Chi tiêu tiêu dùng của Trung Quốc suy yếu

Chi tiêu tiêu dùng của Trung Quốc suy yếu

10:41 31/07/2023

Người tiêu dùng Trung Quốc cắt giảm chi tiêu cho mọi thứ trừ du lịch và nhà hàng trong tháng này, khiến tăng trưởng doanh thu của các lĩnh vực kinh tế quan trọng của đất nước chậm lại.

Theo China Beige Book, hầu hết mọi lĩnh vực chính đều suy yếu cả về doanh thu và biên lợi nhuận so với tháng 6, dẫn đầu là sự sụt giảm mạnh trong lĩnh vực bán lẻ. Công ty này cho biết doanh số bán hàng ở các doanh nghiệp du lịch, thực phẩm và đồ uống tăng khi người tiêu dùng "chi tiêu trả thù."

Sản xuất của Trung Quốc, vốn đã có dấu hiệu cải thiện trong những tháng trước, cũng phải đối mặt với những trở ngại. Theo cuộc khảo sát, sản lượng hầu như không tăng so với tháng 6 và số lượng các đơn đặt hàng trong nước giảm.

China Beige Book cho biết các đơn đặt hàng xuất khẩu được cải thiện, chủ yếu là do nhu cầu ở châu Á tăng lên, trong khi các đơn đặt hàng từ Mỹ chậm lại và từ châu Âu giảm mạnh.

Tuy nhiên, hoạt động tài khóa đã cải thiện trong tháng 7, phát tín hiệu lạc quan đến các nhà đầu tư hy vọng sẽ có nhiều kích thích hơn. Nhưng điều kiện tài chính gần đây đã thắt chặt hơn đối với các công ty, các nhà băng từ chối các yêu cầu vay thường xuyên hơn, thậm chí tính lãi suất cao hơn trên danh nghĩa.

Dữ liệu kinh tế ban đầu đã chỉ ra rằng sự phục hồi của Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục chậm lại vào tháng 7. Tăng trưởng vốn đã suy yếu trong quý II với thị trường bất động sản trì trệ, xuất khẩu giảm và doanh số bán lẻ ảm đạm đã đẩy nền kinh tế đến bờ vực giảm phát. Quốc gia này đã đưa ra một loạt chính sách trong vài tuần qua để xoay chuyển tình thế, bao gồm các kế hoạch thúc đẩy tiêu dùng và phát triển một sàn giao dịch chuyên giúp các công ty nhỏ tiếp cận với các quỹ.

Tại cuộc họp Bộ Chính trị, các nhà lãnh đạo Trung Quốc không hứa hẹn kích thích tài chính và tiền tệ mạnh mẽ. Thay vào đó, họ đưa ra tín hiệu hỗ trợ nhiều hơn cho lĩnh vực bất động sản và kế hoạch giải quyết rủi ro nợ địa phương ngày càng tăng. Họ cũng tuyên bố sẽ làm sôi động thị trường để cải thiện niềm tin của doanh nghiệp và hộ gia đình.

China Beige Book cho biết chi tiêu của người tiêu dùng thách thức hy vọng vào khả năng phục hồi bền vững vào mùa hè. Nền kinh tế vẫn đang đình trệ và nếu các gói kích thích có hỗ trợ thị trường, ta phải chờ sang tháng 8.

Doanh số bán nhà ở dân cư cải thiện trong tháng 7 khi lãi suất thế chấp giảm nhưng bất động sản thương mại vẫn yếu. Dữ liệu của công ty dựa trên cuộc khảo sát khoảng 1,300 công ty Trung Quốc được thực hiện ngày 20-27/7.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ