Chênh lệch cung cầu trên thị trường trái phiếu Mỹ và những hệ luỵ tiềm ẩn

Chênh lệch cung cầu trên thị trường trái phiếu Mỹ và những hệ luỵ tiềm ẩn

Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

23:13 02/07/2020

Sự chêch lệch cung – cầu lớn sẽ ảnh hưởng tới lợi suất trái phiếu kho bạc như thế nào vẫn đang là chủ đề được bàn tán sôi nổi trên thị trường

Tình trạng chênh lệch đang gia tăng giữa số nợ của chính phủ Hoa Kỳ do Bộ Tài chính phát hành trong năm nay và lượng tài sản mà Fed dự định mua vào.

Dự báo cung - cầu của trái phiếu Kho bạc 10 năm trong năm 2020. (Cột màu xám: Tổng giá trị trái phiếu được phát hành. Cột màu xanh: Tổng giá trị trái phiếu mà Fed mua vào. Đường màu xanh: Chênh lệch. Đơn vị: tỷ USD). Nguồn: JPMorgan

Thâm hụt tài khoá của Mỹ đang ngày càng nghiêm trọng và có thể đạt mức cao chưa từng thấy kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai, và Bộ Tài chính đang chuẩn bị phát hành một lượng trái phiếu kỷ lục để bù đắp lại việc này, đồng nghĩa với việc lượng vốn huy động có thể vượt quá 4.7 nghìn tỷ USD trong năm nay. Sự gia tăng về tỷ trọng nợ sẽ đến từ nợ dài hạn.

Trong khi đó, Fed đã thay đổi quy mô mua tài sản của mình, từ 75 tỷ USD/ngày vào thời điểm đỉnh dịch tháng Ba, giảm dần xuống còn 80 tỷ USD/tháng kể từ đầu tháng Sáu. Với tốc độ này, Fed sẽ sở hữu dưới 1/4 tổng nguồn cung trái phiếu Kho bạc dài hạn trong nửa cuối năm, theo JPMorgan tính toán.

Điều này gây ra một sự thiếu hụt nhu cầu lớn đối với trái phiếu, JPMorgan cho biết, đặc biệt nếu các nhà đầu tư tư nhân không tăng cường mua trái phiếu. Tuy nhiên, chưa có cơ sở để lo ngại rằng chênh lệch cung – cầu quá lớn có thể khiến lợi suất trái phiếu tăng cao hơn và làm đảo lộn thị trường tài chính mong manh hiện nay.

Các nhà phân tích tại JPMorgan dự báo lợi suất trái phiếu sẽ tăng, nhưng mức tăng sẽ không quá cao, vì các nhà đầu tư sẽ tiếp tục nắm giữ các tài sản trú ẩn an toàn trong bối cảnh hoạt động kinh tế bị thu hẹp và rủi ro giảm phát ngày càng tăng.

Lợi suất trái phiếu kho bạc đã dao động ở mức thấp kỷ lục kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát trên toàn cầu vào ba tháng trước. Kỳ vọng lạm phát đã giảm đáng kể trong những tháng tiếp theo, được minh chứng bởi chênh lệch lợi suất trái phiếu Kho bạc 10 năm đối với lợi suất chống lạm phát cùng kỳ hạn chỉ còn hơn 1%.

Con số này thấp hơn so với mục tiêu 2% của Fed, số ít nhà đầu tư dự báo rằng NHTW thắt chặt chính sách tiền tệ của mình bằng cách tăng lãi suất hoặc dừng việc mua tài sản bất cứ lúc nào sớm nhất có thể.

Các nhà phân tích của JPMorgan cho biết, trừ khi kỳ vọng lạm phát tăng nhanh và thị trường phản ánh sự thắt chặt mạnh mẽ đối với chính sách tiền tệ của Fed, lợi suất dài hạn khó có thể tăng đáng kể, mặc dù thâm hụt ngân sách đang ở mức lớn nhất trong hơn 80 năm qua.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ