Chủ tịch Fed: Nền kinh tế Mỹ đang thiếu bền vững để hạ lãi suất

Chủ tịch Fed: Nền kinh tế Mỹ đang thiếu bền vững để hạ lãi suất

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

12:06 05/02/2024

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết Mỹ có thể phải đợi sau tháng 3 để Fed cắt giảm lãi suất khi cần thêm các dữ liệu kinh tế xác nhận lạm phát giảm xuống mức 2%

Trong cuộc phỏng vấn hôm Chủ nhật (04/02) với chương trình 60 Minutes, Powell đã giải thích quan điểm của Fed về việc cắt giảm lãi suất cho đông đảo khán giả.

Powell nói trong cuộc phỏng vấn: “Rủi ro của việc hành động quá sớm là còn nhiều việc chưa hoàn thành và những kết quả trong sáu tháng qua không phán ánh chính xác về hướng đi của lạm phát”.

Ông nói: “Điều khôn ngoan cần làm là kiên nhẫn chờ đợi dữ liệu xác nhận lạm phát đang giảm xuống 2% một cách bền vững.”

Powell cho biết không có khả năng FOMC sẽ chắc chắn về hướng đi của lạm phát vào cuộc họp tháng 3, lặp lại những nhận xét của ông trong cuộc họp báo hôm thứ Tư.

Pelley tường thuật rằng Powell gợi ý đợt cắt giảm đầu tiên có thể diễn ra vào khoảng giữa năm nay, mặc dù bản ghi của cuộc phỏng vấn không chỉ ra điều đó.

TPCP Mỹ giảm đầu phiên Á khi Powell nhấn mạnh khả năng các nhà đầu tư trái phiếu đã kỳ vọng quá cao cho việc cắt giảm lãi suất.

Chủ tịch Fed cũng cho biết ông không kỳ vọng các nhà hoạch định chính sách sẽ thay đổi đáng kể dự báo lãi suất năm 2024 của họ, điều này cho thấy rằng họ kỳ vọng lãi suất sẽ đạt 4.6% vào cuối năm nay.

“Hầu hết mọi người đều tin rằng sẽ phù hợp để bắt đầu cắt giảm lãi suất trong năm nay,” Powell nói. “Vì vậy, chắc chắn chúng tôi sẽ làm điều đó. Chúng tôi chỉ đang cố gắng chọn đúng thời điểm, dựa trên bối cảnh chung.”

Cuộc phỏng vấn mang đến cho Powell cơ hội trao đổi với nhiều đối tượng chỉ vài ngày sau khi Fed quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 5.25% đến 5.5%. Các nhà hoạch định chính sách hôm thứ Tư đã củng cố việc kết thúc chiến dịch tăng lãi suất, nhưng cũng báo hiệu rằng họ chưa cắt giảm ngay.

Trong khi lạm phát đã giảm đáng kể trong những tháng gần đây, Powell đã nhiều lần nhấn mạnh rằng Fed cần thêm dữ liệu trước khi giảm lãi suất. Ông cho biết việc cắt giảm lãi suất khó có thể xảy ra trong quý đầu tiên.

Chỉ số lạm phát chính của Fed đã giảm xuống mức 2.6% vào cuối năm ngoái, thấp hơn nhiều so với mức đỉnh 7.1% vào giữa năm 2022. Mặc dù con số này vẫn cao hơn mục tiêu 2% của Fed, nhưng thị trường lao động vẫn tích cực với tỷ lệ thất nghiệp được giữ ở mức thấp lịch sử 3.7% trong tháng 1 khi tuyển dụng thêm 353,000 việc làm.

Thời điểm xoay trục chính sách năm nay đặt ra những thách thức lớn cho Fed. Giá cả tăng nhanh đã khiến người Mỹ tức giận, đè nặng lên xếp hạng tín nhiệm của Tổng thống Joe Biden và đẩy Powell và Fed vào những cáo buộc chính trị trong năm bầu cử. Việc cắt giảm lãi suất trong năm nay khiến Fed phải hứng chịu những cáo buộc của Đảng Cộng hòa rằng Fed đang cố gắng tạo ưu thế cho Đảng Dân chủ bằng cách hỗ trợ nền kinh tế trước cuộc bầu cử.

Các nhà lập pháp đảng Dân chủ bao gồm Thượng nghị sĩ Sherrod Brown và Elizabeth Warrren đã gửi thư vào tuần trước kêu gọi Powell giảm lãi suất. Và cựu Tổng thống Donald Trump nói với Fox Business Network hôm thứ Sáu rằng ông sẽ không tái bổ nhiệm Powell, mặc dù ông đã chọn ông làm lãnh đạo ngân hàng trung ương vào năm 2017.

Powell lặp lại nhấn mạnh rằng các quan chức Fed không đưa yếu tố chính trị hoặc bầu cử vào các quyết định chính sách của họ. “Chúng tôi không làm vậy. Và cũng sẽ không bao giờ làm vậy,” ông nói.

Ông nói thêm: “Sự chính trực là vô giá, chúng tôi có kế hoạch riêng.”

Chủ tịch Fed hiếm khi bình luận về các chủ đề ngoài chính sách tiền tệ. Ông đã phản đối chủ nghĩa biệt lập và nói rằng thế giới đang tìm kiếm sự can dự của Mỹ. Ông cũng cho biết nền kinh tế Mỹ đã hưởng lợi từ việc nhập cư.

Powell nói: “Hoa Kỳ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ và bảo vệ dân chủ.”

Cuộc phỏng vấn là lần xuất hiện đầu tiên của Powell trên 60 Minutes kể từ khi lạm phát bắt đầu tăng vào nửa cuối năm 2021. Các quan chức Fed cho rằng lạm phát tăng phần lớn chỉ là tạm thời, nhưng chi phí dịch vụ cũng bắt đầu tăng, một dấu hiệu cho thấy lạm phát đang lan rộng ra ngoài chuỗi cung ứng.

Powell được Biden tái bổ nhiệm nhiệm kỳ thứ hai vào tháng 11 năm 2021. Fed đã đợi đến tháng 3 năm 2022 để tăng lãi suất, gây ra phản ứng mạnh mẽ. Trong suốt 16 tháng, lãi suất đã tăng từ gần 0 lên khoảng 5.25% đến 5.5%, khiến chi phí vay mua ô tô, nhà và thẻ tín dụng tăng vọt. Ba công ty cho vay nội địa đã sụp đổ vào đầu năm 2023.

Chủ tịch Fed cho biết Fed đã hiểu sai về lạm phát vào năm 2021 khi đổ lỗi cho tình trạng tắc nghẽn nguồn cung tạm thời.

“Nhìn lại, đáng ra chúng tôi nên thắt chặt chính sách sớm hơn.” Powell nói. “Trong quý 4 năm 2021, rõ ràng lạm phát không phải là nhất thời như tôi đã đề cập. Chúng tôi đã xoay trục và bắt đầu thắt chặt.”

Chiến dịch tăng lãi suất của Fed là chu kỳ thắt chặt nhanh nhất kể từ cuộc chiến chống lạm phát của cựu Chủ tịch Fed Paul Volcker vào đầu những năm 1980. Nhưng không giống như những năm 1980, lạm phát đã giảm mạnh với ít tổn thất về việc làm hoặc tăng trưởng.

Ngoài triển vọng lãi suất, Powell còn cân nhắc đến các rủi ro địa chính trị, nền kinh tế Trung Quốc, nợ liên bang và rủi ro trong lĩnh vực bất động sản thương mại.

  • Về rủi ro địa chính trị: “Có một cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine, một cuộc chiến đang diễn ra ở Trung Đông. Và có những rủi ro tiềm ẩn ở châu Á. Vì vậy, tất cả những điều đó đều là rủi ro. Hiện tại, những ảnh hưởng đối với Hoa Kỳ đã ít hơn.”
  • Về Trung Quốc: “Hệ thống kinh tế của Mỹ, hệ thống sản xuất của Mỹ không gắn bó chặt chẽ với hệ thống của họ. Vì vậy, miễn là những gì xảy ra ở Trung Quốc không dẫn đến sự gián đoạn đáng kể trong nền kinh tế hoặc hệ thống tài chính, thì những tác động đối với Hoa Kỳ sẽ không đáng kể.”
  • Về quỹ đạo tài chính của Hoa Kỳ: “Nó không bền vững. Tôi không nghĩ điều đó gây tranh cãi. Chúng ta phải quay trở lại con đường tài chính bền vững. Và tôi nghĩ bây giờ bạn đang bắt đầu nghe ý kiến ​​từ những người được bầu có thể biến điều đó thành hiện thực. Đã đến lúc chúng ta phải tập trung vào điều đó.”
  • Về bất động sản thương mại: “Chúng tôi đã xem xét bảng cân đối kế toán của các ngân hàng lớn và có vẻ như đây là một vấn đề có thể quản lý. Có một số ngân hàng nhỏ tập trung đầu tư vào những lĩnh vực đang gặp khó khăn. Đây là điều mà chúng tôi đã biết từ lâu và chúng tôi đang làm việc với họ để đảm bảo rằng họ có đủ nguồn lực và kế hoạch để vượt qua những tổn thất dự kiến.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bờ Tây Thái Bình Dương rung chuyển bởi "cơn địa chấn" trên thị trường chứng khoán Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Bờ Tây Thái Bình Dương rung chuyển bởi "cơn địa chấn" trên thị trường chứng khoán Nhật Bản

Thị trường chứng khoán Nhật Bản mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ lễ và đồng loạt tăng điểm sau khi kết quả kinh doanh ấn tượng của các công ông lớn được công bố. Hitachi nổi lên là một trong những "ngôi sao sáng" trên sàn Topix với mức tăng vọt ấn tượng, góp phần đáng kể vào mức tăng cao nhất của chỉ số này trong hơn hai tháng qua.
Triển vọng kinh tế Úc ngày càng mịt mờ khiến RBA rơi vào thế khó khi phải quyết định hướng đi tiếp theo cho lãi suất
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Triển vọng kinh tế Úc ngày càng mịt mờ khiến RBA rơi vào thế khó khi phải quyết định hướng đi tiếp theo cho lãi suất

Mặc dù lạm phát mục tiêu của RBA là từ 2%-3%, song lạm phát của Úc trong Q1 vẫn ở mức gần 4.0% hàng năm. Điều này cho thấy áp lạm phát vẫn ở mức cao. Hội đồng quản trị RBA sẽ họp vào thứ Hai và thứ Ba tuần tới để phân tích dữ liệu này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ