Chi tiêu cơ sở hạ tầng của Trung Quốc đang gặp nhiều vấn đề

Chi tiêu cơ sở hạ tầng của Trung Quốc đang gặp nhiều vấn đề

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

17:20 06/09/2023

Báo cáo kiểm toán cho thấy các tỉnh của Trung Quốc không sử dụng hiệu quả số tiền huy động được từ việc bán trái phiếu cơ sở hạ tầng.

Theo một phân tích của của Sinolink Securities, trong số 25 tỉnh đã công bố báo cáo kiểm toán ngân sách năm 2022, 80% quản lý không tốt quỹ trái phiếu. Các vấn đề bao gồm việc chuẩn bị dự án không đầy đủ, sử dụng sai mục đích số tiền thu được từ trái phiếu và số tiền được cấp không được sử dụng.

Các nhà phân tích viết trong ghi chú hôm thứ Tư rằng việc triển khai chậm các quỹ là một trong những “điểm tắc nghẽn trong ổn định tăng trưởng”. “Và các vấn đề trong việc quản lý quỹ trái phiếu đặc biệt và việc chuẩn bị dự án không đầy đủ có thể là những nguyên nhân chính dẫn đến sử dụng quỹ chậm”.

Bắc Kinh đang gây áp lực lên chính quyền địa phương để đẩy nhanh việc bán trái phiếu đặc biệt, nhằm thúc đẩy chi tiêu cơ sở hạ tầng và bù đắp cho sự sụt giảm trong đầu tư bất động sản và khu vực tư nhân. Các quan chức đặt thời hạn tháng 9 để các tỉnh phát hành trái phiếu đặc biệt mới trị giá 3.8 nghìn tỷ nhân dân tệ (520 tỷ USD) trong năm nay và hướng dẫn họ đưa tiền mặt vào sử dụng vào cuối tháng 10.

Kiểm toán phát hiện những hạn chế của cách tiếp cận này, khi các tỉnh ngày càng không thể tìm được dự án đủ tốt để đầu tư.

Theo báo cáo của Sinolink, các tỉnh Hà Nam, Giang Tô và Sơn Tây gặp khó khăn lớn nhất trong việc sử dụng nguồn vốn của mình. Báo cáo cho thấy, các vấn đề phổ biến nhất được phát hiện là các tỉnh mở rộng các lĩnh vực dự định sử dụng vốn, chuẩn bị dự án không đầy đủ và chậm trễ trong việc sử dụng vốn.

Theo báo cáo kiểm toán của tỉnh, Hà Nam bị phát hiện 8.6 tỷ nhân dân tệ nhàn rỗi trong tài khoản của sở tài chính địa phương trong hơn 90 ngày. Số tiền đó bao gồm tổng cộng 6.6 tỷ nhân dân tệ mà 29 thành phố và quận đã không sử dụng trong vòng 300 ngày.

Tỉnh này cũng có hơn 1,800 dự án trị giá gần 140 tỷ nhân dân tệ không thực hiện đánh giá hiệu quả theo yêu cầu.

Theo báo cáo, Sơn Tây chứng kiến ​​3.7 tỷ nhân dân tệ quỹ trái phiếu đặc biệt tồn đọng trong tài khoản chính phủ hoặc tài khoản của dự án do tiến độ triển khai đầu tư chậm ở 38 thành phố và quận huyện. 457 triệu nhân dân tệ chưa được sử dụng cho 11 dự án đã hoàn thành.

Thanh toán nợ

Các báo cáo kiểm toán cũng cho thấy nợ lớn đang cản trở chi tiêu của chính quyền địa phương như thế nào.

Tại tỉnh Hà Bắc, 6 thành phố đã chi 5.6 tỷ nhân dân tệ tiền huy động được từ việc bán trái phiếu đặc biệt để trang trải chi tiêu hàng ngày và trả nợ. Tỉnh này có tổng cộng hơn 21 tỷ nhân dân tệ quỹ chưa sử dụng từ trái phiếu đặc biệt bán vào năm 2021 trở về trước và số tiền này “không được phát huy đúng vai trò”.

Ngân sách cực kỳ eo hẹp ở một số vùng cũng buộc chính quyền địa phương biển thủ một số nguồn vốn. Theo báo cáo kiểm toán của tỉnh, 9 thành phố và quận ở Liêu Ninh đã sử dụng 606 triệu nhân dân tệ từ trái phiếu đặc biệt để chi trả cho phúc lợi cơ bản của người dân, trả lương và duy trì hoạt động của chính phủ.

Một số khu vực khác đã thổi phồng chi tiêu quỹ trái phiếu lên 434 triệu nhân dân tệ, trong khi 1.3 tỷ nhân dân tệ khác chưa được đụng tới do tiến độ dự án bị đình trệ.

Một số tỉnh đang cố gắng giải quyết vấn đề của mình. Các kiểm toán viên ở Hà Nam cho biết họ đã nhận được hơn 2,600 tin nhắn từ các lãnh đạo đảng và chính quyền tỉnh sau những phát hiện của họ. Dưới sự giám sát của các kiểm toán viên, tỉnh này ghi nhận thu nhập bổ sung và chi tiêu tiết kiệm gần 26 tỷ nhân dân tệ, đồng thời thu hồi khoản lỗ 6.3 ​​tỷ nhân dân tệ.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ