉ số Stoxx Europe 600 đã sẵn sàng cho nửa đầu năm tồi tệ nhất kể từ năm 2008.

European investors stuck between surging inflation and recession woes

Tuy nhiên, các chiến lược gia vẫn lạc quan rằng một số lĩnh vực sẽ thu hẹp đà giảm, Stoxx sẽ kết thúc năm ở mức 467 điểm, tăng 14% so với mức giá gần đây.

Diego Fernandez, Giám đốc đầu tư tại A&G Banca Privada ở Madrid, cho biết: “Tình hình vẫn vậy nhưng có vẻ như thị trường đang bắt đầu học cách sống chung với nó. Vẫn khó nhận thấy các chất xúc tác tích cực và đó là lý do tại sao dòng vốn vào vẫn ở mức thấp, nhưng hiện tại có những cơ hội thú vị cho trung hạn”.

Hôm nay là ngày kỷ niệm 6 năm cuộc trưng cầu dân ý Brexit năm 2016 và Chỉ số FTSE 100 giảm khoảng 8.7% kể từ sự kiện đó, kém hiệu quả so với tất cả các chỉ số chính. Tuy nhiên, tình hình có thể đang thay đổi khi chỉ số chứng khoán của Vương quốc Anh đang hoạt động tốt hơn các thị trường phát triển khác trong năm nay.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh trong tháng 3 khi các hoạt động kinh doanh mới tăng với tốc độ nhanh nhất trong ba tháng. Theo cuộc khảo sát khu vực tư nhân vào thứ Tư, có dấu hiệu cho thấy tâm lý thị trường đang dần phục hồi ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ