Châu Âu trước loạt sự kiện quan trọng dày đặc

Châu Âu trước loạt sự kiện quan trọng dày đặc

17:41 09/04/2020

Tâm lý “risk-on” nhen nhóm trở lại khi các chỉ số tương lai chứng khoán Châu Âu tăng nhẹ. Có lẽ chúng ta sẽ khó có thể chứng kiến sự đột biến về khối lượng giao dịch trong phiên hôm nay, khi châu Âu chuẩn bị bước vào kì nghỉ lễ phục sinh kéo dài 3 ngày. Tuy nhiên, không vì thế mà có thể xem nhẹ phiên hôm nay, khi lịch trình thế giới đang ngập tràn các sự kiện quan trọng, hoàn toàn có thể gây ra những biến động nhất định đối với thị trường.

Trong hôm nay, các bộ trưởng tài chính các nước thuộc EU sẽ tiếp tục nhóm họp nhằm tìm ra hướng ra cho 1 gói cứu trợ phù hợp, cũng như cho việc phát hành 1 loại trái phiếu chung đặc biệt. Cùng lúc đó, các nhà đầu tư đang đang hết sức hồi hộp trước quyết định của OPEC+ về vấn đề cắt giảm sản lượng dầu mỏ, cũng như tìm kiếm những tín hiệu từ phát biểu của chủ tich FED, Jerome Powell trong tối nay. Bất cứ dấu hiệu nào về thời điểm các quyết định dỡ bỏ lệnh cách ly sẽ được thị trường đặc biệt lưu tâm, tuy nhiên vẫn cần nhấn mạnh rằng việc tỉ lệ lây nhiễm liên tục gia tăng sẽ tiếp tục dẫn dắt tâm lý thị trường.  

Các sự kiện cần lưu ý trong hôm nay:

  • Sự bế tắc của châu Âu

Các bộ trưởng tài chính EU sẽ tiếp tục nhóm họp ngày hôm nay nhằm đạt được thỏa thuận về các chi tiết của gói giải cứu. Cùng lúc đó, biên bản các cuộc họp của ECB ngày 12 và 18 tháng 3 cũng sẽ được theo dõi sát sao nhằm tìm kiếm bất kỳ manh mối nào về chính sách can thiệp trong tương lai của EU

  • Số phận của dầu.

Sự thiện chí của Nga trong việc sẵn sàng cắt giảm sản lượng đã không thể thúc đẩy việc đạt được 1 thỏa thuận chung trong OPEC+. Việc Hoa Kỳ không muốn thực hiện 1 mức cắt giảm sản lượng lớn sẽ là 1 rào cản nghiêm trọng trong việc đi đến 1 thỏa thuận chung. Nhưng mức cắt giảm 10 triệu thùng / ngày như đề xuất có vẻ sẽ quá ít so với sự sụt giảm nhu cầu toàn cầu. Ước tính tiêu thụ hàng ngày hiện nay là khoảng 65 triệu thùng so với khoảng 100 triệu trước khủng hoảng.

  • Phát biểu của Powell

Một triển vọng kinh tế vô cùng bất ổn buộc FED đi đến quyết định cắt giảm lãi suất về mức sát 0, dựa trên biên bản cuộc họp khẩn cấp hồi tháng 3. Một loạt các biện pháp hỗ trợ kinh tế từ thời điểm đó, trong đó có thể kể đến việc nới lỏng định lượng không giới hạn (unlimited QE), khiến cho sức hút của bản báo cáo cuộc họp giảm sút. Hôm nay, sự chú ý của thị trường sẽ đồ dồn vào báo cáo cập nhật nền kinh tế của Powell vào lúc 10AM giờ New York, cùng thời điểm công bố các số liệu về tâm lý người tiêu dùng và sau khi số liệu đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu (intital jobless claims) được công bố. Thị trường hiện kỳ vọng mức 5.5 triệu cho số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu. 

Ngoài ra, có thể kể đến số liệu việc làm của Canada tháng 3 được kỳ vọng sẽ sụt giảm khủng khiếp, với mức giảm lên tới 500 nghìn, gấp 4 lần so với mức sụt giảm tồi tệ nhất trong lịch sử.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ