Chủ tịch Powell sẽ làm tất cả để ngăn chặn lạm phát!

Chủ tịch Powell sẽ làm tất cả để ngăn chặn lạm phát!

Hữu Thăng

Hữu Thăng

FX Strategist

10:57 12/01/2022

Chủ tịch Fed cam kết sử dụng các công cụ để kiềm chế giá cả leo thang và hỗ trợ phục hồi kinh tế

Chủ tịch Jay Powell đã nói với các nhà lập pháp Hoa Kỳ trong phiên điều trần vào thứ Ba. Trong lời khai trước ủy ban ngân hàng Thượng viện, Powell, người được Tổng thống Joe Biden đề cử vào tháng 11 để phục vụ nhiệm kỳ thứ hai lãnh đạo ngân hàng trung ương Hoa Kỳ, đã thừa nhận tốc độ phục hồi kinh tế, sức mạnh của thị trường lao động và chi phí tạo ra bởi lạm phát cao.

“Nền kinh tế đã nhanh chóng đạt được sức mạnh bất chấp đại dịch đang diễn ra, làm phát sinh sự mất cân bằng và tắc nghẽn cung cầu dai dẳng, và do đó dẫn đến lạm phát gia tăng,” Powell cho biết.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ sử dụng các công cụ của mình để hỗ trợ nền kinh tế và thị trường lao động vững mạnh cũng như ngăn chặn lạm phát cao hơn.”

Powell đã điều trần trước báo cáo lạm phát mới nhất vào thứ Tư dự kiến ​​sẽ cho thấy chỉ số giá tiêu dùng tăng với tốc độ hàng năm là 7%, tốc độ nhanh nhất trong bốn thập kỷ.

Powell nhấn mạnh tầm quan trọng của tính linh hoạt trong cách tiếp cận của Fed và cho rằng chính sách tiền tệ phải có “cái nhìn bao quát và tương lai, bắt kịp với một nền kinh tế không ngừng phát triển”.

Khi Biden tuyên bố đề cử ông Powell vào tháng 11, tổng thống đã nói rõ rằng kiềm chế lạm phát là ưu tiên hàng đầu của chính quyền ông. Ông nói thêm rằng ông đã thấy Powell và Lael Brainard, thống đốc ngân hàng trung ương mà ông khai thác cho vai trò phó chủ tịch, được cho là tốt nhất để chèo lái nền kinh tế Mỹ theo hướng phục hồi mạnh mẽ hơn. “Tôi tin rằng Jay là người phù hợp để giúp chúng tôi vượt qua và hoàn thành nỗ lực đó đồng thời giải quyết mối đe dọa lạm phát đè nặng lên các hộ gia đình và nền kinh tế của chúng tôi,” Biden nói vào thời điểm đó. Trong những tuần sau khi được đề cử, Fed đã bắt tay vào một cuộc xoay trục chính sách đột ngột, loại bỏ đặc điểm của lạm phát là "nhất thời" và áp dụng một cách tiếp cận tích cực hơn để đảm bảo giá tiêu dùng cao hơn của Mỹ không trở thành vấn đề gốc rễ.

Fed không chỉ đẩy nhanh tốc độ cắt giảm chương trình kích thích mà còn chuẩn bị cho các thị trường tài chính cho viễn cảnh ba lần tăng lãi suất trong năm nay và động thái thu hẹp quy mô bảng cân đối kế toán khổng lồ vào một thời điểm nào đó vào năm 2022. Các nhà kinh tế kỳ vọng Fed sẽ bắt đầu "khởi động" vào tháng 3 và bắt đầu giảm danh mục ngay sau đó, một trình tự mà nhiều quan chức cấp cao đã công khai ủng hộ. Goldman Sachs đã dự đoán các đợt tăng lãi suất tiếp theo vào tháng 6, tháng 9 và tháng 12 sau động thái tháng 3. Ngân hàng dự kiến ​​Fed sẽ ngừng tái đầu tư số tiền thu được từ chứng khoán đáo hạn vào tháng Bảy. Biên bản cuộc họp chính sách tháng 12 của Fed báo hiệu một mốc thời gian tương tự, chỉ ra rằng các nhà hoạch định chính sách đã kỳ vọng lãi suất tăng "sớm hơn hoặc với tốc độ nhanh hơn" so với ước tính ban đầu có khả năng được đảm bảo dựa trên tốc độ phục hồi kinh tế.

Dữ liệu việc làm mới được công bố vào thứ Sáu, cho thấy tỷ lệ thất nghiệp giảm mạnh xuống dưới 4% mặc dù tốc độ tăng việc làm hàng tháng trong tháng 12 đã giảm mạnh, càng làm tăng thêm động lực cho việc tăng lãi suất vào tháng Ba. Tăng trưởng tiền lương cũng tăng mạnh do số lượng người Mỹ bỏ việc ở mức kỷ lục. Các nhà kinh tế cho biết nền kinh tế đã gần đạt đến mức tối đa việc làm, mục tiêu thứ hai mà Fed đề ra là đánh giá thời điểm thích hợp để đưa lãi suất chính của mình ra khỏi mức 0.

Các quan chức Fed cho biết, mục tiêu đầu tiên, để lạm phát trung bình 2% theo thời gian, đã “nhiều hơn mức đủ”.

Powell đã cho thấy sự thay đổi “hawkish” mặc dù thực tế là vẫn còn ít hơn 3.6 triệu việc làm so với trước đại dịch bằng cách cho rằng giá cả ổn định là điều cần thiết cho sự phục hồi kinh tế lâu dài và ổn định.

Khi chọn Powell, một đảng viên Đảng Cộng hòa, người được cựu tổng thống Donald Trump bổ nhiệm lần đầu tiên vào năm 2017, Biden đã bác bỏ những lời chỉ trích từ phe tiến bộ trong đảng của ông. Họ cũng đặt vấn đề với lập trường của Powell về các vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu và kêu gọi một nhà lãnh đạo sẽ có cách tiếp cận chủ động hơn để xem xét các rủi ro tài chính liên quan.

Một vụ bê bối giao dịch nổ ra vào năm ngoái và ngày càng gia tăng sau những tiết lộ mới của Richard Clarida, phó chủ tịch Fed - cũng đã thu hút sự chỉ trích từ những phe tiến bộ. Clarida, người có nhiệm kỳ 4 năm sẽ hết hạn vào cuối tháng, đã thông báo hôm thứ Hai rằng ông sẽ từ chức trong tuần này sau khi bị phát hiện là đã hoạt động tích cực hơn trên thị trường tài chính so với những gì đã được tiết lộ trước đó. Fed vào tháng 10 đã công bố các quy tắc hạn chế đáng kể các giao dịch của nhân viên cấp cao, nhưng các giao dịch mới nhất, xảy ra xung quanh các quyết định chính sách rất nhạy cảm trong những ngày đầu của đại dịch, đã làm giảm uy tín của ngân hàng trung ương. Clarida sẽ được thay thế bởi Brainard, người sẽ đối mặt với ủy ban ngân hàng Thượng viện vào thứ Năm để điều trần.

FT

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ