Chủ tịch Fed Philadelphia ủng hộ tăng lãi suất 25 điểm cơ bản trong cuộc họp tháng 2

Chủ tịch Fed Philadelphia ủng hộ tăng lãi suất 25 điểm cơ bản trong cuộc họp tháng 2

21:06 12/01/2023

Chủ tịch Fed Philadelphia, Patrick Harker, cho biết Fed nên tăng lãi suất 25 điểm cơ bản khi họ sắp kết thúc chu kỳ thắt chặt mạnh mẽ nhất trong nhiều thập kỷ.

Dot plot tháng 12 của Fed
Dot plot tháng 12 của Fed

“Tôi hy vọng Fed sẽ tăng lãi suất thêm vài lần nữa trong năm nay, tuy nhiên, việc tăng 75 điểm cơ bản chắc chắn sẽ không xảy ra,” ông cho biết trong phát biểu vào thứ Năm. “Theo quan điểm của tôi, tăng 25 điểm cơ bản phù hợp hơn trong tương lai.”

Ông Harker không đề cập đến báo cáo CPI tháng 12, được công bố ngay trước khi ông phát biểu.

Fed đã tăng lãi suất 50 điểm cơ bản vào tháng trước, giảm tốc độ thắt chặt sau bốn lần tăng 75 điểm cơ bản liên tiếp. Tổng các đợt thắt chặt đã đưa lãi suất từ gần 0 vào tháng 3 lên 4.25-4.5%.

Theo dot plot tháng 12, các quan chức Fed nhận thấy lãi suất sẽ tăng trên 5% trong năm nay và duy trì ở mức đó cho đến năm 2024. Ngoài ra, họ cũng sẵn sàng tăng lãi suất 25 điểm cơ bản tại cuộc họp tiếp theo vào ngày 1/2, tùy thuộc vào dữ liệu kinh tế. Tuy nhiên, họ nhấn mạnh rằng Fed vẫn còn nhiều việc phải làm để kiềm chế giá cả và không có kế hoạch cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Ông Harker, thành viên bỏ phiếu trong năm nay, nhắc lại rằng các quan chức sẽ giữ lãi suất ở mức cao hơn để họ có thời gian đánh giá nền kinh tế. “Vào một thời điểm nào đó, lãi suất sẽ đủ hạn chế để được giữ nguyên và cho phép chính sách tiền tệ tự tác động đến nền kinh tế."

Ông không dự đoán Mỹ sẽ suy thoái, mặc dù nền kinh tế sẽ tăng trưởng khoảng 1% trong năm nay trước khi tăng lên khoảng 2% vào năm 2024 và 2025. Ông kỳ vọng tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên mức khoảng 4.5% trong năm nay trước khi giảm xuống 4% trong hai năm tới.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ