Châu Âu cảm thấy sôi nổi cho một ngày thứ Sáu

Châu Âu cảm thấy sôi nổi cho một ngày thứ Sáu

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

16:26 05/06/2020

Một ngày nhiều biến động, từ những câu chuyện của ECB, Brexit cho đến tình hình phục hồi kinh tế ở Mỹ qua các số liệu việc làm.

TTCK có vẻ sẽ phục hồi lấy lại số điểm đã mất ngày hôm qua trong một ngày thứ Sáu hứng khởi như hôm nay, khi các hợp đồng tương lai vẫn giữ vững mức tăng. Đại diện thương mại Hoa Kỳ Lighthizer đang cảm nhận được thành quả giai đoạn 1 thỏa thuận thương mại, trong khi đồng USD tiếp tục bị bán ra, giảm mạnh so với tất cả các đồng tiền lớn trong sáng nay ngoại trừ đồng JPY. Trong khi đó, đà bán tháo TPCP đang tỏ ra bền vững với lợi suất TPCP 10 năm vượt ra khỏi phạm vi giao dịch 2 tháng, cao hơn khoảng 80bps. Có lẽ không có gì lạ khi cố phiếu ngành Tài chính tăng ~2% vào thứ Năm.

Sự tập trung của ngày hôm nay đổ dồn vào Số liệu việc làm ở Mỹ, nhưng phạm vi dự báo rộng khiến cho rất khó để biết chính xác số liệu tháng 5 sẽ là bao nhiêu. Phần lớn kỳ vọng mức giảm là 8 triệu, nhưng độ lệch chuẩn (standard deviation) của các ước tính đang ở mức gấp 90 lần so với một tháng thông thường - vì vậy, khả năng cho một sự bất ngờ là rất cao. Nhưng việc thị trường tập trung vào việc mở cửa trở lại và các gói kích thích có thể khiến số liệu này bị bỏ qua, ngay cả khi số liệu được dự kiến ​​sẽ cho thấy tỷ lệ cứ trong năm người Mỹ thuộc lực lượng lao động thì một người đang thất nghiệp.

Ở phía khác của thế giới, hợp đồng tương lai TTCK châu Âu tiếp tục tăng cao hơn với ít dấu hiệu chậm lại khi ECB thông báo tăng kích thước gói PEPP. Đà giảm của USD chắc chắn đang hiện ra rõ ràng ở cặp EUR/USD, bứt phá lên trên mức 1.13. Nhưng đà tăng của EUR không diễn ra trên diện rộng - EUR/SEK lặng lẽ giảm xuống mức thấp nhất trong 14 tháng. Tuy vậy, EUR/CHF đang tiến gần đến mức cao mới trong năm 2020 và điều đó chắc chắn sẽ mang lại lợi ích cho các nỗ lực can thiệp của SNB, sẽ được công bố trong dữ liệu dự trữ ngoại tệ tháng 5 vào tối nay. Số liệu trong tháng 4 đã ở mức cao nhất kể từ năm 2012.

Và cuối cùng, các cuộc đàm phán Brexit đã đến và đi mà không có thỏa thuận - hoặc nhận được sự chú ý nào, với nhà đàm phán từ EU ông Barnier dự kiến sẽ phát biểu sau đó. Các tin tức ủng hộ cho đồng bảng Anh đều liên quan đến đồng USD nhưng đà tăng có vẻ mong manh khi tiến gần đến hạn chót 30 tháng 6 để mở rộng thời hạn cho các cuộc đàm phán sang đến năm sau. Sẽ rất khó để bỏ qua những rủi ro “Brexit không thỏa hiệp” trong thời gian này.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giới chuyên gia Phố Wall: Thị trường chứng khoán có thể tiếp tục tăng trưởng ngay cả khi kịch bản hạ lãi suất của Fed không trở thành hiện thực
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới chuyên gia Phố Wall: Thị trường chứng khoán có thể tiếp tục tăng trưởng ngay cả khi kịch bản hạ lãi suất của Fed không trở thành hiện thực

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế toàn cầu có thể hỗ trợ đủ cho thị trường chứng khoán để tiếp tục đà tăng phá vỡ kỷ lục, ngay cả khi các dự đoán về kịch bản Fed cắt giảm lãi suất trong năm nay hoàn toàn bị loại bỏ.
Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) và người theo dõi toàn cầu đã từng nghĩ rằng năm 2024 là thời điểm tuyệt vời để cắt giảm lãi suất. Nhưng với tình trạng lạm phát ngày càng nghiêm trọng hơn nhiều so với dự đoán của hầu hết mọi người, những kỳ vọng đó đang dần biến mất.
Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ