Chờ đợi gì từ biên bản cuộc họp Fed đêm nay?

Chờ đợi gì từ biên bản cuộc họp Fed đêm nay?

17:00 05/07/2023

Cục Dự trữ Liên bang sẽ làm sáng tỏ một số vấn đề trong cuộc họp tháng 6.

Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) đã tạm dừng việc tăng lãi suất sau 10 lần tăng liên tiếp, bất chấp lạm phát giảm chậm hơn so với dự báo. Đồng thời, các nhà hoạch định chính sách dự báo sẽ có thêm hai lần tăng lãi suất trong năm nay, khiến các nhà đầu tư bối rối.

Ngân hàng trung ương và chủ tịch Jerome Powell "đã truyền tải một thông điệp mập mờ, và tôi cho rằng điều đó phản ánh một sự thỏa hiệp không thoải mái giữa các thành viên “hawkish” và phe “dovish” trong ủy ban," Kathy Bostjancic, nhà kinh tế trưởng tại Nationwide Life Insurance, nói. "Biên bản cuộc họp có thể cung cấp thông tin về điều đó, nhưng có thể chỉ đơn giản là lặp lại lời giải thích khó xử mà Powell đã đưa ra."

Powell đã nói rằng các quan chức Fed muốn có thêm thời gian để đánh giá dữ liệu kinh tế dựa trên những lần tăng lãi suất trước đó cũng như tình hình tín dụng thắt chặt sau những vụ sụp đổ ngân hàng vào tháng Ba.

Chủ tịch Fed cho biết đa số thành viên trong ủy ban dự báo sẽ có hai hoặc nhiều lần tăng lãi suất và ông không loại trừ việc tăng lãi suất trong cuộc họp liên tiếp. Biên bản cuộc họp có thể củng cố kỳ vọng của thị trường về việc tăng lãi suất trong tháng 7, Derek Tang, nhà kinh tế tại LH Meyer/Monetary Policy Analytics, nói.

"Việc tăng lãi suất trong tháng 7 không phải bắt buộc nhưng có thể, vì nếu họ không tăng lãi suất trong hai cuộc họp liên tiếp thì chu kỳ tăng lãi suất của họ sẽ gặp khó khăn" ông nói.

Tuy nhiên, "biên bản cuộc họp sẽ giữ linh hoạt càng nhiều càng tốt: mức lãi suất đỉnh có thể cao hơn, với một loạt quan điểm về thời điểm thích hợp."

Trước cuộc họp vào ngày 25-26/7, Fed sẽ nhận được hai báo cáo kinh tế quan trọng: báo cáo việc làm tháng 6 vào ngày thứ Sáu và số liệu về giá tiêu dùng trong cùng tháng vào ngày 12/7.

Lạm phát PCE, thước đo chính của Fed, chạm mức thấp nhất trong hơn hai năm, theo số liệu của Bộ Thương mại Mỹ công bố vào thứ Sáu tuần trước.

Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách lại tập trung hơn vào lạm phát lõi, loại trừ thực phẩm và năng lượng. PCE lõi tăng 4.6% so với tháng 5 năm 2022, trong khi toàn phần chỉ tăng 3.8%.

"Vấn đề là nền kinh tế vẫn tiếp tục chệch hướng dự báo và lạm phát vẫn dai dẳng, khiến FOMC tiếp tục hawkish trong thời gian tới," Rubeela Farooqi, nhà kinh tế trưởng khu vực Mỹ tại High Frequency Economics, nói.

Một yếu tố quan trọng khác sẽ là đánh giá của ủy ban về điều kiện cho vay, được coi là một trở ngại đối với tăng trưởng sau khủng hoảng ngân hàng.

Theo Jonathan Millar, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Barclays, "nếu điều kiện cho vay không thắt chặt như dự kiến, dư địa tăng lãi suất sẽ nhiều hơn."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ