Chủ tịch Fed Powell vẫn nhấn mạnh công cuộc chống lạm phát chưa kết thúc

Chủ tịch Fed Powell vẫn nhấn mạnh công cuộc chống lạm phát chưa kết thúc

08:51 04/05/2023

Jerome Powell ám chỉ lần tăng lãi suất mới nhất của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ có thể là lần cuối cùng, nhưng không tuyên bố kết thúc chu kỳ thắt chặt này.

Chủ tịch Fed - Jerome Powell phát biểu vào rạng sáng nay
Chủ tịch Fed - Jerome Powell phát biểu vào rạng sáng nay

Ông Powell để ngỏ khả năng các quan chức sẽ tiếp tục tăng chi phí đi vay nếu lạm phát vẫn dai dẳng, đồng thời đẩy lùi mạnh mẽ kỳ vọng của thị trường rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay.

Chủ tịch Fed ủng hộ việc tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản tại cuộc họp hai ngày của họ trong tuần này. Tuy nhiên, ông đề nghị các quan chức có thể tạm dừng chiến dịch thắt chặt vào tháng 6 để đánh giá nền kinh tế Mỹ đang phản ứng như thế nào với các điều kiện tín dụng thắt chặt hơn do lãi suất cao hơn và căng thẳng gần đây trong lĩnh vực ngân hàng.

Mark Zandi, nhà kinh tế trưởng của Moody's Analytics, cho biết: “Giả sử dữ liệu đúng như dự báo của Fed, thì thị trường sẽ được chứng kiến đợt tăng lãi suất cuối cùng. Tuy nhiên, rào cản để họ sớm tăng lãi suất là rất cao.”

Các nhà hoạch định chính sách đã nâng lãi suất lần thứ 10 kể từ đầu năm ngoái, đưa lãi suất điều hành lên trên 5% từ mức gần bằng 0% vào năm ngoái. Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) cho biết trong một tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp rằng họ sẽ theo dõi chặt chẽ các dữ liệu và đánh giá tác động đối với chính sách tiền tệ. FOMC cũng sẽ tính đến các yếu tố khác nhau trong việc xác định mức độ phù hợp của việc củng cố chính sách bổ sung.

Kathy Bostjancic, nhà kinh tế trưởng của Nationwide cho biết: “Có xu hướng thắt chặt vừa phải nhưng tôi nghĩ họ tạm dừng một thời gian, và điều này mang lại cho họ sự linh hoạt nếu họ cần tăng lãi suất một lần nữa.”

Gần đến đích
Xu hướng thắt chặt cũng có thể ngăn các nhà đầu tư dự đoán về khả năng tạm dừng tăng lãi suất như một dấu hiệu cho thấy Fed đang tiến gần hơn đến việc giảm lãi suất.

Powell nhấn mạnh rằng “Việc tăng lãi suất đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi. Hầu hết các quan chức đều nhất trí mức tăng 25 điểm cơ bản. Mọi người đã nói về việc tạm dừng nhưng không nhiều tại cuộc họp này. Fed gần kết thúc điều này hơn là bắt đầu”.

Powell cho biết liệu lãi suất có đủ cao để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% của Fed hay không sẽ cần đánh giá dựa trên các dữ liệu sắp tới.

Fed tăng lãi suất thêm 1/4 điểm
Fed Raises Interest Rates by a Quarter Point | Rates are at the highest since 2007

Người đứng đầu Cơ quan Chính sách tiền tệ của Mỹ cũng phản đối mạnh mẽ kỳ vọng của các nhà đầu tư rằng các quan chức cấp cao sẽ đưa ra quyết định hạ lãi suất vào cuối năm, nói rằng họ kỳ vọng lạm phát sẽ giảm chậm. “Sẽ mất một thời gian. Nếu dự báo đó là đúng, thì việc cắt giảm lãi suất sẽ không phù hợp và chúng tôi sẽ không cắt giảm lãi suất”, ông nói.
Thông điệp cho thấy các quan chức sẽ không lùi bước trong cuộc chiến lạm phát của họ ngay cả khi nền kinh tế Mỹ bắt đầu bị ảnh hưởng bởi sức nặng của các điều kiện tín dụng thắt chặt hơn.

Ông Powell cho biết Khảo sát ý kiến của cán bộ cho vay cấp cao của Fed, một báo cáo hàng quý sẽ được công bố vào thứ Hai mà các nhà hoạch định chính sách đã xem qua trong tuần này, là “nhất quán rộng rãi” với những dữ liệu đang được đưa ra. Các ngân hàng đã bắt đầu thắt chặt các điều kiện cho vay vào năm ngoái, nhưng sự sụp đổ của SVB và các công ty khác đã làm trầm trọng thêm điều đó.

Ông nói: “Dữ liệu ngân hàng sẽ cho thấy hoạt động cho vay tiếp tục tăng nhưng tốc độ đang chậm lại”.

Căng thẳng ngân hàng
Sự thắt chặt nhanh chóng của Fed trong năm qua nhằm dập tắt lạm phát đã gây áp lực lên các tổ chức tài chính, dẫn đến sự sụp đổ ngân hàng lớn nhất kể từ năm 2008.

Bốn ngân hàng Hoa Kỳ đã sụp đổ kể từ đầu tháng Ba, bao gồm cả Ngân hàng First Republic, mà các cơ quan quản lý liên bang đã tiếp quản trong tuần này. Powell gọi nghị quyết của First Republic là một "bước quan trọng để vạch ra một ranh giới" trong tình trạng hỗn loạn của ngân hàng.

Có nhiều dấu hiệu cho thấy căng thẳng vẫn còn.

Một ngân hàng khu vực gặp khó khăn khác là PacWest Bancorp - đang tìm kiếm người mua, đồng thời xem xét việc đóng cửa hoặc tăng vốn, Bloomberg News đưa tin.

Powell cho biết các điều kiện tín dụng chặt chẽ hơn có thể sẽ không cần phải tăng lãi suất để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% của Fed. Tuy nhiên, các quan chức không loại trừ khả năng họ có thể phải tăng lãi suất một lần nữa. Mức trung vị trên biểu đồ Dot Plot mà Fed đưa ra vào tháng 3 là lên 5.1% vào cuối năm, điều này ngụ ý rằng các quan chức có thể làm như vậy sau khi tăng lãi suất vào tháng 5. Những dự đoán đó sẽ được tiết lộ tại cuộc họp tháng 6 của Fed.

“Tôi nghĩ rằng Powell đã đúng, rất trung thực khi ông ấy nói rằng chúng tôi vẫn chưa đưa ra bất kỳ quyết định nào về việc liệu chúng tôi có tạm dừng hay không”, Cựu Chủ tịch Fed New York William Dudley cho biết.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ