Chủ tịch Liên đoàn Công đoàn Nhật Bản: Các doanh nghiệp nhỏ nắm giữ chìa khóa tăng lương

Chủ tịch Liên đoàn Công đoàn Nhật Bản: Các doanh nghiệp nhỏ nắm giữ chìa khóa tăng lương

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

16:38 17/11/2023

Theo chủ tịch của tổ chức lao động lớn nhất Nhật Bản, các doanh nghiệp nhỏ và khả năng chuyển chi phí sang khách hàng là chìa khóa để duy trì tăng trưởng tiền lương.

Tomoko Yoshino, chủ tịch Liên đoàn Công đoàn Nhật Bản, thường được gọi là Rengo, cho biết: “Điểm mấu chốt là chúng ta sẽ thấy mức tăng lương bao nhiêu từ các công ty khu vực vừa và nhỏ, cũng như những người lao động không thường xuyên”. “Nền kinh tế không thể chỉ phụ thuộc vào các doanh nghiệp lớn ở thành phố, vì vậy các công ty vừa và nhỏ ở các tỉnh cũng phải được hồi sinh”.

Bình luận của bà Yoshino ngày 17/11 được đưa ra trước thời điểm đàm phán lương mùa xuân hàng năm bắt đầu trong khoảng một tháng nữa. Cuộc đàm phán đang thu hút sự chú ý đặc biệt trong năm nay, vì BoJ muốn chứng kiến ​​một chu kỳ tăng lương bền vững trước khi chuyển sang bình thường hóa chính sách.

Thống đốc Kazuo Ueda gần đây đã nhấn mạnh lại tầm quan trọng của các cuộc đàm phán lương mùa xuân. Rengo dự kiến ​​​​sẽ công bố kết quả đầu tiên của cuộc đàm phán vào tháng 3. Các nhà kinh tế kỳ vọng BoJ chấm dứt chính sách lãi suất âm vào tháng 4/2024.

Tháng trước, Rengo tuyên bố yêu cầu tăng lương cao hơn vào năm tới, kêu gọi các công ty tăng ít nhất 5%. Trong các cuộc đàm phán lương mùa xuân năm nay, những người lao động được bảo hộ bởi Rengo đã được tăng 3.58% lương, tăng mạnh nhất trong khoảng 30 năm, bao gồm cả mức tăng lương cơ bản 2.12%.

Tuy nhiên, mức tăng đó vẫn chưa được áp dụng rộng rãi cho tất cả người lao động và mức lương danh nghĩa trong năm nay cũng mờ nhạt hơn so với dự báo ban đầu của các nhà kinh tế.

Hiện tại, Yoshino cho biết bà nhận thấy động lực mạnh mẽ đã đến từ các doanh nghiệp lớn. Một số công ty lớn, bao gồm Dai-ichi Life Insurance Co. và Suntory Holdings Ltd., được cho là đã cam kết tăng lương lên tới 7% cho nhân viên.

Tuy nhiên, các công ty nhỏ hơn cho rằng việc tiếp tục tăng lương vào năm tới sẽ là một thách thức. Các công ty thuộc lĩnh vực xây dựng, hậu cần và ô tô đang gặp nhiều khó khăn trong việc chuyển chi phí sang cho khách hàng trong chuỗi cung ứng phức tạp của ngành. Do đó, công ty rất khó để tăng lương cho nhân viên.

Bà Yoshino cho biết: “Cần phải làm nhiều hơn nữa” để giúp các công ty chuyển chi phí sản xuất sang cho khách hàng.

Nữ lãnh đạo đầu tiên của công đoàn cũng lo ngại việc tăng lương không theo kịp tốc độ tăng giá. Tiền lương thực tính đến tháng 9 đã giảm liên tiếp 18 tháng, siết chặt chi tiêu hộ gia đình. Nhu cầu nội địa yếu góp phần khiến nền kinh tế Nhật Bản suy giảm mạnh hơn dự báo ​​trong mùa hè.

Trong bối cảnh lo ngại về lạm phát tiếp tục đè nặng lên các hộ gia đình, chính phủ đã nỗ lực thúc đẩy tăng lương. Đầu tháng này, Thủ tướng Fumio Kishida đã công bố gói kinh tế trị giá hơn 17 nghìn tỷ Yên (113 tỷ USD), một phần trong số đó sẽ được sử dụng để củng cố tăng trưởng tiền lương, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhỏ.

Ông Kishida đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và lao động trước cuộc đàm phán mùa xuân và kêu gọi tăng lương nhiều hơn năm nay để khắc phục tình trạng giảm phát.

Bà Yoshino cho rằng việc tăng lương phải được duy trì trong dài hạn.

“Tăng trưởng lương bền vững không thể chỉ dừng lại ở năm 2023 hoặc 2024”. “Với tư cách là một liên đoàn lao động, chúng tôi cũng đang hướng tới ba năm tiếp theo”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?

Tuần giao dịch vừa qua diễn ra khá biến động, chịu ảnh hưởng mạnh bởi các dòng tiền phòng ngừa rủi ro. Điều này được thể hiện qua những biến động mạnh của các chỉ số đo lường biến động hàm ý, chẳng hạn như VIX. Chính vì vậy, việc nắm bắt ''xu hướng ngầm'' của thị trường trở nên khó khăn.
Giá thuê nhà tại Úc đạt mức đỉnh kỷ lục khiến RBA "đau đầu"
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Giá thuê nhà tại Úc đạt mức đỉnh kỷ lục khiến RBA "đau đầu"

Giá thuê nhà ở Úc đã tăng lên mức đỉnh kỷ lục trong tháng 4 khi một số thành phố ghi nhận ​​đà tăng trưởng mới, một dấu hiệu đáng lo ngại đối với Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA), vốn có khả năng sẽ tăng lãi suất lên mức đỉnh trong 12 năm vào tuần này nhằm kiểm soát lạm phát.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ