Chủ tịch ECB: Vẫn chưa thể tuyên bố mức trần lãi suất

Chủ tịch ECB: Vẫn chưa thể tuyên bố mức trần lãi suất

17:37 28/06/2023

Theo bà Christine Lagarde, Ngân hàng Trung ương châu Âu chưa thể kết thúc chu kỳ tăng lãi suất hiện tại trong tương lai gần.

Chủ tịch ECB, Christine Lagarde
Chủ tịch ECB, Christine Lagarde

Các quan chức ở Frankfurt vẫn thiên về hướng thắt chặt tiền tệ ngay cả khi họ tạm dừng chiến dịch tăng lãi suất trong những tháng tới, Lagarde cũng nhắc lại rằng họ sẽ tiếp tục tăng lãi suất vào tháng 7.

“Không chắc rằng trong tương lai gần, ngân hàng trung ương sẽ có thể hoàn toàn tự tin tuyên bố rằng đã đạt được mức trần lãi suất. Trừ khi có thay đổi quan trọng đối với triển vọng, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong tháng 7”, Lagarde phát biểu tại Sintra, Bồ Đào Nha.

Các giai đoạn cuối cùng của quá trình thắt chặt là trọng tâm khi lạm phát toàn phần giảm dần nhưng lạm phát cơ bản vẫn còn dai dẳng. Phần lớn giới học thuật dự báo các quan chức sẽ tạm dừng sau tháng tới với đỉnh lãi suất 3.75%, mặc dù thị trường tiền tệ đang định giá lãi suất sẽ chạm đỉnh khoảng 4% vào cuối năm nay.

Trưởng bộ phận kinh tế toàn cầu của Morgan Stanley Seth Carpenter cho rằng ECB chưa thể tuyên bố chiến thắng trong cuộc chiến chống lạm phát.

Câu hỏi lớn là lãi suất tăng nhanh chóng cùng với độ trễ đang ảnh hưởng tới nền kinh tế như thế nào.

“Hành động của ECB sẽ quyết định tác động của việc tăng lãi suất đối với lạm phát và điều này sẽ được phản ánh trong đường lối chính sách dự kiến”, theo Lagarde. Đồng thời, bà cũng cho biết ảnh hưởng của chu kỳ tăng lãi suất đang thể hiện rõ ràng qua các dữ liệu yếu kém từ nhiều lĩnh vực bao gồm sản xuất và xây dựng.

Dữ liệu tuần trước báo hiệu hoạt động trong khu vực đồng Euro gồm 20 quốc gia gần như bị đình trệ trong tháng Sáu. Vào thứ Hai, các số liệu cho thấy triển vọng kinh doanh của Đức giảm mạnh bất ngờ.

Tuy nhiên, Thống đốc ngân hàng trung ương Latvia Martins Kazaks cho rằng nền kinh tế không đủ yếu để tự đẩy lạm phát xuống. Ông cùng với Gediminas Simkus để ngỏ khả năng tăng lãi suất sau tháng Bảy. “Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu lãi suất tiếp tục tăng vào tháng 9”, Simkus nói.

relates to ECB Won’t Be Able to Declare Rate Peak Anytime Soon, Lagarde Says

“Chúng ta cần thông báo rõ ràng rằng lãi suất sẽ được duy trì ở mức cao trong thời gian cần thiết, đảm bảo không khiến các trader kỳ vọng về việc đảo ngược chính sách quá nhanh và giúp đánh giá được toàn bộ tác động của các đợt thắt chặt trong quá khứ”, Lagarde nói.

Điều đó càng quan trọng hơn khi những gì bà mô tả là “giai đoạn thứ hai của quá trình lạm phát trở nên mạnh mẽ, với việc người lao động tìm cách “bắt kịp” với tăng trưởng tiền lương để phục hồi thu nhập bị mất.

“Đối mặt với lạm phát dai dẳng hơn, thì cần một chính sách kiên trì hơn, không chỉ tạo ra đủ mức thắt chặt hiện nay mà còn duy trì các điều kiện hạn chế cho đến khi có thể tin tưởng rằng giai đoạn thứ hai của quá trình lạm phát đã được giải quyết”, Lagarde nói.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ