Chủ tịch Powell nhấn mạnh Fed cần thêm niềm tin vào lạm phát để cắt giảm lãi suất

Chủ tịch Powell nhấn mạnh Fed cần thêm niềm tin vào lạm phát để cắt giảm lãi suất

Bùi Thu Phương

Bùi Thu Phương

Junior Analyst

08:53 07/03/2024

Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nhấn mạnh với các nhà lập pháp rằng Fed không vội vàng cắt giảm lãi suất cho đến khi chắc chắn rằng rằng họ đã chiến thắng cuộc chiến chống lạm phát.

Trong phiên điều trần trước Ủy ban Hạ viện vào thứ Tư, Chủ tịch Fed cho biết sẽ phù hợp để bắt đầu giảm lãi suất “vào một thời điểm nào đó trong năm nay”, nhưng làm rõ rằng các quan chức hiện chưa sẵn sàng.

“Không vội vàng cắt giảm lãi suất” là thông điệp nhất quán từ hầu hết các quan chức Fed trong những tuần gần đây. Hiện kinh tế và thị trường lao động mạnh nhưng các nhà hoạch định chính sách cần thêm thời gian để chờ đợi các dữ liệu mới chứng minh rằng lạm phát đang trở lại mục tiêu 2% trước khi cắt giảm lãi suất.

Powell nói với Ủy ban Dịch vụ tài chính Hạ viện: “Fed sẽ chưa vội cắt giảm cho đến khi họ sự tự tin lớn hơn rằng lạm phát đang di chuyển một cách bền vững đến 2%” và các quan chức sẽ tiếp cận quyết định “cẩn thận và cân nhắc”. Chủ tịch Fed sẽ tham gia phiên điều trần trước Ủy ban Thượng viện vào thứ Năm.

Đảng Cộng hòa đã chỉ trích Powell về đề xuất siết chặt quy định về an toàn vốn cho các ngân hàng lớn và đề nghị ông từ bỏ đề xuất đó nhưng Powell nói không. Đảng Dân chủ thì cảnh báo rằng lãi suất cao đang khiến việc sở hữu nhà trở nên khó khăn đối với nhiều người dân Mỹ và kêu gọi ông giảm lãi suất. Đại biểu của Massachusetts Ayanna Pressley nói: “Chúng tôi cần Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất vì giá thuê nhà đang quá cao do lãi suất”. Lợi suất trái phiếu chính phủ giảm ngay trong ngày sau nhận xét của Powell và chứng khoán tăng, trong khi đồng USD giảm.

Các quan chức Fed đang trong chặng đường cuối của cuộc chiến chống lạm phát. Sau khi tăng lãi suất cơ bản hơn 5% từ tháng 3/2022, Fed đã duy trì lãi suất từ tháng 7 trong bối cảnh áp lực lạm phát giảm.

Các ngân hàng trung ương đang vật lộn với việc khi nào và giảm lãi suất bao nhiêu. Viêc cắt giảm quá sớm có thể thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế nhưng có khả năng lạm phát tăng trở lại trên 2%. Giữ lãi suất cao quá lâu có thể đẩy nền kinh tế vào suy thoái.
Powell nói trong phiên điều trần: "Nếu nền kinh tế phát triển rộng rãi như mong đợi, có lẽ một thời điểm nào đó trong năm nay sẽ phù hợp để nới lỏng chính sách tiền tệ". Khi được hỏi về thời điểm nào Fed có thể sẵn sàng cắt giảm Powell nói: " Sẽ phụ thuộc vào sức mạnh của nền kinh tế và thị trường lao động cũng như tiến tiển về lạm phát đã đạt được, Fed sẽ bắt đầu cắt giảm một cách cẩn trọng."

Quy định an toàn vốn

Powell cho biết Fed có thể thay đổi quy định về vốn đối với các ngân hàng lớn. Ông nói với các nhà lập pháp tại Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện vào thứ Tư: "Tôi thực sự mong đợi sẽ có những thay đổi rộng rãi và quan trọng đối với đề xuất."

Powell nói rằng chưa có quyết định nào được đưa ra nhưng có khả năng cơ quan quản lý sẽ rút lại kế hoạch vào tháng 7 năm ngoái và đưa ra đề xuất mới". Ông nói:"Đó là một lựa chọn rất hợp lý”

Đề xuất từ Phó Chủ tịch Fed phụ trách giám sát Michael Barr sẽ tăng tỷ lệ an toàn vốn đối với các ngân hàng lớn lên gần 20% đã nhận phải sự chỉ trích dữ dội từ các nhà lập pháp GOP và các ngân hàng.

Nền kinh tế mạnh

Lạm phát đã chậm lại còn 2.4% trong tháng 1, giảm từ đỉnh 7.1% vào tháng 6/2022. Nhưng áp lực lạm phát đã tăng nhanh từ tháng 12, và một chỉ số cơ bản thường được Powell đề cập - giá dịch vụ không bao gồm nhà ở và năng lượng vẫn đang cao. Nhu cầu về lao động vẫn mạnh mẽ, với biên chế lao động thêm mới tăng 353,000 vào tháng 1 và được dự báo thêm 200,000 vào tháng 2.

Các quan chức của Fed đã biết lãi suất cao sẽ tiếp tục tác động đến nền kinh tế và cuối cùng sẽ làm chậm tăng trưởng, vốn đã mạnh mẽ trong năm qua. Tuy nhiên, một số nhà dự báo đã nâng ước tính của họ về sản lượng kinh tế trong quý 1 do kỳ vọng về chi tiêu tiêu dùng cao hơn.

Các nhà hoạch định chính sách đã đặt niềm tin vào sức mạnh đáng ngạc nhiên của nền kinh tế bằng cách chỉ ra rằng họ sẽ giữ lãi suất ở mức cao và khi bắt đầu cắt giảm có thể sẽ giảm chậm hơn và ít đều đặn hơn so với trước đây.

Kể từ cuộc họp vào tháng 1, các quan chức đã đẩy lùi kỳ vọng rằng họ sẽ cắt giảm lãi suất vào cuộc họp vào ngày 19-20 tháng 3. Các nhà đầu tư đang đặt cược rằng lần cắt giảm lãi suất đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 6. Các nhà hoạch định chính sách sẽ công bố dự báo lãi suất cập nhật tại cuộc họp này.

Đối với vấn đề rủi ro bất động sản thương mại. Ông cho biết Fed đã xem xét các ngân hàng sở hữu lượng lớn bất động sản thương mại và yêu cầu trích lập dự phòng. Ông cũng gọi việc các trung tâm thành phố trở nên vắng vẻ là một "thay đổi thế kỷ"- một dấu hiệu rằng xu hướng làm việc từ xa đã thay đổi vĩnh viễn nhu cầu về không gian văn phòng và không gian bán lẻ ở trung tâm thành phố.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ