Chủ tịch Trung Quốc muốn cùng Nam Phi nâng tầm uy tín của BRICS

Chủ tịch Trung Quốc muốn cùng Nam Phi nâng tầm uy tín của BRICS

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

01:15 23/08/2023

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi Nam Phi cùng ông tăng cường ảnh hưởng của các quốc gia BRICS với các vấn đề quốc tế ở Nam bán cầu.

Ông nói với các phóng viên tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa ở Pretoria trước thềm hội nghị thượng đỉnh BRICS. “Chúng tôi ủng hộ tiến bộ thực chất trong G20 và ủng hộ Nam Phi phát huy vai trò lớn hơn. Chúng tôi là những đối tác toàn cầu sẽ bảo vệ công lý.”

Trung Quốc và Nam Phi đã ủng hộ việc mở rộng khối BRICS trước cuộc họp thường niên tại Johannesburg, một nỗ lực nhằm mở rộng ảnh hưởng của nhóm trên trường thế giới và thách thức hiện trạng do Hoa Kỳ lãnh đạo.

Bắc Kinh đang thúc đẩy việc bổ sung vào nhóm 5 quốc gia bao gồm Brazil, Nga và Ấn Độ. Ông Ramaphosa đã công khai ủng hộ kế hoạch này trong một bài phát biểu trên truyền hình toàn quốc vào Chủ Nhật. Ông cho biết hơn 20 quốc gia đã chính thức đăng ký tham gia, một số được cho là bao gồm Ả Rập Saudi, Indonesia và Ai Cập.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc đã và đang mời chào các nước từ Nam bán cầu khi căng thẳng với Mỹ và các đồng minh phương Tây ngày càng gia tăng. Trong một bình luận đăng trên truyền thông Nam Phi, ông Tập nói rằng Trung Quốc và Nam Phi nên “không sợ quyền bá chủ” và “làm việc cùng nhau để có tiếng nói và ảnh hưởng lớn hơn” cho các quốc gia đang phát triển

“Chúng tôi sẽ kêu gọi cộng đồng quốc tế tái tập trung vào các vấn đề phát triển, phát huy vai trò lớn hơn của cơ chế hợp tác BRICS trong quản trị toàn cầu và làm cho tiếng nói của BRICS mạnh mẽ hơn”, ông Tập viết và nói thêm ngày càng có nhiều quốc gia “gõ cửa BRICS”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin, người sẽ tham gia từ xa vào hội nghị thượng đỉnh khi ông phải đối mặt với lệnh bắt giữ tội phạm chiến tranh từ Tòa án Hình sự Quốc tế, cũng ủng hộ việc mở rộng. Tuy nhiên, Ấn Độ cảnh giác rằng việc mở rộng BRICS sẽ biến nhóm này thành sân chơi của Trung Quốc, trong khi Brazil lo ngại về việc xa lánh phương Tây.

Tại cuộc họp giao ban chung hôm thứ Ba, ông Tập cũng cho biết Trung Quốc và Nam Phi sẽ tăng cường hợp tác song phương về điện, năng lượng mới và đổi mới khoa học & công nghệ. Ông Tập cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục khuyến khích các công ty của mình đầu tư và hoạt động tại Nam Phi.

Chuyến đi này đánh dấu chuyến thăm nước ngoài thứ hai của ông Tập trong năm nay, vì nhà lãnh đạo chủ yếu muốn ở trong nước để xử lý các vấn đề ngày càng nghiêm trọng. Ông chỉ ở bên ngoài Trung Quốc hai ngày – trong chuyến thăm ngắn ngày tới Nga – vào năm 2023, ít nhất trong nửa đầu năm kể từ khi ông lên nắm quyền hơn một thập kỷ trước, không tính giai đoạn đại dịch Covid-19.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Nam Phi, chiếm 56.3 tỷ USD giữa hai quốc gia vào năm 2022, bao gồm xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 32.5 tỷ USD. Ngược lại, Nam Phi tìm đến Trung Quốc để đảm bảo nguồn cung cấp các bộ phận năng lượng mặt trời nhằm giúp giảm bớt cuộc khủng hoảng năng lượng đang ngày càng trầm trọng.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ