Chủ tịch Fed Jerome Powell: Sẽ cần tăng lãi suất và thắt chặt chính sách để kiểm soát lạm phát

Chủ tịch Fed Jerome Powell: Sẽ cần tăng lãi suất và thắt chặt chính sách để kiểm soát lạm phát

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

08:48 12/01/2022

Chủ tịch Fed Jerome Powell đã tuyên bố trong buổi điều trần trước Thượng viện hôm thứ Ba rằng kinh tế Mỹ đã đủ mạnh, và lúc này cần tới thắt chặt chính sách tiền tệ.

Chủ tịch Powell trong buổi điều trần trước Ủy ban Thượng viện về Ngân hàng, Nhà ở và Đô thị hôm thứ Ba
Chủ tịch Powell trong buổi điều trần trước Ủy ban Thượng viện về Ngân hàng, Nhà ở và Đô thị hôm thứ Ba

Chủ tịch Powell dự báo một số lần tăng lãi suất trong năm nay, cùng việc thu hẹp bảng cân đối kế toán, bắt đầu thắt chặt định lượng, hút thanh khoản từ thị trường.

“Nếu mọi thứ tiến triển như kỳ vọng, chúng tôi sẽ kết thúc mua tài sản trong tháng Ba, tức là có thể tăng lãi suất suốt năm nay. Đến một lúc nào đó, chúng tôi sẽ bắt đầu thu hẹp bảng cân đối kế toán; và đó mới chỉ là bình thường hóa chính sách.

Trong buổi điều trần kéo dài hơn 2 tiếng, ông đã khen ngợi cách Fed điều tiết nền kinh tế và chỉ trích vấn đề đạo đức nghề nghiệp của một số quan chức ngân hàng trung ương. Các Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa cũng lo ngại rằng liệu Fed có đang đi quá xa khỏi mục tiêu bình ổn giá, toàn dụng lao động và giám sát ngân hàng hay không.

Nhưng nhìn chung, có vẻ như chủ tịch Powell đã nhận được sự ủng hộ từ phần lớn Thượng viện. Chủ tịch Ủy ban Thượng viện về Ngân hàng, Nhà ở và Đô thị Sherrod Brown (đảng Dân chủ, bang Ohio) và Thượng nghị sĩ bang Pennsylvania Patrick Toomey, đều ủng hộ quyết định đề cử của tổng thống Biden. Tuy vậy, Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren (đảng Dân chủ, bang Massachusetts), phản đối quyết định đề cử, sau khi bà gọi chủ tịch Powell là một người “nguy hiểm” trong buổi điều trần năm ngoái.

Nhiều câu hỏi được đặt ra từ cả người tiêu dùng và nhà sản xuất đều xoay quanh lạm phát. Sau khi tuyên bố lạm phát chỉ là tạm thời trong phần lớn năm 2021, Fed đã xoay chuyển lập trường và được kỳ vọng sẽ tăng lãi suất 3 đến 4 lần trong năm nay. Lạm phát tại Mỹ đang ở mức cao nhất trong gần 40 năm.

Lãi suất cao hãm lại lạm phát bằng cách làm giảm tốc độ lưu thông tiền tệ, vốn đang rất nhanh khi cả Mỹ và Quốc hội đã bơm ra tổng cộng khoảng 10 nghìn tỷ USD.

“Nếu lạm phát tiếp tục dai dẳng, ta sẽ phải tăng lãi suất mạnh hơn. Fed sẽ dùng các công cụ của mình để đưa lạm phát về mức kiểm soát.”

Hỗ trợ việc làm, chống lạm phát

Ngoài việc tăng lãi suất, Fed cũng đang cắt giảm nới lỏng định lượng (QE) khi bảng cân đối kế toán của họ tăng hơn 4.5 nghìn tỷ USD sau chương trình này. Các quan chức Fed cũng cho biết họ sẽ bắt đầu thu hẹp bảng cân đối kế toán trong năm nay, bằng việc đặt hạn mức hàng tháng, hoặc bán hết một lúc.

Chủ tịch Powell nói rằng những động thái này là phản ứng với nền kinh tế có triển vọng lao động tốt, thất nghiệp chỉ còn ở mức 3.9%, nhưng lạm phát sắp vượt 7% YoY.

“Điều đó nói với chúng tôi rằng nền kinh tế không còn cần, hoặc muốn có chính sách siêu nới lỏng để hỗ trợ giai đoạn đại dịch. Chúng ta cần triển khai công việc trong năm nay để bắt đầu bình thường hóa chính sách, nhưng đó là một chặng đường dài,” chủ tịch Powell cho biết.

Ông cũng đối mặt với một số câu hỏi tại sao Fed lại phán đoán sai về lạm phát, và ông cũng trả lời bằng những vấn đề liên quan tới đại dịch, khiến chuỗi cung ứng tắc nghẽn, hàng hóa khan hiếm, và giá cả tăng. Đây là những thứ có thể ngăn cản đà hồi phục.

“Nếu lạm phát thực sự kéo dài, nó sẽ ăn sâu vào nền kinh tế và suy nghĩ của mỗi người, khiến chính sách phải mạnh tay hơn. Điều này có thể dẫn tới suy thoái, và không tốt cho người lao động.”

Chủ tịch Powell cũng gặp câu hỏi về bê bối giao dịch chứng khoán của một số quan chức Fed trong thời gian ngân hàng trung ương này bắt đầu tung ra các biện pháp hỗ trợ đại dịch.

Phó Chủ tịch Fed Richard Clarida tuyên bố rằng ông sẽ từ chức trước khi kết thúc nhiệm kỳ một vài tuần sau khi ông bị cho là đã có hành vi giao dịch nội gián. Chủ tịch Fed Boston Eric Rosengren và Dallas Robert Kaplan cũng đã từ chức trong năm 2021 trước bê bối đó.

Chủ tịch Powell nói rằng Fed sẽ sớm công bố luật lệ cấm mọi hoạt động tương tự.

“Hệ thống cũ đã được dùng trong nhiều thập kỷ, và bỗng nhiên, nó trở nên không hiệu quả nữa,” ông nói về luật mới này.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ