Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân lõi Hoa Kỳ tháng 6: Bao nhiêu mới đủ khiến Fed bận tâm?

Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân lõi Hoa Kỳ tháng 6: Bao nhiêu mới đủ khiến Fed bận tâm?

15:41 30/07/2021

Lạm phát đang ở mọi nơi. Người tiêu dùng, chính trị gia và các nhà kinh tế đã nhận thấy điều này. Ngay cả Cục Dự trữ Liên bang cũng có những lo ngại, mặc dù chũng vẫn không đủ khiến họ thay đổi chính sách tiền tệ nới lỏng - vốn đang tiếp tay cho đà gia tăng.

Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân lõi Hoa Kỳ tháng 6: Bao nhiêu mới đủ khiến Fed bận tâm?
Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân lõi Hoa Kỳ tháng 6: Bao nhiêu mới đủ khiến Fed bận tâm?

Thước đo lạm phát ưa thích của Fed, Chỉ số giá chi tiêu cho tiêu dùng cá nhân lõi (viết tắt là PCE lõi),  đạt mức cao nhất trong ba thập kỷ ở mức 3.4% vào tháng 6,

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell khẳng định quan điểm của ngân hàng trung ương rằng lạm phát tăng trong năm nay là do các yếu tố tạm thời trong cuộc họp báo của ông hôm qua, sau khi FOMC quyết định giữ nguyên lãi suất và chương trình mua trái phiếu. Nhưng ông thừa nhận rằng việc tăng giá đã mạnh hơn Fed dự kiến ​​và có thể kéo dài hơn dự đoán.

Các thống đốc có thể né tránh hành động quyết liêth trong bao lâu nữa? Năm tới là một năm bầu cử. Lạm phát hoành hành là động lực thúc đẩy các quyết định chính trị và nhiệm kỳ của Chủ tịch Jerome Powell sẽ kết thúc vào tháng 2 năm 2021.

Chỉ số giá PCE lõi hàng năm dự kiến ​​sẽ tăng lên 3.7% vào tháng 6 từ mức 3.4% trong tháng 5. Trong tháng, mức tăng giá ước tính là 0.6% trong tháng 6 sau khi tháng 5 tăng 0.5%. PCE toàn phần tăng 0.4% trong tháng 5 và tỷ lệ hàng năm là 3.9%.

Chỉ số PCE lõi

Chỉ số CPI và PCE

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) là "họ hàng" của PCE. Phương pháp thống kê của họ tương tự nhau. Sự khác biệt chủ yếu nằm trong rổ các mặt hàng được sử dụng để đánh giá sự thay đổi của giá cả.

Khi giá cả tăng, người tiêu dùng thường chuyển mua hàng sang hàng hóa có chi phí thấp hơn, xem xét đến thương hiệu cửa hàng hơn là thương hiệu tên tuổi. Sự thay thế này được thể hiện trong PCE nhưng không có trong CPI. Trong lịch sử, PCE thể hiện tỷ lệ lạm phát chung thấp hơn CPI.

Chỉ số CPI lõi

Chỉ số CPI lõi đã tăng lên 4.5% vào tháng 6 từ mức 3.8% - mức tăng giá cao nhất kể từ tháng 11 năm 1991. Lạm phát theo thước đo này đã tăng hơn gấp ba lần so với con số 1.4% của tháng Giêng.

Trong ba tháng, tháng 4, tháng 5 và tháng 6 vừa qua, tỷ lệ thực tế hàng năm đã cao hơn 0.5% so với ước tính đồng thuận. Trong quý trước, chênh lệch giữa ước tính và kết quả thực là 0.1%, với 2/3 dự báo cao hơn con số thực tế.

Chênh lệch giữa ước tính PCE cốt lõi và các số liệu được công bố trong sáu tháng qua chỉ là 0.08%. Chỉ số Giá Tiêu dùng từ Bộ Lao động được ban hành hai tuần trước dữ liệu PCE từ Cục Phân tích Kinh tế. Sự chậm trễ cho phép các nhà kinh tế có thời gian để điều chỉnh lại dự báo PCE của họ theo thông tin mới.

Kết luận: Lạm phát và hành động của Fed

Lạm phát tăng nhanh đã khiến Fed và thị trường chú ý. Ông Powell đã được hỏi nhiều hơn về chủ đề lạm phát và phản ứng của Fed với nó hơn bất kỳ câu hỏi nào khác tại hội nghị hôm thứ Tư.

Tình trạng thiếu hụt lao động và nguồn cung vẫn chưa được cải thiện. Ông Powell thừa nhận rằng chúng có thể tiếp tục kéo dài hơn dự đoán của ngân hàng trung ương.

Quốc hội sẽ sớm thông qua một gói chi tiêu gây thâm hụt khổng lồ khác. 

Fed đã thành công trong việc ngăn chặn đà tăng lợi suất trái phiếu kho bạc  - đây là tác động dễ hiểu của sự gia tăng lạm phát này. Lợi suất của trái phiếu kỳ hạn 10 năm chuẩn đã giảm hơn 25 điểm cơ bản kể từ FOMC ngày 16/6. Đồng đô la đã mạnh lên một cách khiêm tốn do Mỹ vẫn là nơi đặt cược tốt nhất cho sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ.

Phản ứng của thị trường đối với các số liệu PCE tháng 6, có thể là lịch sử, sẽ bị hạn chế và Fed đã nhận thấy điều đó. Nhưng quan điểm của ngân hàng trung ương rằng lạm phát chỉ là tạm thời sẽ được kiểm tra trong vài tháng tới. Những kỳ vọng hiện vẫn đang nhận được nhiều sự nghi ngờ.

Fxstreet

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

5 điều thị trường sẽ chú ý với quyết định của BoJ
Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

5 điều thị trường sẽ chú ý với quyết định của BoJ

USDJPY có thể đang định giá việc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản từ bỏ chính sách lãi suất âm, điều ta biết gần như chắc chắn sẽ xảy ra nhờ những thông tin rò rỉ trên truyền thông - nhưng cặp tiền vẫn có thể bị bán tháo khi thị trường phản ứng phút đầu tiên. Và đó sẽ chỉ là khởi đầu cho giai đoạn biến động mạnh của đồng Yên cho đến khi Thống đốc Ueda kết thúc cuộc họp báo vài giờ sau khi tuyên bố của BoJ được đưa ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ