Chủ tịch Fed New York: Lãi suất đã đủ cao để hạ lạm phát xuống mức mục tiêu

Chủ tịch Fed New York: Lãi suất đã đủ cao để hạ lạm phát xuống mức mục tiêu

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

10:21 11/01/2024

Chủ tịch Fed New York John Williams cho biết chính sách tiền tệ hiện đã đủ thắt chặt để đưa lạm phát trở lại mục tiêu, nhưng các nhà hoạch định chính sách cần thêm dữ liệu về lạm phát trước khi cắt giảm lãi suất.

“Chúng ta sẽ cần duy trì thắt chặt chính sách trong một thời gian để đạt được đầy đủ các mục tiêu của mình và sẽ nới lỏng dần chỉ khi chúng ta tin rằng lạm phát đang tiến tới mức 2% trong một năm một cách bền vững”, ông Williams nói.

Ông cũng cho biết việc cắt giảm lãi suất khi lạm phát giảm là điều đương nhiên, nhưng thời điểm cắt giảm sẽ phụ thuộc vào diễn biến lạm phát và nền kinh tế.

Ông Williams cho biết: “Khi lạm phát giảm dần theo thời gian và nền kinh tế cũng như thị trường lao động ổn định trở lại, kỳ vọng của tôi là lãi suất cũng theo đó sẽ giảm”.

Giám đốc Fed New York cho biết việc lãi suất giảm khi lạm phát giảm là điều đương nhiên - tâm lý này được một số nhà hoạch định chính sách khác bày tỏ trong những tuần gần đây - nhưng thời gian và tốc độ cắt giảm sẽ phụ thuộc vào diễn biến lạm phát và nền kinh tế.

Các nhà hoạch định chính sách dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp trong tháng này, giúp họ có thêm thời gian để đánh giá nền kinh tế sau khi tăng mạnh lãi suất từ gần 0 lên trên 5%. Đồng thời, các trader trái phiếu đang đặt cược vào sự kết thúc đột ngột của chu kỳ thắt chặt, mặc dù kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất vào tháng 3 đã giảm bớt.

Dữ liệu được công bố vào tuần trước cho thấy tăng trưởng việc làm của Mỹ đã phục hồi trong tháng 12 và mức tăng lương vượt quá mong đợi. Sức mạnh của thị trường lao động đã thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng ổn định và tăng trưởng kinh tế lành mạnh bất chấp chi phí cho vay cao. Trong khi đó, lạm phát đã chậm lại và dữ liệu giá tiêu dùng công bố hôm thứ Năm dự kiến sẽ tiếp tục giảm.

Ông Williams cũng tỏ ra lạc quan hơn về triển vọng lạm phát.

Ông nói: “Tôi không lo lắng về việc lạm phát đang bị kẹt ở mức quá cao - như 3 hoặc 4% - ngay bây giờ. Mọi thứ đều đang đi đúng hướng.”

Trong bài phát biểu mới nhất của mình, ông Williams cũng bác bỏ khẳng định của Chủ tịch Fed Dallas Lorie Logan rằng các nhà hoạch định chính sách nên bắt đầu thảo luận về việc giảm thắt chặt định lượng.

Ông Willliams cũng chỉ ra những nhận xét gần đây của Michael Barr, phó chủ tịch của Fed, cho rằng ngân hàng này khó có thể gia hạn chương trình cho vay khẩn cấp mà họ đã bắt đầu vào năm ngoái trong cuộc khủng hoảng ngân hàng khu vực. Ông Williams cho biết chương trình đã đạt được mục đích đã định là đảm bảo thanh khoản.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ