Chủ tịch Fed New York 'cảnh báo' lãi suất sẽ còn tiếp tục tăng

Chủ tịch Fed New York 'cảnh báo' lãi suất sẽ còn tiếp tục tăng

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

09:06 10/05/2023

Chủ tịch Fed New York John Williams đã cảnh báo rằng “các hành động của FOMC sẽ cần thời gian để khôi phục lại sự cân bằng cho nền kinh tế và đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%”.

Chủ tịch Fed New York John Williams: lãi suất có thể tiếp tục tăng nếu lạm phát không giảm về mức mục tiêu
Chủ tịch Fed New York John Williams: lãi suất có thể tiếp tục tăng nếu lạm phát không giảm về mức mục tiêu

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang New York John Williams hôm thứ Ba đã cảnh báo rằng việc tăng lãi suất sẽ mất một thời gian để tác động lên nền kinh tế, trước khi lạm phát quay trở lại mức chấp nhận được.

Quan chức ngân hàng trung ương không đưa ra dự báo về hướng đi của chính sách nhưng cho biết ông không kỳ vọng lạm phát sẽ quay trở lại mục tiêu 2% của Fed trong vòng hai năm tới. Nếu lạm phát không giảm, ông cho biết Fed luôn có lựa chọn tăng lãi suất.

Ông nói thêm rằng tỷ lệ thất nghiệp có khả năng tăng lên mức 4% - 4.5%, từ mức thấp nhất trong 54 năm là 3.4%.

“Do độ trễ giữa các hành động chính sách và tác động của chúng, sẽ cần thời gian để các hành động của [Ủy ban Thị trường Mở Liên bang] khôi phục lại sự cân bằng cho nền kinh tế và đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% của chúng tôi,” Williams cho biết trong bài phát biểu tại Economic Club ở New York.

Bài phát biểu của Williams diễn ra 6 ngày sau khi cuộc họp FOMC bỏ phiếu tăng lãi suất thêm 25 bps, nâng phạm vi lãi suất lên 5% - 5.25%. Trong tuyên bố sau cuộc họp, ủy ban ngụ ý rằng họ có thể tạm dừng tăng lãi suất, mặc dù các quan chức sẽ cần phải tính đến nhiều yếu tố khác nhau khi xác định các nước đi tiếp theo.

Ủy ban đã loại bỏ cụm từ thể hiện việc tăng lãi suất bổ sung sẽ là phù hợp khỏi tuyên bố lần này. Williams, một cử tri của FOMC, cho biết vấn đề bây giờ là dữ liệu sắp tới đến nói lên điều gì.

“Trước hết, chúng tôi chưa nói rằng chúng tôi đã hoàn thành chu kỳ tăng lãi suất,” Williams nói với Sara Eisen của CNBC trong phiên hỏi đáp sau bài phát biểu của mình. “Chúng tôi đảm bảo rằng chúng tôi sẽ đạt được các mục tiêu của mình và chúng tôi sẽ đánh giá những gì đang xảy ra trong nền kinh tế rồi đưa ra quyết định dựa trên các dữ liệu.”

“Dự báo của tôi không cho thấy có bất kỳ lý do nào để cắt giảm lãi suất trong năm nay,” ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng các đợt tăng lãi suất bổ sung có thể xảy ra nếu dữ liệu không đi đúng hướng.

Williams nói, các vấn đề hiện tại của ngành ngân hàng và tác động của chúng sẽ ảnh hưởng đến nhận định chính sách của ông.

“Tôi sẽ đặc biệt tập trung vào việc đánh giá tình hình của các điều kiện tín dụng, cũng như tác động của chúng đối với triển vọng tăng trưởng, việc làm và lạm phát,” Williams nói.

Một số dấu hiệu tích cực mà Williams trích dẫn bao gồm kỳ vọng lạm phát dài hạn ở mức vừa phải, nhu cầu lao động từng khiến thị trường việc làm phát triển mạnh mẽ và gây áp lực lên tăng lương hiện đã hạ nhiệt.

Ông cũng cho biết các chuỗi lao động bị tắc nghẽn, vốn là nguyên nhân chính gây ra lạm phát, đã “được cải thiện đáng kể” theo thời gian.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ