Chủ tịch Powell: Gần như tất cả quan chức đều kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất thêm vài lần nữa

Chủ tịch Powell: Gần như tất cả quan chức đều kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất thêm vài lần nữa

14:30 15/06/2023

Cục Dự Trữ Liên Bang tạm dừng tăng lãi suất vào thứ Tư sau 15 tháng tăng lãi suất liên tiếp, nhưng đồng thời cho thấy họ có thể tiếp tục tăng lãi suất trong tương lai để kiềm chế lạm phát.

"Giữ nguyên mục tiêu lãi suất trong cuộc họp này cho phép ủy ban đánh giá thêm dữ liệu kinh tế và ý nghĩa của nó đối với chính sách tiền tệ," theo tuyên bố được đưa ra bởi Ủy ban Thị Trường Mở Liên bang (FOMC) tại Washington vào thứ Tư.

The Fed's New Dot Plot

Quyết định này giữ lãi suất quỹ liên bang trong mục tiêu từ 5% đến 5.25%. Dự báo theo quý mới nhất của Fed cho thấy chi phí đi vay sẽ tăng lên 5.6% vào cuối năm, theo dự phóng trung vị, so với 5.1% trong biểu đồ Dot plot trước.

Trong số 18 nhà hoạch định chính sách, 12 người dự đoán lãi suất ở hoặc trên mức trung vị từ 5.5% đến 5.75%, cho thấy hầu hết các nhà hoạch định chính sách đều đồng ý rằng cần thêm chính sách thắt chặt để kiềm chế áp lực giá. Những dự báo này cho thấy các quan chức dự kiến ​​hai lần tăng lãi suất 25bps hoặc một lần tăng 50bps trước cuối năm.

Chủ tịch Jerome Powell cho biết hầu hết các quan chức của Fed đều cho rằng nên tăng lãi suất "một chút nữa" vào năm 2023 để giảm lạm phát. Ông từ chối trả lời về khả năng tăng lãi suất trong tháng 7.

"Áp lực lạm phát tiếp tục ở mức cao và quá trình đưa lạm phát trở lại mức 2% còn một chặng đường dài," ông nói sau cuộc họp.

Ủy ban đã đánh giá rất thận trọng khi giữ nguyên lãi suất quỹ liên bang tháng này, ông nói thêm, khi cho rằng quyết định này tiếp tục thể hiện sự điều chỉnh của các biện pháp chính sách.

“Chúng tôi đã thử nhiều biện pháp, nhưng chưa cảm nhận được tác động đầy đủ của việc thắt chặt chính sách," ông Powell nói

Phát biểu của ông Powell

Việc giữ nguyên lãi suất vào thứ Tư là quãng nghỉ chân đầu tiên trong chiến dịch thắt chặt mạnh mẽ nhất của ngân hàng trung ương trong hàng thập kỷ nhằm kiềm chế lạm phát, bắt đầu từ tháng 3 năm 2022.

Đầu năm nay, thị trường cổ phiếu và trái phiếu đã bị xáo lộn và bốn ngân hàng vùng sụp đổ khi các nhà hoạch định chính sách cố gắng tăng tốc sau khi phản ứng chậm đối với áp lực lạm phát.

Tuy nhiên, thị trường việc làm vẫn vững chắc và tỷ lệ lạm phát vẫn cao hơn gấp đôi mục tiêu 2% của Fed.

Trước khi cuộc họp diễn ra, cả Powell và Thống đốc Fed Philip Jefferson - được Tổng thống Joe Biden đề cử làm phó chủ tịch - đã ra dấu hiệu ủng hộ việc giữ nguyên lãi suất, và cho rằng họ có thể chờ đợi thêm dữ liệu khi đánh giá triển vọng sắp tới.

Các quan chức khác, bao gồm Thống đốc Fed Christopher Waller, đã chỉ ra rằng họ có thể đồng ý với việc tạm dừng nhưng thận trọng về việc kêu gọi chấm dứt tăng lãi suất khi lạm phát vẫn cứng đầu

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đang mong chờ sự chậm lại của nhu cầu và việc tuyển dụng kém hơn để giúp làm dịu áp lực giá

Bloomberg Economics nói gì...

Theo hai nhà kinh tế Anna Wong, Stuart Paul and Eliza Winger: "Chúng tôi tin rằng lạm phát sẽ có thể thấp hơn các dự báo vào cuối năm, và cuối cùng Fed sẽ tăng lãi suất ít hơn so với những gì thể hiện trên biểu đồ Dot Plot"

Tín hiệu trái chiều:

Tuy nhiên, tín hiệu về sự giảm tốc kinh tế do các quan chức Fed dự đoán đang trái chiều

Người tiêu dùng vào tháng 5 ít tự tin về nền kinh tế hơn, theo một cuộc khảo sát, nhưng chi tiêu của họ lại tăng trong báo cáo mới nhất vào tháng 4.

Ông Powell nói rằng thị trường lao động vẫn rất căng thẳng. Nhà tuyển dụng đã thêm 339,000 việc làm vào tháng 5, nhưng tỷ lệ thất nghiệp đã tăng lên 3.9%.

Tỉ lệ thất nghiệp càng thấp thì mức độ căng thẳng của thị trường lao động càng cao, và nó có thể đẩy mức lương lên, tạo ra áp lực lạm phát.

Dự Phóng Mới

Tại cuộc họp này, các nhà hoạch định chính sách của Fed cũng đã cập nhật lại dự phóng kinh tế của họ.

Dự phóng trung vị cho tăng trưởng GDP năm 2023 được điều chỉnh từ 0.4% vào tháng 3 lên 1%.

Tỷ lệ thất nghiệp trung bình dự kiến ở mức 4.1% trong quý 4, so với 4.5% được dự phóng vào tháng 3.

Tỷ lệ lạm phát PCE dự kiến sẽ ở mức 3.2% năm nay, giảm từ 3.3% được dự phóng vào tháng 3, nhưng dự phóng lạm phát cơ bản lại tăng.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ