Chủ tịch Fed: Lạm phát dịch vụ là mối quan tâm lớn nhất của Fed

Chủ tịch Fed: Lạm phát dịch vụ là mối quan tâm lớn nhất của Fed

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

10:22 15/12/2022

Trong cuộc họp FOMC sáng sớm hôm nay, chủ tịch Fed Powell và các đồng nghiệp của ông đã đưa ra một thông điệp ngắn gọn về lạm phát.

Powell nhấn mạnh lạm phát dịch vụ lõi dai dẳng là mối quan tâm lớn nhất của Fed
Powell nhấn mạnh lạm phát dịch vụ lõi dai dẳng là mối quan tâm lớn nhất của Fed

Đường cong lợi suất có thể sẽ phẳng hơn nữa khi lãi suất cần phải được tiếp tục tăng để kiềm chế lạm phát ở các dịch vụ cơ bản (không bao gồm giá nhà ở).

Như dự kiến vào thứ Ba, Powell cho biết lạm phát ngành dịch vụ sẽ tiếp tục tăng và có thể sẽ không sớm giảm. Lĩnh vực này đã tăng trưởng mạnh sau đại dịch. Theo Ira Jersey, báo cáo CPI hôm thứ Ba cho thấy các dịch vụ cơ bản đã đóng góp 1/49% vào lạm phát toàn phần.

Powell hôm nay cho biết giá nhà ở tăng chủ yếu là do tiền thuê nhà bị gia hạn với mức giá cao hơn sau khi người thuê hết hạn hợp đồng cũ, ngay cả khi giá thuê nhà mới giảm xuống. Powell cho biết tình trạng nãy có thể sẽ kéo dài đến giữa năm 2023.

Powell cũng không loại trừ các dự đoán về những con số cao hơn tại FOMC tháng 3 năm 2023, đồng thời dập tắt mọi ý niệm về cắt giảm lãi suất. Tôi không chắc ông ấy có thể có diều hâu hơn đến mức nào nữa. Thông điệp rất rõ ràng, lãi suất sẽ tiếp tục tăng lên và đường cong lợi suất có thể sẽ phẳng hơn. Việc kết thúc giai đoạn đen tối của Fed thường có thể khiến đường cong lợi suất phẳng đi khi ngân hàng này hết mực tập trung vào lạm phát. Đó là tất cả của ngày thứ Năm. Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly, một quan chức bồ câu đang dần trở nên trung lập, sẽ bắt đầu bài phát biểu của mình vào thứ Sáu.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ