Chủ tịch Fed San Fransisco: Fed vẫn chưa hết việc cần giải quyết

Chủ tịch Fed San Fransisco: Fed vẫn chưa hết việc cần giải quyết

Phạm Anh Vũ

Phạm Anh Vũ

Junior Analyst

10:53 06/08/2022

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang cho rằng chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ hiện tại của FOMC chưa kết thúc. Tuần này, bà Mary Daly, Chủ tịch thứ 13 của Cục Dự trữ Liên bang San Francisco và hiện không phải là thành viên bỏ phiếu, cho rằng có rất nhiều việc phải làm trước khi Fed có thể kiểm soát lạm phát.

Một tuần sau khi Fed tăng lãi suất lên 75bps, đưa phạm vi lãi suất cho vay lên 2.25% - 2.50%, Chủ tịch Fed San Francisco nói rằng không ai nên coi động thái này như việc FOMC sắp nhẹ tay dần.

Trong cuộc một phỏng vấn, bà đã nhắc lại về nhiệm vụ kép của Fed là toàn dụng lao động và ổn định giá cả.

Về tăng trưởng và lạm phát, bà thừa nhận giá xăng đã giảm đáng kể, thị trường nhà ở chậm lại, nền kinh tế đi xuống nhưng nói thêm rằng áp lực lạm phát vẫn cao. Các đợt tăng lãi suất gần đây là một khởi đầu tốt để giảm bớt gánh nặng đó, nhưng mức tăng 9.1% CPI trong tháng 6 không được coi là ổn định giá cả. Fed rất quyết tâm việc đạt được lạm phát 2%. Việc tăng lãi suất như cách Fed đang làm sẽ không có ý nghĩa, không tốt cho nền kinh tế và không tốt cho người tiêu dùng vì họ cần Fed vạch ra kế hoạch hiệu quả.

Báo cáo lạm phát tiếp theo sẽ được công bố vào thứ Tư tới, với kỳ vọng CPI đã giảm xuống 8.7% so với mức 9.1% trước đó.

Bà đánh giá thị trường lao động thắt chặt do thiếu hụt nguồn cung tổng thể. Các doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó khăn vì khu vực có mức lương thấp hơn hiện không còn hấp dẫn trong bối cảnh nhiều cơ hội hơn trong các ngành và mức lương cao hơn. Bà tin rằng các vị trí tuyển dụng có thể giảm mà không ảnh hưởng đến tỷ lệ thất nghiệp. Do đó, việc cung cầu cân bằng là cần thiết. Tỷ lệ thất nghiệp đang tăng nhẹ nhưng hiện tại vẫn chưa có gì đáng lo ngại.

Báo cáo NFP vào thứ Sáu ghi nhận biên chế tăng 528K, gấp đôi con số 250K dự kiến ban đầu, với tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3.5% so với trước là 3.6%. Vì vậy, ngay cả khi Fed đã tăng lãi suất thêm 225bps trong 5 tháng qua, thị trường việc làm tiếp tục cải thiện mạnh mẽ.

Kết luận, chủ tịch Fed San Francisco đang nói về khả năng tăng lãi suất cao hơn nhưng cũng đảm bảo các nhà đầu tư hiểu được lãi suất vẫn sẽ cao trong một thời gian. Cuối cùng, bà cho rằng tốc độ các đợt tăng lãi suất sẽ được quyết định bởi dữ liệu sắp tới và trước cuộc họp FOMC tiếp theo, các nhà hoạch định chính sách và nhà đầu tư sẽ có thể tiêu hóa thêm thông tin về lạm phát và việc làm.

Mary Daly: The Fed is Far from Done

Mary Daly: The Fed is Far from Done

Mary Daly: The Fed is Far from Done

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ