Chỉ số đồng Dollar Mỹ – US Dollar Index

Chỉ số đồng Dollar Mỹ – US Dollar Index

Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

09:51 01/01/2021

Để đo lường sức mạnh của đồng Dollar, người ta sử dụng chỉ số nào?

Chỉ số đồng Dollar là gì?

Chỉ số đồng Dollar (US Dollar Index – USDX) là chỉ số đo lường sức mạnh của đồng Dollar dựa trên giá trị của một rổ tiền tệ.

Theo chế độ tỷ giá hối đoái như hiện nay, chúng ta không thể đo lường trực tiếp sức mạnh tuyệt đối của một đồng tiền, mà chỉ có thể xác định được giá trị tương đối của một đồng tiền tệ thông qua một đồng ngoại tệ khác. Thông thường, người ta hay quy ước giá trị của một đồng tiền sẽ được so sánh với đồng USD, chẳng hạn nếu GBP/USD tăng 0.2%, tức là đồng Bảng Anh đang mạnh lên 0.2%.

Vậy giá trị của đồng Dollar Mỹ được đo lường như thế nào? Không thể lấy một đồng tiền khác để xác định giá trị của đồng bạc xanh, do đó, chỉ số USDX ra đời.

Chỉ số USDX được phát minh vào năm 1973 bởi Sàn giao dịch liên lục địa (ICE), sau khi hệ thống tiền tệ Bretton Woods sụp đổ. Do đó chỉ số đồng Dollar có thể được gọi bằng một cái tên đầy đủ là ICE US Dollar Index.

USDX, DXY và DX, đâu là sự khác biệt?

  • USDX là tên viết tắt chính thống của chỉ số US Dollar Index, và được ICE đăng ký bảo hộ.
  • DXY là ticker của chỉ số US Dollar Index trên các nền tảng như Bloomberg Terminal hay Tradingview. DXY không phải tên viết tắt chính thống của chỉ số USD Dollar Index, nhưng dần dần được mọi người chấp thuận như một cách viết tắt của chỉ số này.
  • DX là ticker của hợp đồng tương lai chỉ số USDX được giao dịch trên ICE. Các hợp đồng DX được phát hành mỗi quý 1 lần, có kỳ hạn 1 năm. Điều đó có nghĩa, tại một thời điểm nhất định, luôn có 4 hợp đồng DX được giao dịch, là các hợp đồng đáo hạn vào các tháng 3, 6, 9, 12 gần nhất, được ký hiệu lần lượt là DXH, DXM, DXU, DXZ kèm theo năm đáo hạn.

Rổ tiền tệ của chỉ số USDX

Chỉ số USDX được xây dựng dựa trên 6 cặp tỷ giá khác nhau của 6 đồng tiền so với USD, bao gồm các đồng EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF, với tỷ trọng như hình dưới đây.

Tỷ trọng các đồng tiền trong chỉ số DXY

Chỉ số USDX được ấn định là 100 trong ngày tham chiếu, là ngày đầu tiên chỉ số này có hiệu lực. Từ đó, bạn có thể xây dựng công thức của chỉ số USDX như dưới đây:

Bạn có thể dễ dàng theo dõi chỉ số DXY trên các nền tảng giao dịch như Tradingview, Bloomberg,… Chỉ số này được ICE tính toán và cập nhật mỗi 15 giây.

Do Euro và Dollar là hai đồng tiền được giao dịch nhiều nhất trên thế giới, nên tỷ trọng của đồng Euro trong chỉ số USDX mới cao đến như vậy, chiếm hơn một nửa tỷ trọng của cả rổ tiền tệ. Phần lớn khi Euro tăng, USDX sẽ giảm và ngược lại, do đó người ta có thể gọi chỉ số USDX là Anti-Euro Index.

Fun fact: Đồng Euro ra đời vào năm 1999, sau khi chỉ số DXY được xây dựng. Trước khi Euro được đưa vào rổ tiền tệ của USDX, chỉ số này được xây dựng dựa trên 10 đồng ngoại tệ khác, bao gồm các đồng JPY, CHF, GBP, CAD, SEK như trên, cộng thêm đồng Mark Đức, Franc Pháp, Franc Bỉ, Lira Ý, Guilder Hà Lan. Rổ tiền tệ của chỉ số USDX kể từ năm 1999 chưa được cơ cấu lại thêm một lần nào.

Do tỷ trọng của đồng Euro khá cao, cùng với việc khối lượng giao dịch các đồng tiền tệ thay đổi theo từng năm, cùng với việc thêm nhiều đồng tiền được giao dịch trên thị trường, nhiều chỉ số Dollar Index khác được xây dựng với một rổ tiền tệ “cân bằng hơn” và được cập nhật danh mục rổ tiền tệ hàng năm, như chỉ số Bloomberg Dollar Index được xây dựng bởi Bloomberg, hay chỉ số đồng Dollar có tỷ trọng thương mại (Trade-Weighted Dollar Index) được Fred xây dựng. Tuy vậy, ICE Dollar Index vẫn là một chỉ số được sử dụng phổ biến và rộng rãi.

Rổ tiền tệ của chỉ số Bloomberg Dollar Index
Rổ tiền tệ chỉ số Trade-Weighted Dollar Index

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Những điều cơ bản cần biết về khí đốt tự nhiên
Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

Những điều cơ bản cần biết về khí đốt tự nhiên

Khí đốt tự nhiên là một nguồn năng lượng quan trọng được sử dụng để sưởi ấm, làm mát và phát điện. Nó cũng cung cấp năng lượng cho sản xuất và là thành phần chính trong các sản phẩm công nghiệp, bao gồm phân bón và dược phẩm. Ngày nay, nó cũng là một trong những mặt hàng được giao dịch nhiều nhất trên thế giới. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu thêm về khí đốt tự nhiên và thị trường khí đốt.
Hiểu thêm về bạc dưới góc nhìn của một trader
Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

Hiểu thêm về bạc dưới góc nhìn của một trader

Bạc là hàng hóa được ứng dụng nhiều nhất bởi những lợi ích thiết yếu trong đồ trang sức và đồ điện tử. Mặc dù không khan hiếm hay được săn lùng nhiều như vàng, nhưng nó vẫn được coi là một trong những kim loại có giá trị nhất trên thế giới và là mặt hàng được giao dịch nhiều nhất. Trong bài viết này, hãy khám phá xem bạc được sử dụng để làm gì, lịch sử và cách thức vận hàng của thị trường cũng như điều gì ảnh hưởng đến giá bạc.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ