Chứng khoán châu Á khởi sắc cùng Mỹ, Trung Quốc đối diện với nguy cơ giảm phát ngày càng cao

Chứng khoán châu Á khởi sắc cùng Mỹ, Trung Quốc đối diện với nguy cơ giảm phát ngày càng cao

08:15 15/08/2023

Chứng khoán Á tăng điểm sau khi ngành công nghệ đưa chứng khoán Mỹ tăng điểm trong đêm qua, những dấu hiệu suy yếu kinh tế ngày càng gia tăng ở Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư trong tương lai.

Cổ phiếu Úc và Nhật Bản tăng điểm, với dữ liệu chính thức từ Nhật Bản cho thấy nền kinh tế tăng trưởng hơn dự kiến. Chứng khoán Hàn Quốc đóng cửa nghỉ lễ.

Chứng khoán Hồng Kông giảm, chỉ số cổ phiếu Trung Quốc niêm yết tại Hồng Kông lao dốc lại vào thứ Hai và hiện là chỉ số kém nhất trong tháng này trong số 92 chỉ số về cổ phiếu toàn cầu được theo dõi bởi Bloomberg. HĐTL chứng khoán Mỹ tăng nhẹ.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ đi ngang đầu phiên Á. Lợi suất 2 năm, nhạy cảm với chính sách, đã tăng trong bốn ngày liên tiếp tiến lên gần 5% vào thứ Hai, trong khi lợi suất 10 năm tăng lên 4.21%, mức cao nhất kể từ tháng 11. Thị trường kỳ vọng rằng lãi suất tại Mỹ sẽ tiếp tục tăng cao hơn trong tương lai, đẩy lợi suất thực 10 năm lên mức cao nhất trong 14 năm.

Tình hình này cũng hỗ trợ USD tăng so với các đồng tiền G10 và cả những đồng tiền thị trường mới nổi. Đồng peso Argentina giảm gần 18% và đồng rúp Nga giảm 1.8%.

Nhà đầu tư sẽ theo dõi quyết định của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc về lãi suất cho vay trung hạn vào hôm nay. PBOC có thể tiếp tục giữ nguyên lãi suất này ở mức 2.65%, nhưng điều đó không có nghĩa là họ đã kết thúc chính sách nới lỏng vì nền kinh tế cần thêm hỗ trợ, theo David Qu từ Bloomberg Economics.

Dữ liệu hôm nay, bao gồm doanh số bán lẻ và sản xuất công nghiệp, cũng sẽ làm rõ hơn về tình hình kinh tế Trung Quốc.

Trên thị trường FX, CNY không có nhiều biến động sau khi chạm đáy vào thứ Hai. Những vấn đề khác bao gồm việc một trong những công ty quản lý tài sản cá nhân lớn nhất của quốc gia không thực hiện thanh toán đúng hạn, các khoản lỗ chưa từng có tại các quỹ phòng hộ và nguy cơ giảm phát. Mặc dù điều này đang gia tăng áp lực lên các nhà làm luật, nhưng cho đến nay, nhà đầu tư vẫn chưa cảm thấy hài lòng với các biện pháp của Bắc Kinh nhằm củng cố nền kinh tế.

"Thời gian trôi qua mà không có kế hoạch kích thích tài khóa toàn diện, và càng rõ ràng là sẽ không có kế hoạch nào," Brad Bechtel, một chiến lược gia của Jefferies, cho biết.

Trên thị trường Mỹ, cổ phiếu công nghệ đã có phiên tăng tốt nhất trong hai tuần khi các nhà giao dịch cân nhắc triển vọng “hạ cánh mềm” của nền kinh tế Mỹ. Nasdaq 100 tăng 1.2% khi Nvidia và các tập đoàn công nghệ khác dẫn đầu thị trường. Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ chịu áp lực, với chỉ số Russell 2000 chạm mức thấp nhất trong một tháng.

Kể cả khi chứng khoán Mỹ thường có vẻ đuối sức trong tháng 8, căng thẳng đã gia tăng trên thị trường tài chính Trung Quốc khi các tín hiệu cảnh báo xuất hiện trên khắp nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản lâu nay đã gặp vấn đề. Lo ngại về nợ của Country Garden Holdings Co. đã khiến cổ phiếu giảm 18% sau khi đóng cửa dưới mức 1 HKD lần đầu tiên trong tuần trước.

Thị trường sẽ tiếp tục chờ đợi biên bản cuộc họp chính sách mới nhất của Fed để tìm kiếm dấu hiệu cho các bước đi tiếp theo. Nhà đầu tư đặt cược vào việc dịch chuyển sang chính sách dễ dàng hơn trong năm nay đang phải điều chỉnh kỳ vọng của họ khi các quan chức cho biết họ sẽ duy trì lãi suất cao hơn trong thời gian dài.

Ngoài ra, giá dầu duy trì đà giảm vào thứ Hai khi lo ngại về sức khỏe của nền kinh tế Trung Quốc gia tăng và USD tăng mạnh. Giá vàng đi ngang.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ