Chiến thắng của Messi tại World Cup giúp Argentina quên đi nỗi buồn kinh tế - chính trị

Chiến thắng của Messi tại World Cup giúp Argentina quên đi nỗi buồn kinh tế - chính trị

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

16:50 19/12/2022

Danh hiệu World Cup thứ 3 của Argentina sau trận đấu có lẽ là đi vào lịch sử của bóng đá thế giới đã đem lại niềm hân hoan hiếm có trên khắp đất nước đang hứng chịu cảnh lạm phát ba chữ số và nhiều tháng bất ổn kinh tế/chính trị.

Messi và đồng đội nâng chiếc cup World Cup
Messi và đồng đội nâng chiếc cup World Cup

Những người hâm mộ Argentina với quốc kỳ trắng xanh đã tụ tập tại trung tâm Buenos Aires để ăn mừng chiến thắng suýt chút nữa tuột khỏi tầm tay của họ. Chức vô địch thế giới sau 36 năm này là một cái đánh lạc hướng cần thiết khỏi sự khốn khó hàng ngày.

Chiến thắng Pháp trên chấm luân lưu có lẽ cũng đã đánh dấu kỳ World Cup cuối cùng của đội trưởng Lionel Messi. Với chức vô địch thế giới này, Messi có lẽ cũng đã ghi danh là cầu thủ vĩ đại nhất thế giới. Với mong muốn được nhìn thấy cầu thủ 35 tuổi nâng cúp, hàng ngàn cổ động viên Argentina đã không ngại chi phí đắt đỏ để đến tận Qatar cổ vũ đội tuyển của mình. Một trong số đó là Emiliano Piano.

“Với tôi, đây là một giấc mơ trở thành hiện thực,” Piano nói qua điện thoại giữa đám đông người hâm mộ đang ăn mừng ở Qatar. “Sau 5 kỳ World Cup, cuối cùng thì tôi cũng được thấy Messi là nhà vô địch thế giới.”

Argentina wins 2022 FIFA World Cup

Messi ghi bàn mở tỷ số trận đấu — từ chấm phạt đền — và một bàn trong hiệp phụ để nâng tỷ số lên 3-2, và thực hiện quả đá phạt đền đầu tiên của Argentina trong loạt luân lưu. Khi Gonzalo Montiel thực hiện thành công lượt đá cuối cùng, Messi khuỵu gối và đồng đội tràn vào anh ăn mừng.

Đối với Emiliano Piano và hàng triệu người dân Argentina, chiến thắng mang lại niềm vui cho một năm kinh tế khó khăn khác.

Lạm phát, một vấn đề nan giải của Argentina, đang ở gần mức 100%. Dù việc làm đã tăng trở lại và thất nghiệp đã giảm, tăng trưởng lương của nhiều lao động vẫn thấp hơn lạm phát. Tình trạng nghèo đói cùng cực đang gia tăng nhanh chóng.

Nhìn vào lịch sử, tổng thống mới được bầu vào năm sau sẽ chỉ đem lại thêm nhiều biến động cho nền kinh tế vốn đang chịu ảnh hưởng bởi hạn hán, siết chặt xuất khẩu hàng hóa. Các chuyên gia kinh tế được khảo sát bởi ngân hàng trung ương Argentina dự báo lạm phát vẫn sẽ duy trì gần 100% cho tới cuối năm sau.

Nhưng ít nhất là trong giây phút ngắn ngủi này, tất cả người dân Argentina đều đang cùng ăn mừng chiến thắng của đội nhà.

“Đó là một công trạng giúp thống nhất đất nước. Chiến thắng này không giải quyết gì cả nhưng ta được biết ơn vì cũng có những giây phút không phải nghĩ về chia rẽ chính trị,” Piano nói thêm.

Sự thật phũ phàng về nền kinh tế không phải là vấn đề với người hâm mộ trên đường phố Buenos Aires. Đây cũng là lời tri ân tới Messi. Không có anh, có lẽ Argentina đã phải dừng bước sớm.

Sau thất bại trước Ả-rập Xê-út, chính anh đã gồng gánh cả đội đến với 5 chiến thắng trước khi bước vào trận chung kết.

Messi cũng đã xác nhận sẽ không từ giã đội tuyển sau chiến thắng này.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ