Chiến lược gia JPMorgan: Doanh nghiệp mất quyền định giá sẽ là trở ngại với thị trường chứng khoán

Chiến lược gia JPMorgan: Doanh nghiệp mất quyền định giá sẽ là trở ngại với thị trường chứng khoán

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

15:00 26/09/2023

Theo chuyên gia Marko Kolanovic của JPMorgan, lạm phát giảm có thể khiến các công ty mất phần nào quyền định giá mà họ đã có được gần đây. Điều này sẽ khiến thị trường chứng khoán gặp nhiều khó khăn vào cuối năm nay.

Ông đã cảnh báo hôm thứ Hai rằng các nhà bán lẻ, nhà sản xuất ô tô và hàng không là một trong những ngành sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ lạm phát hạ nhiệt, khi hai năm vừa qua họ nhận được quyền định giá (khả năng tăng giá sản phẩm nhưng không ảnh hưởng tới nhu cầu) lớn hơn

‘’Nhìn chung đây sẽ là một thách thức khi ta cố gắng cân bằng tăng trưởng cùng với các chính sách” ông Kolanovic nói, đồng thời cảnh báo lại về tác động chậm trễ của việc tăng lãi suất.

Chứng khoán Mỹ đã kết thúc 4 phiên giảm liên tiếp vào thứ Hai, với chỉ số S&P 500 tăng 0.4% khi Phố Wall thoát khỏi đợt bán tháo tệ nhất kể từ tháng Ba. Thị trường chứng khoán Mỹ đã rung lắc tương đối mạnh kể từ tháng 8 khi các nhà đầu tư xem xét tác động của việc duy trì lãi suất cao hơn đối với nền kinh tế.

Trong khi ông Kolanovic vẫn duy trì quan điểm thận trọng đối với cổ phiếu nói chung, JPMorgan đã nâng. triển vọng cổ phiếu công nghệ lên tíh cực, cùng với lý do rằng giá dầu có dư địa tăng trong ngắn hạn và dài hạn.

Ngân hàng đã lựa chọn 13 "cổ phiếu toàn cầu quan trọng để sở hữu" trong giai đoạn tăng trưởng này và gọi nhóm này là “câu lạc bộ siêu chu kỳ”. Những cái tên được đề xuất bao gồm Exxon Mobil Corp., Marathon Oil Corp. và Baker Hughes Co. cũng như nhà sản xuất cát dầu Canada Cenovus Energy Inc. Trên toàn cầu, ngân hàng này cũng khuyến nghị mua TotalEnergies SE, Saudi Aramco, PetroChina và Beach Energy Ltd của Úc.

“Chúng tôi đang lạc quan hơn về toàn bộ lĩnh vực năng lượng toàn cầu,” ông Kolanovic viết trong báo cáo hàng tuần vào thứ Hai, thừa nhận rằng các cổ phiếu năng lượng đã chật vật để theo kịp đà tăng của giá dầu thô. Động lực đó có thể thay đổi khi JPMorgan nhận thấy giá dầu thu hút nhiều nhà đầu tư hơn vào cổ phiếu.

Trái ngược với nhiều quan điểm tiêu cực, ông Kolanovic cho biết chứng khoán Nhật Bản có thể sẽ tăng trưởng tốt hơn do các cơ chế chính sách thắt chặt hơn trên toàn cầu thúc đẩy sự quan tâm từ các nhà đầu tư nước ngoài.

Trong khi đó, chiến lược gia này cũng cho biết Trung Quốc hiện đang hướng tới "vùng mua."

Các nhà đầu tư có thể tìm thấy cơ hội giao dịch đối với cổ phiếu Trung Quốc khi dữ liệu tháng 10 được công bố, với doanh số bán lẻ và du lịch từ Tuần lễ Vàng vào tháng tới, cùng với số lượng giao dịch bất động sản. Khuyến nghị mua từ JPMorgan cũng dựa trên thông báo về phương thức cấp vốn của chính quyền địa phương và các biện pháp kích thích mới từ cuộc họp Ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản dự kiến vào cuối tháng 10.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ