Chỉ số VVIX là gì?

Chỉ số VVIX là gì?

23:04 15/06/2020

Chúng ta đã rất quen thuộc với VIX, chỉ số đo lường biến động được tính toán trên các quyền chọn S&P 500, nhưng bạn có biết còn một chỉ số khác đo lường được cả biến động của biến động?

Sơ lược về chỉ số VVIX

Chỉ số VVIX (hay còn gọi là VIX của VIX) là thước đo mức độ biến động của VIX (tên đầy đủ là CBOE Volatility Index). Nếu chỉ số VIX do sàn CBOE tạo ra được dùng để đo lường độ biến động ngắn hạn của S&P 500, thì VVIX có thể đo lường biến động của chính VIX. Nói cách khác, VVIX là thước đo biến động của chỉ số S&P 500 và cho nhà đầu tư thấy được tâm lý thị trường thay đổi nhanh như thế nào.

VVIX đo lường tốc độ thay đổi của tâm lý thị trường

Hiểu về VVIX

Trước hết chúng ta tìm hiểu sơ qua về VIX: Chỉ số biến động CBOE, hay VIX Index được sử dụng từ năm 1993. Tới 2004, người ta bắt đầu đưa vào giao dịch hợp đồng tương lai và các quyền chọn của chỉ số VIX. VIX đo lường mức độ biến động ngắn hạn (30 ngày) của thị trường chứng khoán dựa trên dữ liệu giá quyền chọn của chỉ số S&P 500 (lấy từ một loạt các quyền chọn Put và Call). VIX trên 30 thường thể hiện thị trường có mức biến động cao; và dưới 20 thể hiện mức biến động thấp.

VIX được hiểu là một chỉ số đo niềm tin hoặc sự sợ hãi của nhà đầu tư trên thị trường, và từ đó đưa ra mức độ rủi ro khi đầu tư, nhưng chỉ số này thường được biết đến là một công cụ đo lường sự không chắc chắn (uncertainty). Phí quyền chọn cao hơn đối với các quyền chọn VIX thể hiện mức độ không chắc chắn cao hơn. Giao dịch trên VIX cho phép chúng ta đầu tư vào biến động thị trường mà không cần quan tâm tới việc giá cổ phiếu đang tăng hay giảm, điều này tạo ra cơ hội đa dạng hóa danh mục đầu tư.

Tương tự, VIX của VIX, hoặc VVIX, cho phép các nhà đầu tư đặt cược vào tốc độ thay đổi của sự biến động của cổ phiếu thay vì chỉ dựa vào sự biến động của chính cổ phiếu. VIX của VIX ảnh hưởng đến xu hướng của các quyền chọn VIX: Giá VIX được xác định dựa trên VIX của VIX. VVIX được tính toán bằng các thuật toán tương tự cách xác định giá quyền chọn VIX.

Nhà đầu tư kiếm lời như thế nào từ VVIX?

Các nhà đầu tư có thể hưởng lợi từ việc sử dụng VVIX vì nó cung cấp cái nhìn sâu sắc và hữu ích về quyền chọn VIX và giá cả trong tương lai, bao gồm:

  • Biến động kỳ vọng ​​của VIX
  • Các biến động kỳ vọng có ​​ảnh hưởng đến xu hướng giá của các quyền chọn VIX có ngày đáo hạn khác nhau.
  • Kỳ vọng chung thị trường đối với các giá trị tương lai của VIX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Những điều cơ bản cần biết về khí đốt tự nhiên
Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

Những điều cơ bản cần biết về khí đốt tự nhiên

Khí đốt tự nhiên là một nguồn năng lượng quan trọng được sử dụng để sưởi ấm, làm mát và phát điện. Nó cũng cung cấp năng lượng cho sản xuất và là thành phần chính trong các sản phẩm công nghiệp, bao gồm phân bón và dược phẩm. Ngày nay, nó cũng là một trong những mặt hàng được giao dịch nhiều nhất trên thế giới. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu thêm về khí đốt tự nhiên và thị trường khí đốt.
Hiểu thêm về bạc dưới góc nhìn của một trader
Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

Hiểu thêm về bạc dưới góc nhìn của một trader

Bạc là hàng hóa được ứng dụng nhiều nhất bởi những lợi ích thiết yếu trong đồ trang sức và đồ điện tử. Mặc dù không khan hiếm hay được săn lùng nhiều như vàng, nhưng nó vẫn được coi là một trong những kim loại có giá trị nhất trên thế giới và là mặt hàng được giao dịch nhiều nhất. Trong bài viết này, hãy khám phá xem bạc được sử dụng để làm gì, lịch sử và cách thức vận hàng của thị trường cũng như điều gì ảnh hưởng đến giá bạc.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ