Chủ tịch Trung Quốc ra khẩu hiệu “lực lượng sản xuất mới", giới đầu tư nghĩ gì?

Chủ tịch Trung Quốc ra khẩu hiệu “lực lượng sản xuất mới", giới đầu tư nghĩ gì?

16:57 19/03/2024

Khẩu hiệu của chính phủ là một yếu tố rất quan trọng ở Trung Quốc. Từ “Chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc” đến “Thịnh vượng chung”, việc áp dụng các khẩu hiệu mới có thể báo trước những thay đổi sâu sắc trong chính sách của nước này.

Chủ tịch Tập Cận Bình
Chủ tịch Tập Cận Bình

Vì vậy, khi cụm từ “lực lượng sản xuất mới” được liệt kê là nhiệm vụ hàng đầu trong tuyên bố thường niên của chính phủ, trào lưu giải mã ý nghĩa của cụm từ này đã nở rộ. Kể từ năm 2014, chỉ có một lần duy nhất khẩu hiệu về chính sách công nghiệp được ưu tiên, và đã trở thành một cam kết về chính sách kinh tế vĩ mô.

Truyền thông nhà nước cố gắng giải thích tính phù hợp của khái niệm này với triết học của Karl Marx, trong khi các nhà đầu tư chứng khoán lại đưa ra ý kiến rằng câu nói này báo hiệu sự chú trọng nhiều hơn đến sản xuất công cụ và máy móc thông minh. Cổ phiếu của các công ty liên quan, từ các nhà sản xuất robot đến các nhà sản xuất phụ tùng máy bay, đều tăng do suy đoán rằng các doanh nghiệp này sẽ hưởng lợi từ chi tiêu công và xu hướng phát triển của thị trường.

Cổ phiếu các nhóm ngành sản xuất, robot tăng vọt cùng lượt tìm kiếm từ khoá "Lực lượng sản xuất mới"

Tuy nhiên, cũng có quan điểm cho rằng khẩu hiệu này chỉ đơn giản là tổng hợp lại những lời kêu gọi được đưa ra trong những năm gần đây nhằm đưa quốc gia tiến lên trên chuỗi giá trị - chẳng hạn như “made in China 2025” hay "chuyển đổi kỹ thuật số”. Các nhà đầu tư cho rằng ngôn từ được cải tiến sẽ giúp nhấn mạnh với các quan chức địa phương rằng Bắc Kinh vẫn quyết tâm đi theo con đường này bất chấp những thách thức kinh tế ngày càng gia tăng.

Cheng Hao, giám đốc quỹ tại Công ty quản lý tài sản Feiluo Chiết Giang, người vừa đầu tư thêm vào lĩnh vực máy bay thương mại, cho biết: “Đây là bình mới rượu cũ. Sự thay đổi trong công nghiệp và tiến bộ về công nghệ phải mất một thời gian dài mới có kết quả.”

Bắc Kinh đang gấp rút tăng tốc quá trình chuyển đổi công nghệ vào thời điểm nước này đang vướng vào cuộc xung đột ngày càng sâu sắc với Mỹ về khả năng tiếp cận công nghệ. Trong bối cảnh Hoa Kỳ đang thúc ép các đồng minh thắt chặt hơn nữa các hạn chế đối với việc tiếp cận chất bán dẫn của Trung Quốc, việc có được những sản phẩm chip phức tạp sẽ là điều cần thiết để Bắc Kinh thúc đẩy trí tuệ nhân tạo – lĩnh vực được chính phủ Trung Quốc đánh giá là "cần xem xét đặc biệt". Để thể hiện sự hỗ trợ của nhà nước, hôm thứ Tư, Thủ tướng Lý Cường đã đến thăm công ty dẫn đầu về AI của Trung Quốc là Baidu.

Dữ liệu tìm kiếm cho thấy từ khoá "Made in China 2025" và "Chuyển đổi số" gần đây đang được quan tâm trở lại

Neil Thomas, một nhà nghiên cứu về chính trị Trung Quốc tại Trung tâm Phân tích Trung Quốc của Viện Chính sách Xã hội Châu Á, cho biết: “Cụm từ này là một lời hiệu triệu đối với bộ máy của Đảng và nhà nước. Khi quỹ đạo tăng trưởng của Trung Quốc trở nên không chắc chắn, ván cược lớn của ông Tập vào việc thay đổi công nghệ nâng cao năng suất trở nên quan trọng hơn”.

Các lĩnh vực khác được nêu ra trong báo cáo bao gồm xe điện, sản xuất sinh học, chuyến bay vũ trụ thương mại, vật liệu mới, năng lượng hydro và công nghệ lượng tử.

Các nhà môi giới đang xem xét những ngành liên quan có thể được hưởng lợi. Ví dụ: Công ty Chứng khoán Phương Đông cho rằng cố phiếu của các công ty sản xuất thiết bị cơ khí sử dụng trong tự động hóa sẽ được hưởng lợi, cũng như các công ty truyền thông sử dụng AI để giảm chi phí trong việc tạo ra nội dung.

Bất chấp cảnh báo đó, quyền lực của nhà nước Trung Quốc trong việc huy động nguồn lực khổng lồ xung quanh các ngành công nghiệp được ưa chuộng có nghĩa là việc cố gắng phân tích ý nghĩa của những tuyên bố mới nhất là một phần công việc không thể tránh khỏi đối với các chuyên gia đầu tư.

Zhou Nan, giám đốc đầu tư tại Công ty quản lý quỹ Long Hui Thâm Quyến, cho biết ông tập trung vào việc cố gắng xác định các lĩnh vực phù hợp với mục tiêu của lãnh đạo đã có mô hình kinh doanh có thể mở rộng. Và ông đã đặt cược vào ngành năng lượng mặt trời.

“Một đặc điểm của Trung Quốc là họ thích tạo ra các khẩu hiệu,” Ông Chu nói. “Nhưng là một nhà đầu tư, anh ta cần chuyển hoá những khẩu hiệu này thành lợi nhuận”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc trong tháng 4, lần đầu tiên kể từ tháng 12, đặt ra thách thức cho mục tiêu lạm phát 2% của ECB. Theo đó, lạm phát tại Đức đã tăng 2.4%, vượt qua dự báo 2.3% của các nhà kinh tế. Năng lượng là yếu tố chính thúc đẩy cho đà tăng này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ