Chỉ số giá tiêu dùng Trung Quốc giảm sâu nhất trong 3 năm

Chỉ số giá tiêu dùng Trung Quốc giảm sâu nhất trong 3 năm

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

11:54 11/12/2023

Chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc giảm sâu nhất trong ba năm vào tháng 11, trong khi chi phí sản xuất còn giảm mạnh hơn. Điều này được lý giải bởi nhu cầu ảm đạm trong nước, dấy lên nỗi lo về sự phục hồi kinh tế của quốc gia này.

Dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia (NBS) cho thấy hôm thứ Bảy, chỉ số CPI giảm 0.5% so với một năm trước đó. Trong khi đó, mức giảm CPI mạnh nhất kể từ tháng 11/2020 chỉ dừng lại ở 0.1%.

Xu Tianchen, chuyên gia kinh tế tại Economist Intelligence Unit, cho biết đây là điều đáng báo động đối với các nhà hoạch định chính sách và đưa ra ba nguyên do chính: giá năng lượng toàn cầu giảm, nhu cầu du lịch mùa đông ảm đạm và thường xuyên dư thừa nguồn cung.

Ông Xu cho biết: “Áp lực này sẽ còn tiếp tục gia tăng vào năm 2024 khi các nhà phát triển và chính quyền địa phương tiếp tục giảm đòn bẩy và tăng trưởng toàn cầu dự kiến sẽ chậm lại”.

Lạm phát cơ bản hàng năm, không bao gồm giá lương thực và nhiên liệu, là 0.6%.

Bruce Pang, nhà kinh tế trưởng tại Jones Lang Lasalle (NYSE:JLL), cho biết chỉ số CPI yếu là cảnh báo về một nhu cầu ảm đạm và dai dẳng, đây phải là ưu tiên chính sách của Trung Quốc nếu muốn đạt được nền kinh tế bền vững.

Trước tình hình này, Thống đốc PBOC Pan Gongsheng cho biết tuần trước lạm phát dự kiến sẽ tăng lên.

Chỉ số giá sản xuất PPI giảm 3.0% so với cùng kỳ so với mức giảm 2.6% trong tháng 10, đánh dấu tháng giảm thứ 14 liên tiếp và là tháng giảm nhanh nhất kể từ tháng 8. Các nhà kinh tế đã dự đoán mức giảm 2.8% trong tháng 11.

Moody's hôm thứ Ba đã đưa ra cảnh báo hạ mức xếp hạng tín dụng của Trung Quốc, cho rằng chi phí để giải cứu chính quyền địa phương và các công ty nhà nước cũng như để kiểm soát cuộc khủng hoảng tài sản sẽ đè nặng lên nền kinh tế.

Bộ tài chính Trung Quốc cho rằng đây là quyết định đáng thất vọng khi họ cho rằng cho rằng nền kinh tế sẽ phục hồi bằng việc thúc đẩy nhu cầu trong nước.
Thị trường vẫn đang chờ thêm các biện pháp can thiệp của chính phủ tại Hội nghị công tác kinh tế trung ương diễn ra hàng năm vào cuối tháng này.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ