Châu Âu thức tỉnh để bắt kịp với những động thái của FOMC

Châu Âu thức tỉnh để bắt kịp với những động thái của FOMC

15:32 10/06/2020

Sức mạnh của Powell – put (*) sẽ được kiểm chứng trong cuộc họp với FOMC tối nay. Cổ phiếu đang chuẩn bị cho tâm lý risk – on khi hợp đồng tương lai chỉ số tiếp tục tăng cao hơn, trong khi đó đô la Mỹ đang tiếp tục lùi bước. Ngay cả khi đó là chỉ là những bài phát biểu mà không có động thái cụ thể, thông điệp được truyền tải có khả năng tác động mạnh tới thị trường.

Một sự chuyển đổi từ chính sách tiền tệ phân phối (monetary triage) sang chính sách phục hồi với một chút thận trọng trong chương trình nghị sự của Fed – điều cuối cùng mà họ nghĩ đến là đạp đổ mọi nỗ lực từ trước đến nay thông qua những ám chỉ về việc hạn chế các gói kích thích kinh tế. Còn quá sớm để thay đổi những lập trường chính sách nhờ vỏ bọc của bảng công bố tiền lương và một mớ các chỉ báo. Thay vào đó Fed đang nỗ lực cho những triển vọng kinh tế mới. Các gói kích thích đã giúp nền kinh tế cầm cự, nhưng bao nhiêu sẽ là đủ và không khiến cho nền kinh tế bị phụ thuộc.

Việc đặt cược vào sự kiểm soát đường cong lãi suất đã khiến phe ủng hộ đường cong lợi suất dốc lên trở nên mạnh mẽ hơn, nhưng Fed chắc chắn sẽ kiểm soát vấn đề này, ít nhất tới thời điểm hiện tại. Thay vào đó, có thể họ sẽ thay đổi những triển vọng của nền kinh tế so với những gì được công bố từ tháng 12. Tương tự, OECD sẽ phác thảo những triển vọng tăng trưởng thấp hơn đối với các nước thành viên. Tuy nhiên những yếu tố này khó có thể thay đổi thị trường khi giới đầu tư đang chắc chắn với quan điểm về sự phục hồi.

Trong khi đó, châu Âu đã phải chịu làn sóng risk – off vào hôm qua mặc dù thị trường chứng khoán đã có những mức tăng lên đến 2 chữ số trong vòng 1 tháng qua. Một số phát ngôn viên của ECB ngày hôm nay sẽ theo dõi các báo cáo tái hiện kế hoạch “bad bank”(**) trong khi đó sự chú ý sẽ đổ dồn vào Ngân hàng Trung ương Thụy điển với những công cụ chính sách tiền tệ của họ. Nó có thể báo hiệu sự cần thiết của lãi suất âm. Đừng kỳ vọng quá nhiều từ Fed – nhưng dù chuyện gì xảy ra thì thị trường chứng khoán cũng sẽ bắt kịp với các gói kích thích kinh tế và tiếp tục đà tăng.

(*) Powell put: hay còn gọi là Powell Pivot ám chỉ những gói kích thích mà chủ tịch Fed Powell đưa ra có thể khiến thị trường đảo chiều

(**) Kế hoạch Bad bank: là kế hoạch mà trong đó các bad bank sẽ mua lại các khoản nợ xấu và các tài sản thiếu thanh khoản từ những định chế tài chính khác

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ