Chênh lệch lãi suất hợp đồng hoán đổi USD có dư địa để mở rộng

Chênh lệch lãi suất hợp đồng hoán đổi USD có dư địa để mở rộng

23:47 22/06/2020

Mức chênh lệch lợi suất (spread) của hợp đồng hoán đổi (swap) kỳ hạn 7 năm của Mỹ có thể sẽ nới rộng ra trong những tuần tới nếu như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có bất kỳ động thái nào liên quan đến việc kiểm soát đường cong lợi suất.

Trái phiếu Kho bạc Mỹ kỳ hạn 2 năm đã đang được giao dịch ở mức lợi suất khá thấp trong tương quan với các kỳ hạn khác trên đường cong lợi suất trên cơ sở thị trường đã “pricing” công cụ kiểm soát đường cong lợi suất vào mức giá hiện tại, và gần đây kỳ hạn 5 năm cũng đã hưởng ứng tham gia “phong trào”. Do vậy, chỉ còn lại mỗi trái phiếu chinh phủ kỳ hạn 7 năm là đang rất sốt ruột để được tăng giá (hay giảm lợi suất).

Chênh lệch lãi suất hợp đồng hoán đổi USD kỳ hạn 7 năm đã bó hẹp lại trong những tuần gần đây (do lãi suất của hợp đồng hoán đổi đã giảm)

Thật vậy, hãy lưu ý rằng gần đây kỳ hạn 7 năm được giao dịch khá là rẻ mạt (hay mức lợi suất cao) khi đem ra tham chiều với đoạn đường cong 5 năm – 7 năm – 10 năm trong những tuần gần đây. Điều này ngầm mách ta rằng lợi suất của kỳ hạn này thực sự còn dư địa để giảm xuống.

Chủ tịch Jerome Powell cho biết vào hồi đầu tháng này, Fed đã nhận được thông tin vắn tắt về tác động của công cụ kiểm soát đường cong lợi suất ở các nền kinh tế khác và các quan chức sẽ tiếp tục thảo luận về vấn đề này. Trước khi quyết định chính sách tiếp theo của Fed được đưa ra vào ngày 29/07 tới, bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy lựa chọn này đang giành được sự hưởng ứng từ ủy ban chính sách đều có thể thúc đẩy cả thị trường "nhiệt tình" hơn với phần kỳ hạn ngắn và trung bình trên đường cong lợi suất.

Trong khi đó, Kho bạc Mỹ đang có kế hoạch tái huy động vốn bằng việc phát hành trái phiếu kỳ hạn 7 năm có khối lượng tương đương 80 tỷ USD trong khoảng thời gian từ giờ cho đến hết tháng bảy. Điều này có lẽ sẽ không đủ gây áp lực thắt chặt chênh lệch lãi suất của hợp đồng hoán đổi.

Mối tương quan và các hệ số rủi ro (betas) giữa lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 7 năm và lãi suất hoán đổi tương đương cho thấy trái phiếu kỳ hạn 7 năm đang được định giá thấp hơn (lợi suất cao hơn). Gom lại với nhau, tất cả các yếu tố trên đều hướng ta tới nhận định rằng mức chênh lệch lãi suất hợp đồng hoán đổi có dư địa để mở rộng.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ