Chủ tịch Fed Boston Collin: Dữ liệu cho thấy khả năng cắt giảm lãi suất ít hơn và muộn hơn trong năm nay

Chủ tịch Fed Boston Collin: Dữ liệu cho thấy khả năng cắt giảm lãi suất ít hơn và muộn hơn trong năm nay

Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

08:41 12/04/2024

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang ở Boston, Susan Collins, cho biết có thể cần nhiều thời gian hơn để sẵn sàng nới lỏng chính sách, và cần ít lần cắt giảm lãi suất hơn trong năm nay.

Bà Collins nói rằng dữ liệu gần đây đã làm dịu những lo ngại về việc phải nhanh chóng điều chỉnh lãi suất, tuy nhiên, bà vẫn kỳ vọng sẽ bắt đầu cắt giảm vào cuối năm nay.

Bà Collins nói vào thứ Năm: "Nhìn chung, dữ liệu gần đây không làm thay đổi triển vọng của tôi, nhưng cho thấy sự mông lung về mặt thời gian và cần phải kiên nhẫn hơn. Đồng thời cho thấy thiểu phát có thể tiếp tục không đồng đều. Điều này cũng cho thấy rằng năm nay cần ít sự nới lỏng chính sách hơn trước.”

Dữ liệu được công bố vào thứ Tư cho thấy thước đo lạm phát chính vượt quá kỳ vọng của các nhà kinh tế trong ba tháng liên tiếp. CPI tăng 0.4% so với tháng Hai và 3.8% so với cùng kỳ năm trước, giống như tháng trước đó.

Bà Collins nói dữ liệu CPI của quý đầu tiên cao hơn kỳ vọng, nhưng cũng không quá bất ngờ khi so với chuỗi số liệu thấp trong năm 2023.

Nhà đầu tư dự đoán Fed sẽ cắt giảm lãi suất chỉ hai lần trong năm nay, bắt đầu từ tháng Chín, khác xa so với dự đoán đầu năm khi thị trường dự kiến khoảng sáu lần cắt giảm bắt đầu từ tháng Ba.

"Dữ liệu gần đây đã làm dịu bớt lo ngại của tôi về việc cần điều chỉnh chính sách tiền tệ" bà Collin cho biết, người không bỏ phiếu cho chính sách tiền tệ trong năm nay. "Có thể chỉ cần nhiều thời gian hơn để hoạt động ổn định, và để thấy thêm tiến triển trong việc lạm phát trở lại mục tiêu một cách bền vững."

Bà Collins cũng nhấn mạnh thị trường việc làm vững vàng, nhưng cũng đặt ra câu hỏi về việc chính sách không thắt chặt như kỳ vọng, dẫn đến ít lý do để vội vàng nới lỏng.

Chủ tịch Fed Boston nhấn mạnh việc cần "một phương pháp kiên nhẫn và có tính hệ thống." Bà cho biết chính sách đang không theo một lộ trình cố định và các quan chức vẫn có thể quản lý các rủi ro tăng giảm.

Biên bản cuộc họp của Fed vào ngày 19-20 tháng 3 nhấn mạnh việc các quan chức chưa sẵn sàng giảm lãi suất cho đến khi họ có thêm bằng chứng lạm phát chắc chắn sẽ tiến đến mục tiêu 2%, mức được coi là điểm tốt nhất trong một nền kinh tế vững mạnh.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc trong tháng 4, lần đầu tiên kể từ tháng 12, đặt ra thách thức cho mục tiêu lạm phát 2% của ECB. Theo đó, lạm phát tại Đức đã tăng 2.4%, vượt qua dự báo 2.3% của các nhà kinh tế. Năng lượng là yếu tố chính thúc đẩy cho đà tăng này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ